Trường Pascal phải di chuyển địa điểm trước ngày 15.9

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 19:00, 05/09/2018

Như báo điện tử Một Thế Giới đưa tin, hôm nay mùng 5.9, học sinh trường Pascal phải đi khai giảng nhờ vì nhà trường bị đổ đầy đất cát, gây khó khăn cho việc khai giảng khiến nhiều người quan tâm.

Hà Nội: Trường Pascal không làm lễ khai giảng vì chủ trụ sở cho thuê làm khó

Trường Pascal phải di chuyển địa điểm trước ngày 15.9

Theo ghi nhận của phóng viên trong ngày 5.9, trường tiểu học Pascal đã bị các đối tượng lạ mặt đổ đầy đất, cát ngổn ngang, chặn lối cổng của nhà trường. Phía bên trên treo những tấm băng rôn có nội dung: “Căn cứ vào biên bản cuộc họp ngày 24.8 do UBND phường Cổ Nhuế chủ trì cùng các cơ quan ban ngành yêu cầu tòa nhà chỉ được hoạt động khi nghiệm thu và có giấy phép phòng cháy chữa cháy. Không phận sự miễn vào”. Chính điều này khiến 1.150 học sinh trường Tiểu học – Trung học Pascal phải khai giảng nhờ tại khuôn viên trường bên cạnh.

Bà Nguyễn Thị Ngân Hoa – Thành viên sáng lập, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường tiểu học, Trung học cơ sở Pascal

Sáng cùng ngày, bà Nguyễn Thị Ngân Hoa – Thành viên sáng lập, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường tiểu học, Trung học cơ sở Pascal đã gửi thư xin lỗi tới các bậc cha mẹ học sinh của trường. Bà Hoa mong muốn nhận được sự ủng hộ và đồng hành của các bậc cha mẹ học sinh, và buổi lễ khai giảng đã diễn ra đúng như cam kết của lãnh đạo nhà trường.

Trưa 5.9, trao đổi với phóng viên báo điện tửMột Thế Giới- ông Lưu Ngọc Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết: Quận đã biết những mâu thuẫn kinh tế giữa 2 bên là trường Pascal với chủ lô đất, hiện nay công an đang thụ lý hồ sơ về việc chủ đầu tư đổ đất cát vào khuôn viên trường. Việc này sẽ được xử lý sớm để đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn. Ông Hà cũng cho biết, sự việc xảy ra ở trường Pascal là do mâu thuẫn giữa các chủ đầu tư, phải được giải quyết theo quy định của pháp luật, không thể để ảnh hưởng môi trường giáo dục.

Đống gạch,cát được một xe tải chở đến rồi bất ngờ đổ vào sân trường Pascal đêm 4.9

Bên cạnh đấy, ông Hà cũng cho biết trường Pascal hiện chưa được cấp phép giảng dạy ở khu đất TH1 nàyvà quận cũng chưa hề nhận được thông tin đăng ký dạy học tại khu đất này, chính vì thế khu vực mà trường Pascal đang giảng dạy là chưa được cấp giấy phép, chưa hoàn thành các hệ thống hạ tầng cơ sở, chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, chưa hoàn thành các phòng chức năng. Chính vì lý do trên, việc trường Pascal tiếp tục giảng dạy tại lô TH1 này sẽ rất nguy hiểm, ảnh hưởng tới việc học của học sinh.

“Việc mâu thuẫn của các chủ đầu tư phải đưa ra cơ quan pháp luật, không thể để phụ huynh, học sinh chịu thiệt. Đề xuất của quận sẽ yêu cầu trường Pascal trở về khu vực mà quận đã cho phép trường giảng dạy là ở lô TH2. Bên cạnh đấy, bên phía Chi cục Thuế cũng yêu cầu trường Pascal hoàn thành hết các nghĩa vụ về thuế của nhà trường. Trường Pascal phải chủ động triển khai, thực hiện hoàn thiện cơ sở vật chất và các điều kiện dạy học. Xây dựng phương án tổ chức cho học sinh trường Pascal hoạt động giáo dục tại lô TH2 xong trước ngày 15.9.2018".

Mâu thuẫn kinh tế đổ đầu học sinh

Chia sẻ với phóng viên ngay trong buổi khai giảng của nhà trường, phụ huynh Trần Lộc H. cho biết bản thân anh ban đầukhi tìm hiểu trường cho con anh đã rất băn khoăn, tuy nhiên thấy trường Pascal cơ sở vật chất tốt, rộng rãi nên đã đăng ký cho con vào học tại đây.

“Khi đăng ký học cho cháu tại trường này, tôi hoàn toàn không hề biết những mâu thuẫn giữa các bên với nhau, nhưng trước ngày khai giảng, tôi thấy những đống đất đá đổ ngổn ngang ở cổng trường, gây khó khăn cho việc học của các học sinh. Rồi đến buổi khai giảng, nhà trường cũng phải khai giảng ở một địa điểm khác, đến giờ lại biết thông tin trường Pascal chưa được cấp phép giảng dạy tại địa điểm này thì tôi thấy khá hoang mang.

Nếu di chuyển trường mà phải để các cháu học chen chúc ở một địa điểm chung thì thật sự rất khó cho các con khi muốn có điều kiện học thật tốt ngay tại Hà Nội. Tôi không cần biết giữa 2 bên mâu thuẫn kinh tế như thế nào nhưng việc để học sinh gánh chịu hậu quả của cả 2 bên là không thể được” – anh H cho biết.

Trường liên cấp Pascal

Theo ghi nhận của phóng viên thì hệ thống cơ sở vật chất của trường Pascal chưa được hoàn thiện, vẫn còn nhiều hạng mục đang trong quá trình xây dựng, trong đó còn 1 dãy nhà đang bị dừng thi công. Phía trong khuôn viên của trường mầm non Pascal, một tòa nhà kiên cố đã được xây dựng lên khá khang trang nhưng phía sân của trường vẫn ngổn ngang vật liệu, điều này làm ảnh hưởng không nhỏ tới việc di chuyển, vui chơi, học tập của các học sin tại trường Pascal.

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo điện tửMột Thế Giới - ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, sự việc xảy ra vào ngày khai giảng là điều đáng tiếc, bởi đây là ngày ý nghĩa của học sinh.

“Tôi đề nghị UBND quận khẩn trương làm việc với các chủ đầu tư để hoạt động giáo dục đào tạo đúng nơi quy định, không để mâu thuẫn mà làm ảnh hưởng quyền lợi của học sinh. Trong ngày khai trường, quyền lợi của học sinh là được khai giảng an toàn, không thể để các em bước qua gạch, cát vào học”.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định, chính quyền và công an phải vào cuộc để giải quyết triệt để. Ngay trong chiều nay phải thu dọn đống đất, đá, đảm bảoquyền lợi của học sinh và không ảnh hưởng uy tín của ngành giáo dục.

Chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng nhưng vẫn tuyển sinh

Theo tìm hiểu của phóng viên, toàn bộ cơ sở vật chất của trường Pascal hiện tại được nhà trường thuê của Công ty TNHH Khai Phát, đại diện là bà Nghiêm Thị Hồng - Phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư PT giáo dục TDS Việt Nam, (viết tắt là Công ty TDS).

Tuy nhiên, công ty này hiện đã yêu cầu nhà trường Pascal dừng hoạt động giảng dạy tại khu đất TH1 vì chưa lắp đặt xong hệ thống phòng cháychữa cháy, hệ thống thoát nước.... tuy nhiên nhà trường đã không thực hiện điều này.

Bà Nghiêm Thị Hồng - Phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư PT giáo dục TDS Việt Nam trao đổi với phóng viên trong ngày 5.9

Phía công ty TDS đã có văn bản đề nghị trường Pascal tạm dừng ngay việc tuyển sinh để công ty tiến hành xây dựng và hoàn thiện các hạng mục của công trình như rãnh thoát nước và đảm bảo phòng cháy chữa cháy thì mới được tuyển sinh và giảng dạy theo quy định. Chính vì thế mới có chuyện trường Pascal cho rằng mình bị đổ đất cát do đối tượng xấu hãm hại. Thậm chí trường này còn mang phụ huynh, học sinh ra trước ngày khai giảng để làm áp lực cho chủ đầu tư và cả bên chính quyền khiến chúng tôi rất khó hoàn thiện tiến độ" - bà Hồng cho hay.

Bà Hồng cũng khẳng định, trong thời gian tới công ty sẽ tiếp tục gửi công văn tới trường Pascal yêu cầu nhà trường di chuyển học sinh để đảm bảo cơ sở vật chất cũng như sự an toàn của các học sinh đã và đang theo học tại trường này, không bị ảnh hưởng đến uy tín của công ty.

Bài và ảnh: Dạ Thảo

Hải Yến