Không có chuyện đưa cáp treo vào hang Sơn Đoòng

Chân dung và đối thoại - Ngày đăng : 12:45, 05/11/2014

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Hữu Hoài khẳng định không có chuyện đưa cáp treo vào hang Sơn Đoòng.

UBND tỉnh Quảng Bình chiều 4.11 đã tổ chức họp báo thông tin chính thống về dự án cáp treo Phong Nha - Kẻ Bàng (PN-KB). Các bên tham dự gồm lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, tập đoàn Sungroup là chủ đầu tư, đơn vị tư vấn xây dựng cáp treo của Áo. Cùng các ban ngành liên quan của tỉnh Quảng Bình. Cuộc họp báo có khoảng 100 phóng viên báo chí tham dự với sự quan tâm đặc biệt.

Để rộng đường dư luận, Một Thế Giới xin đăng các hỏi đáp liên quan đến vấn đề này.

Thưa ông Nguyễn Hữu Hoài, có ý kiến cho rằng dự án cáp treo đi sâu vào lòng hang Sơn Đoòng, ông có thông tin gì cung cấp về việc này?

Ông Nguyễn Hữu Hoài: Vừa rồi một số thông tin nói cáp treo vào hang Sơn Đoòng. Cái này lẫn lộn, chúng tôi không cung cấp thông tin đó nên một số cơ quan báo chí không hiểu.

Tên chính thức của dự án được lập để khảo sát là Dự án cáp treo PNKB đi trên rừng, không chui vào hang động, không vào hang Sơn Đoòng, không vào hang Phong Nha hay Thiên Đường.

Cáp treo không vào hang động nên không ảnh hưởng địa chất hang động. Chúng tôi đang tính kỹ, du khách khi đến cửa sau của Sơn Đoòng, đi bộ 300m đến cửa hang và vào lòng hang bao nhiêu mét là phải tính toán thật kỹ do các chuyên gia hàng đầu đang làm việc.

Hiện UBND tỉnh đã có các báo cáo lên Bộ VH-TT-DL và các cơ quan Trung ương hoặc UNESCO hay chưa?

Trước lúc phê duyệt, tỉnh sẽ xem xét kỹ dự án và xin ý kiến các bộ ngành Trung ương theo quy định của pháp luật Việt Nam, đồng thời xin ý kiến của UNESCO trước lúc phê duyệt và triển khai dự án cáp treo này. Nếu UNESCO không đồng ý thì dự án sẽ dừng lại.
hang dong son doong
UBND tỉnh khẳng định không có hệ thống cáp treo nào đi vào lòng hang Sơn Đoòng.

Ông có thể nói cụ thể dự án cáp treo mà dư luận quan tâm nó như thế nào?

Tỉnh Quảng Bình đã làm việc với tập đoàn Sungroup và đi đến thống nhất khảo sát thiết kế dự án cáp treo PNKB. Phía đơn vị đầu tư đã có 9 chuyến khảo sát dài ngày và chọn điểm tối ưu nhất, ít tác động nhất để thống nhất dự kiến tuyến cáp treo dài 10,6km gồm hai chặng.

Chặng 1 cáp treo nối từ cửa động Phong Nha đến cầu Trạ Ang dài 6.788m. Chặng 2 từ cầu Trạ Ang đến cửa sau động Sơn Đoòng với ga nhỏ cách cửa hang 300m.

Chúng tôi có mục tiêu là đáp ứng nhu cầu của mọi người dân Việt Nam với bạn bè quốc tế muốn thám hiểm và chinh phục vẻ đẹp hùng vĩ của PNKB, du khách có thể trải nghiệm trên không, chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên ở độ cao 50-250m trong cảnh quan rừng nguyên sinh không đâu có được. Dự án có 30 trụ, mỗi trụ chiếm chưa đến 10m2 đất, trên mỗi trụ có gắn camera theo dõi công tác bảo vệ rừng.

Với kinh nghiệm 10 năm đưa một số hang động đi vào khai thác phục vụ du lịch như động Tiên Sơn, Phong Nha, Thiên Đường… của hơn 300 hang động lớn nhỏ. Chúng tôi ngày càng hoàn chỉnh công nghệ du lịch tại Vườn quốc gia PN-KB, vừa bảo tồn nghiêm ngặt di sản thiên nhiên thế giới, vừa phát huy di sản để phục vụ dân sinh, góp phần nâng cao từng bước đời sống nhân dân, mà trước hết là người dân vùng đệm Vườn quốc gia PN-KB.

Dự án cáp treo được lập trên nguyên tắc bảo tồn di sản thiên nhiên thế giới một cách bắt buộc trên cơ sở kinh nghiệm của 86 cáp treo trong vườn quốc gia là di sản thiên nhiên thế giới của 26 nước.

Tôi muốn nói vậy để mọi người biết là có những di sản thiên nhiên thế giới có cáp treo là việc bình thường. Như Trung Quốc có 26 dự án cáp treo đi qua vườn quốc gia, trong đó có 22 dự án cáp treo đi qua di sản thế giới. Canada có 6 dự án đi qua vườn quốc gia và di sản thế giới…

Về phía tỉnh Quảng Bình, yêu cầu nhà đầu tư, đơn vị tư vấn, trên cơ sở rút kinh nghiệm của tất cả các dự án cáp treo đó để làm dự án tại Quảng Bình với tâm thế tốt hơn.
hang dong son doong
Cầu Trạ Ang, vị trí nhà ga số 2 dự kiến.

Khi dự án thành hiện thực nó sẽ tạo được việc làm cho bao nhiều người? Và việc giải quyết áp lực rác thải gây ô nhiễm môi trường sẽ ra sao?

Về giải quyết việc làm thì hiện nay chúng tôi chưa có số liệu chính thức để công bố. Nhưng các tài liệu sơ bộ có được thì giải quyết việc làm cho 1.000 lao động trực tiếp tại dự án này.

Cáp treo là một phần của tổ hợp dự án của Sungroup gồm khách sạn, nhà hàng ở khu vực phân khu hành chính của PN-KB với tổng vốn đầu tư khoảng 3.000 tỉ đồng. Chưa kể sức lan tỏa các dịch vụ kèm theo cũng như người dân hưởng lợi gián tiếp.

Các phương án bảo vệ môi trường đang được tính toán chi tiết, khách sẽ rất đông, công suất có thể lên đến 1.000 khách mỗi giờ, đòi hỏi bảo vệ môi trường, vấn đề vệ sinh của khách du lịch phải nghiêm ngặt. Khi xuống đất, vấn đề vệ sinh phải quan tâm một cách đúng mức để bảo vệ tốt môi trường xung quanh. Nhà đầu tư luôn quan tâm đến việc này.

Có ý kiến cho rằng, khi cáp treo vận hành sẽ ảnh hưởng đến tour du lịch đẳng cấp 3.000 USD mỗi khách đang thử nghiệm và các hang động khác?

Chúng tôi chỉ đạo đơn vị đầu tư cáp treo là khảo sát, thiết kế sản phẩm dự án là không ảnh hưởng đến các gói sản phẩm khác ở khu vực PN-KB.

Ví dụ như động Thiên Đường, Phong Nha hay doanh nghiệp Oxalis. Vì tour 3.000 USD mỗi khách đi vào cửa trước của Sơn Đoòng, chúng tôi vẫn tiếp tục triển khai, cáp treo không ảnh hưởng tour du lịch mạo hiểm này.
hang dong son doong
Tỉnh Quảng Bình và chủ đầu tư cho rằng di sản thiên nhiên thế giới, những cảnh đẹp thì công chúng phải được hưởng chứ không nên dành cho người giàu có, nhiều tiền.

Ông Đặng Minh Trường - Tổng giám đốc Sungroup có mặt tại cuộc họp báo phát biểu:

"Về rác thải, chúng tôi áp dụng công nghệ hiện đại, thu gom và nén để đưa ra theo đường cáp nhằm đảm bảo không gây ra tác hại nào về môi trường khu vực.

Tiêu chí của chúng tôi khi đầu tư vào đây là đặt việc bảo vệ di sản lên hàng đầu, như thế mới đảm bảo được lợi ích hài hòa của địa phương và nhà đầu tư.

Mục tiêu của việc lập dự án là phải bảo vệ di sản, tôi xin khẳng định như thế. Bởi làm khác đi thì chả khác nào nhà đầu tư tự chặt tay mình".

Ông Peter Vogelmann, Giám đốc khu vực Đông Nam Á công ty cáp treo Doppelmay (Áo) là đơn vị khảo sát tuyến cáp treo PN-KB giải trình:
"Chúng tôi đã thực hiện 14.400 dự án cáp treo ở các vườn quốc gia và di sản thế giới được UNESCO công nhận, hiện tại chúng tôi làm cáp treo ở 86 vườn quốc gia và di sản thiên nhiên thế giới. Chúng tôi đã từng làm nhiều vị trí tương tự ở PN-KB. Tại Việt Nam chúng tôi có 11 dự án.
Một đặc điểm ưu việt của cáp treo là lượng khách đông dồn về một phía và chủ đầu tư có thể quản lý dòng khách, như vậy sẽ không có việc khách phân tán vào phá hoại rừng.
Cáp treo của chúng tôi dự kiến ở PN-KB là đi cao hơn trên cây, ít phải sử dụng biện pháp chặt cây. Trong các trường hợp đặc biệt chúng tôi sử dụng các nhà ga nhỏ nhất để sử dụng các quỹ đất ít nhất.

Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm và đã làm những gì khó khăn nhất trên thế giới. Với địa hình ở Phong Nha, chúng tôi hoàn toàn làm chủ được tình huống cũng như đảm bảo được an toàn xây dựng ít ảnh hưởng nhất đến môi trường.

Quan điểm của chúng tôi là đồng ý với quan điểm UBND tỉnh và chủ đầu tư, nghĩa là di sản thiên nhiên thế giới, những cảnh đẹp thì công chúng phải được hưởng chứ không nên dành cho người giàu có, nhiều tiền.

Chúng tôi đã khảo sát 9 lần và chọn phương án tối ưu nhất để đảm bảo xây dựng, vận hành cáp treo ít ảnh hưởng nhất đến môi trường. Chúng tôi sử dụng số trụ ít nhất, cáp treo đều đi trên ngọn cây, nhà ga cách cửa sau động Sơn Đoòng được sử dụng công nghệ mới là nhỏ nhất, ít xây dựng nhất.

Thi công cáp treo ở đây được thi công bằng cáp treo công vụ của Áo, sẽ không ảnh hưởng vào rừng, giảm thiểu nguy cơ tác động vào rừng, dự án cáp treo Quảng Bình có phương thức cứu hộ mới nhất trên toàn thế giới. Trong mọi trường hợp khi sự cố xảy ra, thì hành khách được đưa về ga an toàn, không cần đưa người xuống từng vị trí trụ, do đó không cần tạo ra một con đường công vụ trong rừng.
Khong co chuyen dua cap treo vao hang Son Doong
Ông Đặng Minh Trường, Tổng giám đốc Sungroup tại buổi họp báo.
Khong co chuyen dua cap treo vao hang Son Doong
Khi thi công sẽ sử dụng hệ thống cáp công vụ không cần mở đường đưa vật liệu vào. Ảnh: Peter Vogelmann.

Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc công ty lữ hành quốc tế Oxalis, đơn vị vận hành tour du lịch 3.000 USD mỗi khách vào Sơn Đoòng nói:

"Oxalis sử dụng sản phẩm du lịch đi bộ, khám phá thiên nhiên, đối tượng là nhóm khách đặc thù, có sức khỏe, thích cắm trại, thám hiểm trong rừng. Số lượng khách nhỏ, do đó không anh hưởng hay bị ảnh hưởng bởi các loại hình kinh doanh du lịch đại trà khác.
Thực tế hiện tại khách du lịch đại trà đến Thiên Đường, Phong Nha đều tăng và khách của Oxalis cũng tăng, do đó thực sự nó hỗ trợ cho nhau để phát triển.

Hiện tại Oxalis đã được UBND tỉnh Quảng Bình cho phép thực hiện tour khám phá năm 2015. Với dự án cáp treo, các nhà đầu tư đến làm ăn tại Quảng Bình cũng là quê hương của tôi.

Đây là điều rất đáng mừng, tôi cũng là một trong những nhà đầu tư quay về quê hương làm ăn với mục tiêu góp sức đưa quê hương Quảng Bình ngày càng phát triển".
"Chúng tôi không thể chấp nhận nghèo mãi được"
Quảng Bình là tỉnh nghèo, tuy nhiên chúng tôi thấy tỉnh chúng tôi có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế xã hội với hệ thống hạ tầng tương đối đồng bộ, mặc dù chưa phải hoàn thiện lắm. Đặc biệt nhiều danh thắng. Tuy nhiên thu nhập bình quân đầu người thấp nhất toàn quốc.
Khong co chuyen dua cap treo vao hang Son Doong
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Hữu Hoài tại cuộc họp báo ngày 4.11.

Một điều mà chúng tôi thấy băn khoăn mà người dân Quảng Bình rất tự trọng. Nếu có lòng tự trọng thì Quảng Bình không chấp nhận là nghèo như vậy được. Bởi vì, chúng tôi nghĩ rằng, trong thời buổi biện nay khi Đảng và Nhà nước có chính sách mở, khi tốc độ tăng trưởng kinh tế của các tỉnh bạn tăng rất nhanh mà Quảng Bình lại nghèo. Nghèo là nhục. Chúng tôi không thể chấp nhận nghèo được mà phải thoát nghèo, từ đó đi lên làm giàu.

Cũng mong báo chí ủng hộ chúng tôi để giúp Quảng Bình thoát nghèo, bởi suy cho cùng, dự án này sẽ giúp bảo vệ di sản, suy cho cùng dự án này sẽ giúp phát triển bền vững, suy cho cùng dự án này giúp Quảng Bình thoát nghèo để vươn lên.

Quốc Nam ghi