Đồng Nai muốn làm chủ đầu tư dự án xây cầu Cát Lái đang dang dở
Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 11:32, 30/07/2018
Ngày 29.7, theo Báo Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh đã yêu cầu Sở Giao thông vận tải Đồng Nai liên hệ với Sở Giao thôngvận tải TP.HCMbàn về việc làm cầu Cát Lái, nối từ quận 2,TP.HCM sang huyện Nhơn Trạch. Trong đó, Đồng Nai sẽ đề xuất làm chủ đầu tư công trình này.
Quyết định tự đề xuất trở thành chủ đầu tư công trình này được Đồng Nai đưa ra là dựatheo nhu cầu thực tế, tỉnh này cần có cầu Cát Lái hơn để tạo thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp Long Thành, Nhơn Trạch ra cảng ở TP.HCM và ngược lại.
Bên cạnh đó, trong quá trình phát triển đô thị mới Nhơn Trạch, nếu có cầu Cát Lái thì kinh tế - xã hội địa phương sẽ phát triển nhanh hơn, nhất là thu hút được các dự án bất động sản, thương mại dịch vụ và thu hút thêm nhiều người dân đến Nhơn Trạch sinh sống...
Cụ thể, theo dự kiến của tỉnh Đồng Nai thì đến năm 2026, Nhơn Trạch sẽ trở thành đô thị loại 2, nhưng tiêu chí khó đạt nhất là dân số phải tăng gấp hơn 2 lần so với thời điểm hiện tại.
Trước đó, hồi tháng 5.2018 có tin TP.HCM muốn dời việc xây cầu Cát Lái và cầu Cần Giờ (nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ) sang sau năm 2030 do vướng những vấn đề về mặt thời gian, nguồn vốn, quỹ đất, phương thức xây dựng.
Từ cuối năm 2016, có hai đơn vị đưa ra phương án xây dựng cầu Cát Lái là Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 và liên danh nhà đầu tư Thái Sơn - Cienco1 - Đức Bình - Cái Mép. Công ty194 đưa ra 2 phương án xây dựng cầu thay phà Cát Lái với các mức đầu tư là 5.717 tỉ đồng và 4.447 tỉ đồng. Còn Liên danh nhà đầu tư Thái Sơn - Cienco1 - Đức Bình - Cái Mép lại đưa ra phương án xây dựng cầu Cát Lái theo hình thức BOT kết hợp BT.
Đến đầu năm 2018, TP.HCM vẫn chưa “chốt” phương án chọn một trong hai nhà đầu tư cầu Cát Lái hoặc đấu thầu thì “đùng một cái” ông Đinh Ngọc Hệ (Út Trọc), Tổng giám đốc Công ty CPPhát triển đầu tư Thái Sơn (Công ty Thái Sơn)bị bắt. Vụ việc bất ngờ này khiến TP.HCM đành hoãn việc lựa chọn nhà thầu xây cầu Cát Lái do chỉ còn 1 chủ đầu tư, nếu chỉ định thầu sẽ sai quy định hiện hành.
“Trong trường hợp chỉ còn Công ty 194 thì TP.HCM rất khó giao dự án vì đây là dự án lớn nên phải có 2-3 nhà đầu tư trở lên để đấu thầu, chọn lựa theo đúng quy định của pháp luật”, một cán bộ Sở GTVT TP.HCM nói với báo Pháp Luật TP.HCM.
Thiên Hà