Thủ tướng vẫn chưa được báo cáo việc xử lý người đứng đầu khi xảy ra TNGT
Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 11:50, 05/07/2018
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tổ chức sáng nay 5.7, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 8.999 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 4.103 người, bị thương 7.027 người.
So với 6 tháng đầu năm 2017, số vụ TNGT giảm 594 vụ (giảm 6,19%), số người chết giảm 31 người (giảm 0,75%), số người bị thương giảm 908 người (giảm 11,44%).
Có 26 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2017, trong đó 10 tỉnh tăng trên 20% là: Quảng Nam, Kiên Giang, Điện Biên, Hậu Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Cà Mau, Hải Dương, Bắc Giang, Tây Ninh.
Trong 6 tháng đầu năm 2018, là thời điểm diễn ra nhiều đợt cao điểm về trật tự an toàn giao thông (ATGT) nhu cầu vận tải tăng cao, nhưng tình hình trật tự ATGT trên cả nước tiếp tục có chuyển biến tốt. Tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, trật tự vỉa hè, lòng, lề đường đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Ngoài mặt tích cực, hạn chế là tình hình TNGT diễn biến phức tạp. Mức giảm TNGT chưa đạt yêu cầu, số người chết do TNGT chỉ giảm 0,75%. Xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn về người và tài sản, đặc biệt là các vụ TNGT đường sắt liên tiếp trong những ngày cuối tháng 5 đã gây bức xúc trong dư luận.
Tình hình ô tô kinh doanh hợp đồng tổ chức hoạt động theo mô hình tuyến vận tải cố định, đặc biệt là thực hiện đón, trả khách không đúng nơi quy định sâu trong nội đô Hà Nội, TP.HCM và nhiều địa phương tồn tại phức tạp, chưa xử lý dứt điểm. Tỷ lệ xe quá tải vẫn còn 10-12%, là nguyên nhân gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT.
Hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe hiện vẫn đang là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới TNGT, với hơn 60% nạn nhân TNGT vào cấp cứu tại bệnh viện được chỉ định kiểm tra có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn.
Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp, còn nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người thương vong, liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT đường sắt đặc biệt nghiêm trọng. Cá biệt, trong vòng 1 tháng, đoàn tàu SE19 xảy ra 2 lần tai nạn rất nghiêm trọng, chưa xử lý triệt để các đường ngang dân sinh, lối đi tự mở qua đường sắt gây mất ATGT.
Tình trạng xe dù, bến cóc có xu hướng gia tăng, cạnh tranh bất bình đẳng với xe khách cố định; ùn tắc tại các đô thị lớn (Hà Nội và TP.HCM đang có xu hướng gia tăng trở lại); vẫn còn tình trạng tiêu cực trong lực lượng thi hành công vụ như phản ánh của người dân và báo chí thời gian qua.
Theo Phó thủ tướng Thường trực, việc để xảy ra nhiềuvụ việc như trên, nhưng Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa nhận được báo cáo về xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu tại các địa phương, đặc biệt là trách nhiệm đối với việc xử lý lối đi tự mở qua đường sắt (mới có Bộ GTVT xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến vụ TNGT đường sắt đặc biệt nghiêm trọng vừa qua).
Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT cần báo cáo việc xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 86/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tả hiện nay đến đâu? Bộ Tư pháp đã thẩm định từ đầu tháng 4.2018, nhưng hơn 3 tháng qua vẫn chưa trình Chính phủ.
“Việc chậm trễ này trách nhiệm thuộc về ai trong khi nghị định này có liên quan trực tiếp đến trật tự ATGT, quá trình thi hành Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, đường sắt như thế nào, có cần sửa đổi hay không? Việc tổng kết Luật Giao thông đường bộ đến đâu, nếu cần sửa đổi thì cần làm sớm”, Phó thủ tướng nói.
Bộ Tư pháp xem xét, đề xuất cấp có thẩm quyền việc có cần thiết sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính để tăng mức phạt vi phạm hay không?
Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùngkiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu sớm ban hành khung quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và các điều kiện, lộ trình hoạt động đối với xe 3 bánh nói chung và xe 3 bánh của thương binh nói riêng, trong đó có loại xe ba bánh để vận chuyển hàng hóa. Sớm có quy định về tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy và quy định việc thu hồi các xe máy cũ, phát nhiều khí thải gây ô nhiễm môi trường.
Đồng thời, điều chỉnh hành trình các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh thông qua địa bàn thành phố Hà Nội (tuyến không có điểm đầu điểm cuối tại bến xe trên địa bàn Hà Nội) để giảm ùn tắc giao thông và hạn chế tình trạng xe khách lợi dụng để dừng, đỗ, đón, trả khách sai quy định gây mất trật tự, an toàn giao thông.
Lam Thanh