Trung Quốc vẫn là thị trường lớn của rau quả Việt
Chân dung và đối thoại - Ngày đăng : 01:33, 20/09/2013
Mặc dù luôn tiềm ẩn rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu tăng đến 43,18%, trị giá 196,04 triệu USD. Nhật Bản là thị trường lớn thứ hai của rau quả Việt Nam trong thời gian qua với kim ngạch 42,23 triệu USD, xếp thứ ba là thị trường Mỹ với kim ngạch 32,88 triệu USD.
Hầu hết các thị trường còn lại đều tăng trưởng như Malaysia tăng 96,28% và đạt 20,84 triệu USD, Lào tăng 93,5% và đạt 5,09 triệu USD, Thái Lan tăng 51,6% và đạt 20,05 triệu USD…
Để duy trì mức kim ngạch xuất khẩu rau quả lớn, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng xây dựng quy trình sản xuất và chế biến chuẩn, hỗ trợ nông dân tại các vùng trồng cây trái nguyên liệu để chủ động về giá và nguồn nguyên liệu, đồng thời đáp ứng các đòi hỏi khắt khe về chất lượng của thị trường nhập khẩu. Doanh nghiệp cũng cần tìm kiếm và mở rộng thêm thị trường, tránh phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường.