Không tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2019

Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 22:37, 30/08/2018

Việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ được rút ra khỏi Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa chỉ đạo Vụ Pháp chế chủ trì, phối hợp với Vụ Chính sách thuế (BộTài chính) báo cáo về việc xin rút dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường ra khỏi Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, sau đó sẽ gửi Bộ Tư pháp tổng hợp để điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước ngày 1.3.2019.

Như vậy, ít nhất đến hết năm 2019, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường sẽ chưa được xem xét đến trong chương trình xây dựng luật của Quốc hội. Điều này có nghĩa là thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ không tăng từ nay đến hết năm 2019.

Trước đó, Bộ Tài chính đã đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng lên 4.000 đồng/lít; Dầu diesel lên mức trần 2.000 đồng/lít; Dầu madut, dầu nhờn tăng lên 2.000 đồng/lít; Mỡ nhờn tăng lên mức trần 2.000 đồng/kg; Dầu hỏa tăng lên mức trần 2.000 đồng/lít. Lý giải về việc tăng thuế này, Bộ Tài chính cho biết là do là thuế nhập khẩu giảm mạnh, đồng thời giúp tăng thu gần 15.700 tỉ đồng mỗi năm.

Theo dự kiến trước đó, nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, thuế xăng dầu mới có thể áp dụng từ tháng 10.2018, chậm hơn 3 tháng so với kế hoạch tăng thuế trong tháng 7.2018. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã quyết định Thường vụ Quốc hội sẽ không biểu quyết thông qua Nghị quyết tại phiên họp bởi còn nhiều ý kiến trái chiều.

Tuyết Nhung

tuyetnhung