Game show vừa gặp nhau đã sờ soạng và hôn hít 'Date & Kiss' bị tuýt còi

Văn hóa - Ngày đăng : 19:10, 27/08/2018

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho biết sẽ có biện pháp với chương trình "Date & Kiss" trên YouTube đang gây xôn xao trong dư luận.

Ngày 27.8 ôngNgô Huy Toàn - Trưởng phòng Thanh tra Báo chí và Thông tin trên mạng (Bộ Thông tin và Truyền thông) – cho biết BộTT-TT đã nhận được nhiều phản hồi tiêu cực về game showDate & Kiss- đang lưu hành trên YouTube.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ phản ảnh của dư luận, Phòng Thanh tra Báo chí và Thông tin trên mạng đang phối hợp với nhiều ban ngành để tiến hành điều tra, xác minh đơn vị sản xuất game showDate & Kiss. Nếu đối tượng đứng đằng sau chương trình ở Việt Nam, họ sẽ bị xử phạt từ 30 đến 50 triệu đồng vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.Nếu đơn vị sản xuất chương trình ở nước ngoài, cơ quan chức năng sẽ liên hệ với các đối tác quốc tế để ngăn chặn.

"Chương trình này đi ngược với thuần phong mỹ tục, văn hóa Việt Nam. Việc phát tán các video này trên mạng ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội, tư tưởng của giới trẻ hiện nay", ông Ngô Huy Toàn cho biết.

Trước đó như báo điện tửMột Thế Giớiđã đưa tin trong bài "Sốc với cảnh hôn nhau như phim cấp 3 trong show hẹn hò Date & Kiss. Những ngày qua, dư luận xã hội bàn tán xôn xao về một gameshow có tênDate and Kissđượcphát trên YouTube. Ngay trong 2 tập ra mắt đầu tiên, chương trình này đã vấp phải sự phản ứng của cộng đồng vì những cảnh táo bạo chẳng khác gì trong phim cấp 3 của nước ngoài.

Cảnh hôn nhau táo bạo trên màn ảnh

Hình ảnh, clip của chương trình sau khi phát hànhtrên kênh YouTubeđã được chia sẻ tràn ngập trên Facebook, kèm theo đó là những lời chỉ trích phản đối yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ những nội dung phản cảm chứa trong video.

Các tập củaDate &Kissđược phát tán trên kênh YouTubeđều quanh quẩn những cảnh hôn hít, sờ soạng của người nam và người nữ. Trong game show này, các nhân vật đã táo bạo tới mức chưa từng gặp mặt nhau dù chỉ một lần như lại sáp vô ôm hôn môi rất táo bạo đầy nhục cảm.Trong tập 2, nhân vật nữ và nam ngồi trong căn phòng tối hỏi nhau những câu nói đầy gợi ý như: "Anh yêu bao nhiêu lần rồi?", "Anh 'ngủ'với người yêu chưa?"… Sau đó thì cặp đôi vần vũ với với nhauvà phát ra những âm thanh hít thở, nấc đầy gợi dục không kém gì âm thanh trong phim XXX của nước ngoài. Những hành động như vậy được ê kíp thực hiện quay bằng nhiều góc máy mô tả rất chi tiết.

Vô tư sờ ngực phụ nữ không chút ngại ngùng

Qua một số tập phát sóng, nhiều khán giả cho rằngđây là chương trình truyền hình thực tếkhông mang tính giáo dục mà chủ yếu trựctiếp cổ súy cho quan điểm "sex trước, yêu sau"hoàn toàn trái với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.

Thế nhưng điều đáng nói ở đây là sau khi bị chỉ trích, nhà sản xuất vẫn bất chấptung ra những tập tiếptheo với nội dung táo bạo hơn. Bên cạnh đó, họcòn thực hiệnnhững chiến dịch PR rầm rộ như gởi thông cáo báo chí đến một số trang điện tử, báo chívới nội dung mang tính gợi ý bài viếtđể tạo nên những cuộc tranh cãi gây tò mò cho người xem ngày càng nhiều.

Nhiều khán giả đã chỉ rõ ra rằngmục đích của nhà sản xuất là câu view để tìm lợi nhuận thông qua việc người xem tiếp cận những quảng cáo tự động xuất hiệntrong video được phát trên YouTube - một cách kiếm tiền khá phổ biến của các chủ kênh YouTube hiện nay.

Cảnh hôn đồng tính Date &Kissđang bị cộng đồng LGBT phản đối dữ dội

Theo tìm hiểu của phóng viên,Date &Kiss là một chương trình giải trí của nước ngoài có tên là MBC Holding Japan (chưa rõ có mua bản quyền hay không). Phiên bản mà mọi người đang xem và phản ứng đã đượcViệt hóa, trong video có sự xuất hiện của một nhóm người mẫu trẻ tham gia diễn xuất. Nội dung video được dàn dựng công phu theo kịch bản sau đó cho phát tán trên kênh YouTube có tên làDate and Kiss and more.Ngoài cảnh báo 18+ kênh này có giới thiệu chỉ khá mập mờ là “Game showDate &Kisslà một trong những chương trình mới ra mắt của dự án Studio69, phát sóng trên kênh YouTube, ngoài ra không ghi thêm bất cứ thông nào nào về người chịu trách nhiệm, địa chỉ nhà sản xuất.

Để tìm hiểu rõ chủ sở hữu đích thực của gameshow là ai, bằng phương pháp nghiệp vụ chúng tôi biết được video nàyxác nhận quyền sở hữu bởiMedia Advertisement Development Mac Corporation of Vietnam MCV Corp. Cty này có đầyđủ tư cách pháp nhân để chịu trách nhiệm trước pháp luật những nội dung mà mình sản xuất.

Thông tin của doanh nghiệp này trùng khớp với đơn vị chủ sở hữu bản quyền videoMedia Advertisement Development Mac Corporation of Vietnam MCVCorp -Ảnh: Chụp màn hình

Được biết MCV Corp có trụsở tại Hà Hội và một văn phòng đại diện tại TP.HCM - đây cũng là đơn vị chuyên về hoạtđộng sản xuất phim điện ảnh, phim video và chương trình truyền hình.

Cần ngăn chặn những chương trình phản cảm như thế này

Có một sự khác biệt rõ giữa chuẩn mực văn hóa Đông - Tây khi đánh giá về các cảnh trong hai tập game show Date & Kiss (Hẹn hò và hôn) lưu truyền trên mạng xã hội mấy ngày qua. Dư luận bức xúc bởi xung đột văn hóa và sự khác biệt về chuẩn mực văn hóa.

Với hiện tượng như đã nêu trên, thực tế là dư luận trong nước phản ứng gay gắt nhưng lại chưa có văn bản pháp lý kèm chế tài xử lý thích hợp, do đó khó có thể quản lý hiệu quả trường hợp vi phạm chuẩn mực văn hóa Việt của các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh truyền thông trên cơ sở mua bản quyền format các chương trình văn hóa - giải trí của nước ngoài như Nhà sản xuất Date & Kiss, Studio 69 sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt để quảng bá chương trình trên các mạng xã hội.

Chúng ta chưa có chế tài xử lý thích hợp nên các nhà sản xuất các chương trình này vẫn cứ làm bởi họ chỉ quan tâm đến lợi nhuận. Việc nghiên cứu đề xuất các văn bản pháp lý nhằm quản lý các hoạt động truyền thông công cộng nói chung và truyền thông xã hội nói riêng là hết sức cần thiết trong bối cảnh phát triển mạng xã hội hiện nay. Cũng cần sớm tìm kiếm giải pháp tổng thể, bao gồm cả cơ sở chính trị - pháp lý, cơ sở văn hóa và kỹ thuật công nghệ, nhằm phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế, văn hóa, truyền thông. Cần sớm xây dựng mô hình quản lý thông tin và các hoạt động truyền thông trên mạng xã hội nhằm đáp ứng yêu cầu của vấn đề này.

Các cơ quan quản lý nhà nước, trước tiên là Bộ TT-TT cần phối hợp với các Bộ ngành liên quan để nghiên cứu, tìm ra các giải pháp quản lý. Cần tham khảo các mô hình quản lý thông tin trên mạng xã hội trong và ngoài nước để đề xuất các biện pháp cụ thể để ngăn chặn những loại chương trình phản cảm như thế này.

(PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Phó trưởng khoa Phụ trách Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền)

Date & Kissthông báo dừng phát sóng

Cách đây ít giờ, trên Fanpage của chương trình “Date & Kiss”- một chương trình hẹn hò nhận về khá nhiều “gạch đá” chỉ sau 2 số phát sóng đã đăng tải thông báo về việc ngừng phát sóng chương trình này, lấy làm tiếc bởi hiệu ứng tiêu cực mà chương trình gây ra, đồng thời cho biết sẽ có sự thay đổi hình thức thể hiện sao cho phù hợp trong thời gian tới.

Tiểu Vân

TIN BÀI LIÊN QUAN

>>Sốc với cảnh hôn nhau như phim cấp 3 trong show hẹn hò Date & Kiss

Tiểu Vũ