Cửa hàng tạp hóa truyền thống bi quan về tương lai

Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 19:02, 17/07/2018

Nghiên cứu cho thấy có tới 52% trong số 800 cửa hàng tạp hóa truyền thống cho biết tình hình kinh doanh diễn ra không tốt trong vòng 12 tháng tới.

Theo khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, mức độ tự tin của các cửa hàng tạp hóa truyền thống của Việt Nam vào ngành bán lẻ và tình trạng kinh doanh đang ở mức thấp trong 2 năm qua, đặc biệt là ở khu vực thành thị.

Theo báo cáo, chỉ số niềm tin các nhà bán lẻ truyền thống giảm nhẹ xuống 68 điểm, so với 69 điểm trong quý 1/2017. Các nhà bán lẻ của kênh thương mại truyền thống cũng bày tỏ mối quan tâm lớn về sức mua hàng của người tiêu dùng, lưu lượng người tiêu dùng đến cửa tiệm và sự cạnh tranh từ các nhà bán lẻ khác.

Nielsen cho biết ở khu vực thành thị, kênh thương mại truyền thống đóng góp khoảng 83% tổng doanh thu, tương đương gần 10 tỉ USD trong ngành hàng tiêu dùng nhanh.

Ông Nguyễn Anh Dũng – Giám đốc cấp cao – BP Dịch vụ Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam giải thích: "Chỉ số niềm tin nhà bán lẻ (RCI) trung bình ở mức 100. Nếu chỉ số trên mức 100, các nhà bán lẻ tự tin. Nếu chỉ số dưới mức 100, các nhà bán lẻ không tự tin.

Dựa trên mức đo lường này, chỉ số niềm tin các nhà bán lẻ kênh thương mại truyền thống của Việt Nam thấp dưới mức 100 thì chứng tỏ họ chưa có sự lạc quan về tiềm năng của thị trường bán lẻ và cần nhiều sự hỗ trợ hơn để tăng sức ủng hộ của người tiêu dùng tại cửa tiệm".

Theo ông Dũng, trong khi chỉ số niềm tin người tiêu dùng tiếp tục tăng và đạt mức cao nhất trong quý đầu tiên, chỉ số niềm tin nhà bán lẻ (RCI) khá trì trệ. Điều này có nghĩa là sự lạc quan mà người tiêu dùng đã có về tình trạng tài chính của họ không dẫn đến sự gia tăng về sức mua của người tiêu dùng ở kênh thương mại truyền thống. Chi tiêu của người tiêu dùng hiện đang ưu tiên rót vào những khoản lớn hơn, những mục mà có sự tăng trưởng mạnh mẽ như: du lịch, xe máy, điện thoại, đồ gia dụng...

Báo cáo Chỉ số niềm tin nhà bán lẻ dựa trên kết quả phỏng vấn trực tiếp với hơn 800 cửa hàng tạp hóa truyền thống (có ít nhất 30 loại hàng hóa) trên khắp Việt Nam.

Tuyết Nhung

tuyetnhung