Lần đầu tiên một bệnh viện quận mở khoa khám bệnh nghề nghiệp

Thông tin Y học - Ngày đăng : 17:29, 14/09/2018

Ngoài việc khám, phát hiện các bệnh nghề nghiệp... Khoa khám bệnh nghề nghiệp, Bệnh viện quận 2 (TP.HCM) còn tổng hợp tình hình mắc bệnh nghề nghiệp, triển khai thực hiện các chương trình, dự án liên quan đến phòng chống bệnh nghề nghiệp khi có yêu cầu.

Ngày 14.9, Khoa khám bệnh nghề nghiệp, Bệnh viện quận 2 (TP.HCM) đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là khoa khám bệnh nghề nghiệpđầu tiên được mở tại một bệnh viện quận.

Trước đây, người lao động muốn khám các bệnh nghề nghiệp phải đến Trung tâm Bảo vệ sức khỏe lao động và môi trường TP.HCM; Bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp và Viện Y tế công cộng. Riêng điều trị bệnh nghề nghiệp thì chỉ có Bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp.

Theo bác sĩ Trần Văn Khanh - Giám đốc Bệnh viện quận 2, ngoài chức năng khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, phối hợp tổ chức thực hiện khám sức khỏe định kỳ kết hợp với khám bệnh nghề nghiệp khi có yêu cầu, khoa khám bệnh nghề nghiệp của bệnh viện còn tham gia giám định bệnh nghề nghiệp khi có yêu cầu, tổ chức thực hiện và duy trì hoạt động khám bệnh nghề nghiệp tại bệnh viện.

Bên cạnh đó, đây còn là nơi tổng hợp tình hình mắc bệnh nghề nghiệp, triển khai thực hiện các chương trình, dự án liên quan đến phòng chống bệnh nghề nghiệp khi có yêu cầu.

“Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người lao động tại khu vực được thụ hưởng những quyền lợi chính đáng vè chăm sóc sức khỏe. Không chỉ tầm soát bệnh, người lao động khi đến khám còn được điều trị”, bác sĩ Khanh chia sẻ.

Nói về lý do mở Khoa khám bệnh nghề nghiệp tại Bệnh viện quận 2, bác sĩNguyễn Thị Thanh Tâm - Trưởng khoa Bệnh nghề nghiệp, Trung tâm Bảo vệ sức khỏe lao động và môi trường TP.HCM cho biết, ngoài cơ sở vật chất và chuyên môn tại bệnh viện này đáp ứng yêu cầu thì trên đại bàn quận 2 còn có một số lượng công nhân và người lao động rất lớn. Đây là những đối tượng rất dễ mắc các bệnh nghề nghiệp.

Hiện nay công nhân và người lao động đang mắc phải 2 bệnh nghề nghiệp phổ biến là viêm phế quản mạn tính do bụi, hơi khí và điếc do tiếng ồn. Việc mở khoa khám bệnh nghề tại đây giúp người lao động có điều kiện thăm khám và điều trị sớm nhằmgiúp bệnh nhân thoát khỏi nguy cơ mạn tính.

TheoTrung tâm Bảo vệ sức khỏe lao động và môi trường TP.HCM, hiện TP có khoảng 5 triệu người lao động đang làm việc tại các công ty doanh nghiệp. Chính vì thế, nhu cầu khám bệnh cho người lao động là rất cao. Trong 6 tháng đầu năm 2018, lượng doanh nghiệp đăng ký khám bệnh cho người lao động trên địa bàn thành phố tăng hơn 50% so với năm 2017.

Hồ Quang

Hồ Quang