Đảng ly khai Hồng Kông đối mặt nguy cơ bị cấm hoạt động

Quốc tế - Ngày đăng : 17:29, 17/07/2018

Cảnh sát Hồng Kông lần đầu tiên đề xuất cấm một đảng phái chủ trương ly khai hoạt động. Đây là động thái nhằm dẹp bỏ tư tưởng đòi độc lập mạnh mẽ nhất mà chính quyền đặc khu từng thực hiện.

Đảng Dân tộc Hồng Kông (Hong Kong National Party) ngày 17.7 đã nhận được văn bản chi tiết về đề xuất cấm đảng này hoạt động từ phía cảnh sát. Đề xuất được gửi lên ông Lý Gia Siêu (John Lee Ka-chiu), lãnh đạo bộ phận an ninh đặc khu.

Theo giới chức an ninh, đảng Dân tộc Hồng Kông nên bị cấm hoạt động “nhằm bảo vệ cho an ninh quốc gia, an toàn công cộng, trật tự công cộng, quyền và tự do của người khác”.

Ông Lý không cho biết điều gì khiến cảnh sát đặc khu đưa ra đề xuất, mà chỉ nói rằng: “Tôi không bình luận về từng trường hợp cụ thể, nhưng có một nguyên tắc rất quan trọng: bất cứ cá nhân hay tổ chức nào ở Hồng Kông đều phải tuân thủ luật pháp”.

Đảng Dân tộc Hồng Kông được cho thời hạn 21 ngày (ngày 7.8) để đưa ra lời giải trình bằng văn bản, nhằm thuyết phục ông Lý bác bỏ đề xuất của cảnh sát. “Tôi sẽ không đưa ra quyết định trước khi hết 21 ngày, hay trước khi nhận được giải trình”, ông đảm bảo.

Nếu đề xuất được thực thi, bất cứ ai tham gia các cuộc họp hay tài trợ cho đảng này có thể bị phạt 6.400 USD cùng hai năm tù giam.

Ông Lý còn cho biết trong trường hợp giới chức quyết định cho thi hành lệnh cấm, đảng Dân tộc Hồng Kông không hài lòng có thể khiếu nại lên trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam Cheng Yuet-ngor). Lệnh cấm, nếu có hiệu lực, không làm tổn hại đến quyền tự do dân sự, tự do hội họp, và phù hợp với những quy định nhân quyền của Hồng Kông lẫn quốc tế, ông Lý khẳng định.

Ông Lý Gia Siêu (John Lee Ka-chiu), lãnh đạo bộ phận an ninh đặc khu, sẽ ra quyết định cuối cùng sau ngày 7.8 - Ảnh: SCMP

Đảng Dân tộc Hồng Kông được thành lập năm 2016 với mục tiêu “đấu tranh cho một Hồng Kông tự do và độc lập”. Người sáng lập đảng là Trần Hạo Thiên (Andy Chan Ho-tin), một trong 6 người bị loại khỏi cuộc đua giành ghế trong Hội đồng Lập phápvì cổ súy cho phong trào đòi độc lập trong chiến dịch tranh cử.

Trước đề xuất của cảnh sát Hồng Kông, anh Trần cho biết cần tham khảo ý kiến luật sư trước khi đưa ra động thái phản ứng, đồng thời cam kết tiếp tục theo đuổi tư tưởng thúc đẩy độc lập cho đặc khu.

Đề xuất cấm đảng Dân tộc Hồng Kông hoạt động của cảnh sát đặc khu - Ảnh: SCMP

Năm 1997, Hồng Kông từ một thuộc địa của Anh đã trở về đại lục theo thỏa thuận "một quốc gia, hai chế độ". Cụ thể, đặc khu kinh tế này có quyền tự chủ và một nền pháp lý riêng biệt so với đại lục, còn Bắc Kinh chỉ kiểm soát một số vấn đề nhất định của đặc khu.

Năm 2014, việc Bắc Kinh không cho dân Hồng Kông bầu cử các ứng cử viên tự do đã làm nổ ra 3 tháng biểu tình phản đối và ngày càng có nhiều lời kêu gọi Hồng Kông độc lập khỏi Trung Quốc.

Cẩm Bình (theo The Guardian, SCMP)

Cẩm Bình