Công an Quảng Ngãi thông tin việc bắt người trong vụ dân chặn QL1A đêm 2.9

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 17:34, 04/09/2018

Công an Quảng Ngãi khẳng định việc bắt nhiều người trong vụ dân chặn QL1A suốt 4 giờ đêm 2.9 là đúng quy định của pháp luật.

Tạm giữ hình sự 9 người

Chiều 4.9, Sở TT-TT tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với công an tỉnh này tổ chức họp báo về vụ người dân ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ chặn QL1A đêm 2.9 để phản đối thông tin cho rằng nhà máy xử lý chất thải rắn ở huyện này lén lút đổ bê tông lấp hết lượng rác thải cũ trước khi thanh tra tỉnh tiến hành làm việc.

Theo đại tá Võ Văn Dương, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi: “Liên tục từ ngày 29.7.2018 đến nay, trước khu vực ngã ba đường tránh tây QL 1A đoạn qua Sa Huỳnh giao với đường lên nhà máy xử lý rác thải rắn sinh hoạt MD (huyện Đức Phổ) thường xuyên có khoảng từ 10 đến 15 người dân tập trung phong tỏa, đặt vật cản không cho phương tiện ra vào nhà máy.

Đêm 2.9.2018, khoảng hơn 500 người dân tập trung tại khu vực nêu trên để xem văn nghệ do người dân tự tổ chức.

Đến 21g30, người dân đang ra về thì có đối tượng tung tin nhà máy đang dùng xe đào hoạt động đổ bê tông lấp rác phi tang (ám chỉ 22.500 m3 rác tồn lưu), do đó người dân bị kích động, kêu gọi tập trung đông người xuống nhà ông Nguyễn Duy Trinh (Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh) để yêu cầu ông Trinh lên lập biên bản ở hiện trường. Do không gặp được ông Trinh, khoảng 150 người dân tập trung trước UBND xã Phổ Thạnh la hét, yêu cầu chính quyền địa phương lên nhà máy để kiểm tra, lập biên bản.

Thời điểm này, ông Thái, Bí thư Đảng ủy xã gặp dân, cùng dân lên kiểm tra. Do nhà máy không hoạt động nên không lập biên bản. Một số người dân quá khích không đồng ý, la hét và kêu gọi phong tỏa Quốc lộ 1A chặn xe để yêu cầu cơ quan chức năng phải giải quyểt ngay lập tức”.

Công an tỉnh này cho hay: “Khoảng 22g30 cùng ngày, hơn 20 người dân tụ tập, đặt vật dụng tôn, ván gỗ, bìnhgas, gạch đá, trải chiếu ngồi, nằm, để chặn các phương tiện vận tải lưu thông trên Quốc lộ 1A (cũ) tại vị trí trước cổng công an xã Phổ Thạnh thuộc thôn La Vân, xã Phổ Thạnh; cùng lúc khoảng hơn 30 người dân tập trung la hét, lăn đá từ núi xuống Quốc lộ 1A đường tránh tây (tại ngã ba đường dẫn lên nhà máy giao với Quốc lộ 1A tuyến tránh tây) cùng nhiều vật cản khác như quan tài (rỗng), cây, trải bạt, chiếu và nằm, ngồi để chặn phương tiện vận tải gây ách tắc giao thông cả tuyến Quốc lộ 1A cũ và tuyến tránh tây”.

“Cả hai địa điểm trên, người dân chuẩn bị gậy, đá xanh (kích cỡ 6x10, Ioại dùng đặt dưới tà vẹt đường ray xe lửa), can xăng, chai xăng nét nút (để đốt tạo quả nổ) nhằmchống đối lực lượng thi hành công vụ khi vào giải quyết”.

Đại tá Dương cho biết: Ngay sau khi nhận tin, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo triểnkhai lực lượng đảm bảo ANTT, trực tiếp xuống hiện trường tiếp xúc vận động, hầu hết người dân cũng có một số yêu cầu như trước đây như: nhà máy đặt sai vị trí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã bảo với dân là đóng cửa, di dời sao chưa di dời; tại sao nhà máy vẫn hoạt động, cho xe đào đổ bê tông lấp rác hòng phi tang rác truớc khi thanh tra, khi yêu cầu lập biên bản lại không lập biên bản nên bà con phải chặnxe thì chính quyền mới giải quyết ngay”.

“Qua nghe, lãnh đạo công an tỉnh đã giải thích, việc gặp nói chuyện của ông Phó chủ tịch UBND tỉnh với dân vào sáng 23.8.2018 chỉ với tư cách cá nhân, còn việc đóng cửa hay di dời phải sau thanh tra mới có cơ sở phảp lý để tỉnh kết luận; mời bà con cùng công an xã lên nhà máy kiểm tralập biên bản có hay không nhà máy cho xe đào lấp rác (nội dung này bà con cương quyết không chịu); giải thích việc đầu tư, hoạt động của nhà máy đúng hay sai phải đợi kết luận thanh tra, không vì bức xúc mà tổ chức chặn đường Quốc lộ 1A như trên là vi phạm pháp luật hình sự (Gây rối trật tự công cộng), yêu cầu bà con giải tán, giải tỏa đường cho xe lưu thông”.

“Sau nhiều giờ vận động, thuyết phục không được, tình hình càng phức tạp, tuyến Quốc lộ 1A ùn tắc kéo dài hơn 4 giờ (từ 22g30 ngày 2.9.2018 đến khoảng sau 02g30 ngày 3.9.2018), Giám đốc công an tỉnh đã quyết định sử dụng lực lượng dỡ dọn các vật dụng giải phóng giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A (đường cũ) thì một số đối tượng quá khích, chống đối, dùng đá ném tấn công quyết liệt lực lượng thi hành công vụ, buộc lực lượng công an cưỡng chế, bắt tạm giữ 24 đối tượng (6 nam và 18 nữ) về hành vi gây rối trật tự công cộng, chống nguời thi hành công vụ. Đến 4g ngày 3.9.2018, người dân giải tán, Quốc lộ 1A tuyến cũ mới được thông xe trở lại bình thường”.

“Qua vận động, thuyết phục, khoảng 5g sáng 3.9.2018, người dân tự dọn dẹp các vật dụng phong tỏa đường tránh tây Quốc lộ 1A, đến khoảng 6g sáng cùng ngày, thông xe toàn bộ đường này. Cùng thời điểm, lực lượng công an hỗ trợ dọn dẹp đoạn đường này thì bị một sô đối tượng quá khích chống đối buộc phải cưỡng chế 7 đối tượng”.

Công an tỉnh Quảng Ngãi thông tin vụ người dân chặn đường QL1A

Theo thông tin chính thức của công an Quảng Ngãi: Tổng số bắt giữ người phạm tộivề hành vi gây rối trật tự công cộng là 9 đối tượng (02 nam, 07 nữ); lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi gây rốitrật tự công cộng 21 đối tượng. Quá trình thực thi nhiệm vụ, có 02 cán bộ chiến sĩbị thương.

Theo phía công an: Trong ngày 3.9.2018, Công an cùng Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Phổ, ngành chức năng cùng một số người dân lên kiểm tra hiện trường nhà máy, xác định: Trước lúc xảy ra vụ việc đêm 2.9.2018, nhà máy không có bất kỳ hoạt động gì (trong khuôn viên bãi rác tồn lưu có 2 xe máy đào lớn nhưng ở tình trạng xe không hoạt động lâu ngày, bánh xích xe và gầu múc bị hoen gỉ sắt; không có dấu lằn bánh xe máy đào di chuyến trên nền đất; không có hiện tượng đào bới xung quanh và trong bãi rác; khôngcó ‘lén san bằng xuống rồi đổ bê tông để xóa lượng rác tồn đọng’ như thông tin bà con phản ảnh)”.

Trong ngày 3.9.2018, qua phân loại, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Phổ quyết định tạm giữ hình sự 9 đối tượng.

>>Rà soát xử lý cán bộ sai phạm vụ nhà máy rác bị dân vây ở Quảng Ngãi

>> Đối thoại xã hội quanh vụ dân bao vây nhà máy rác

Công an Quảng Ngãi nói về việc cưỡng chế bắt người

Thông cáo báo chí của công an tỉnh Quảng Ngãi đưa ra nhận định về nguyên nhận người dân chặn xe gây ách tắc giao thông (có dấu hiệu phạm tộiGây rối trật tự công cộng) là xuất phát từ thông tin nhà máy rác cho xe máy đào hoạt động san lấp, đổ bê tông để xóa lượng rác tồn đọng (tài khoản Facebook của số đối tượng tung tin này; trong đêm 2.9.2018, xác định một đối tượng chạy từ hướng nhà máy xuống loan tin); trong khi người dân chưa kiểm tra, thiếu thông tin dẫn đến vi phạm pháp luật.

Mặc dù lãnh đạo công an tỉnh trực tiếp vận động, giải thích, số người dân chống đối vẫn tỏ thái độ bất hợp tác, cho rằng lực lượng công an không đủ thầm quyền giải quyết vụ sai phạm của nhà máy nên cương quyết chặn xegây cản trở giao thông để tạo áp lực buộc chính quyền giải quyết ngay.

Bãi rác Đức Phổ bịngười dân địa phương bao vây phản đối nhiều tuần nay vì cho rằng gây nguy cơ ô nhiễm

Về việc lực lượng công an có mặt trong đêm 2.9.2018 được báo cáo là: để vận động, thuyết phục người dân chấp hành, tuân thủ pháp luật, không vì bức xúc, phản ứng và nghe thông tin thất thiệt dẫn đến có hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật hình sự nhưng người dân bất hợp tác, vẫn cố tình vi phạm nghiêm trọng pháp luật hình sự.

“Để bảo đảm an ninh, trật tự (bảo đảm cho tuyến giao thông Quốc 1A thông suốt sau hơn 4 giờ), buộc lực lượng phải tổ chức dọn dẹp vật dụng do người dân phong tỏa, quá trình thực hiện bị các đối tượng quá khích manh động chống đối, tấn công buộc lực lượng công an phải cưỡng chế là đúng quy định của pháp luật”, công an tỉnh Quảng Ngãi khẳng định và cho biết vụ việc vi phạm pháp luật hình sự đang được tiếp tục tập trung giải quyết.

Lê Đình Dũng

Lê Đình Dũng