Hà Nội: Thu giữ hơn 1.000 điếu xì gà đắt tiền không rõ nguồn gốc

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 10:20, 06/07/2018

Theo thống kê sơ bộ, kết thúc buổi kiểm tra, các đoàn kiểm tra đã thu giữ trên 1 nghìn điếu xì gà mang nhiều thương hiệu khác nhau và nhiều loại phụ kiện xì gà không có hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Văn phòng thường trực 389 Quốc gia, ngày hôm nay (5.7), lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra 5 địa điểm kinh doanh mặt hàng xì gà trên địa bàn Hà Nội. Các cơ sở bị kiểm tra làsố 51 Hàng Bài, 198 Trung Kính, 19 Yên Ninh, 26 Nguyễn Khang và 158 Kim Mã. Các đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các cơ sở kinh doanh mặt hàng xì gà.

Trong số các địa chỉ này, có địa chỉ từng nhiều lần bị kiểm tra như tại 198 Trung Kính, thuộc Công ty CP Thương mại Thế giới Cigar. Vào tháng 11.2017, đội QLTT số 1, Chi cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra, thu giữ hàng trăm điếu xì gà không có hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ tại địa chỉ này.

Theo thống kê sơ bộ, kết thúc buổi kiểm tra, các đoàn kiểm tra đã thu giữ trên 1 ngàn điếu xì gà mang nhiều thương hiệu khác nhau và nhiều loại phụ kiện xì gà không có hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Các loại mặt hàng này được xác định do nước ngoài sản xuất, được các cơ sở kinh doanh thu gom trôi nổi trên thị trường nên không có hóa đơn chứng từ, không có tem nhập khẩu theo quy định.

Mới đây, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, vừa ký công điện yêu cầu các bộ Tài chính, Quốc phòng, Công an, Công Thương... tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh trái phép xì gà.

Công điện cho biết tính đến nay các lực lượng chức năng địa phương đã bắt, xử lý trên 20 triệu bao thuốc lá lậu các loại. Tuy nhiên, gần đây hoạt động buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh trái phép xì gà diễn biến phức tạp, ngày càng tăng tại các TP lớn và các tỉnh trọng điểm.

Đáng chú ý, mới đây lực lượng chức năng TP Hà Nội và Tổng cục Hải quan đã phát hiện, bắt giữ hai vụ buôn lậu vận chuyển trái phép xì gà số lượng lớn với 42.000 điếu các loại. Để chủ động đấu tranh, ngăn chặn kịp thời có hiệu quả tình trạng trên, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tăng cường kiểm soát, phối hợp vớilực lượng chức năng kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý các đối tượng buôn lậu xì gà qua các cửa khẩu quốc tế đường bộ, đường biển… đặc biệt là tại các cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài.

"Có biện pháp xử lý các tập thể, cá nhân làm ngơ, tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh trái phép xì gà tại các địa bàn thuộc trách nhiệm quản lý", công điện nêu rõ.

Bộ Công Thương vừa yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh trái phép xì gà, đặc biệt là các giao dịch mua bán trên Internet.

Bộ Công Thương nhấn mạnh vào các địa bàn, đối tượng trọng điểm để tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm buôn lậu ở các tỉnh thành như TP. HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ…

Lam Thanh

Trí Lâm