Có thể tiêu hủy phương tiện nếu ngư dân đánh cá ở vịnh Hạ Long

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 17:25, 14/09/2018

Theo UBND TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), các tổ chức, cá nhân không được thực hiện các hoạt động khai thác thủy sản tại khu vực Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, trừ nghề câu, lặn giải trí, sử dụng ngư cụ truyền thống phục vụ du lịch trải nghiệm, được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

UBND TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) vừa ra thông báo, kể từ ngày 1.10 tới, yêu cầu các tổ chức, cá nhân không thực hiện hoạt động khai thác thủy sản dưới mọi hình thức tại các điểm tổ chức cho khách tham quan du lịch, hang động, bãi tắm, luồng đường thủy, tuyến du lịch và các khu vực được cấp có thẩm quyền quy hoạch bảo tồn hệ sinh thái trên vịnh Hạ Long.

Các tổ chức, cá nhân không được thực hiện các hoạt động khai thác thủy sản tại khu vực Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, trừ nghề câu, lặn giải trí, sử dụng ngư cụ truyền thống phục vụ du lịch trải nghiệm được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Sau 1.10, nếu tổ chức, cá nhân nào không chấp hành sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, kể cả bị áp dụng biện pháp tịch thu, tiêu hủy đối với các phương tiện, ngư cụ, công cụ sử dụng để khai thác thủy sản tại các khu vực nêu trên.

Hiện nay, trên vịnh Hạ Long (khu vực Hoa Cương, hòn Trống Mái, hòn Vạn Bội, hòn Ngón Tay và một số khu vực giáp ranh với Cát Bà-Hải Phòng) có một số đối tượng sử dụng tàu vỏ gỗ có gắn máy, thuyền nan có gắn máy hoặc đò chèo tay… không có biển kiểm soát, đeo bám vào tàu vận chuyển khách du lịch để bán hải sản, hoa quả... Hành vi trên đã gây mất mỹ quan, an toàn giao thông đường thủy nội địa, an ninh trật tự trên vịnh.

Do đó, UBND TP Hạ Long có công văn chỉ đạo Ban Quản lý vịnh Hạ Long và đoàn kiểm tra liên ngành trên vịnh tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các đối tượng sử dụng phương tiện thủy nhỏ đeo bám vào tàu du lịch để bán hàng hóa, dịch vụ.

Các đơn vị này tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của tàu vận chuyển khách du lịch trên vịnh Hạ Long, đảm bảo đúng tuyến, điểm đã được cơ quan có thẩm quyền công bố, cấp phép; phát hiện kịp thời, phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm tàu du lịch, thuyền viên để các phương tiện đeo bám vào tàu bán hàng cho du khách.

Đồng thời lập phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trên vịnh, trọng tâm là các tuyến, điểm du lịch số 1, 2; kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm về an ninh trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa…

Lam Thanh

Trí Lâm