Nga tuyên bố máy bay do thám Il-20 bị S-200 Syria bắn hạ

Quốc tế - Ngày đăng : 17:03, 18/09/2018

Quân đội Nga ngày 18.9 cáo buộc hành động tấn công bất ngờ của Israel vào lãnh thổ Syria khiến chiến đấu cơ Il-20 của nước này trở thành nạn nhân bất đắc dĩ của hệ thống phòng không Syria vốn đó Nga trang bị và huấn luyện.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Israel ngày 17.9 đã bất ngờ thực hiện một đợt không kích vào lãnh thổ Syria ở tỉnh Latakia, kiến Moscow không kịp phản ứng và di chuyển máy bay Il-20 đến nơi an toàn khỏi vùng chiến sự.

Theo quân đội Nga, 4 máy bay chiến đấu F-16 của Israel đã tiếp cận và tấn công lãnh thổ Syria khi bay ở độ cao thấp từ Địa Trung Hải. Chiếc Il-20 đang tuần tra trong cùng khu vực và bị bắn hạ bởi tên lửa mặt đất S-200 của Syria được phóng lên để đáp lại cuộc tấn công của Israel.

"Chúng tôi coi những hành động khiêu khích này của Israel là thù địch. 15thành viên quân đội Nga đã chết vì những hành động vô trách nhiệm của quân đội Israel. Điều này hoàn toàn trái với tinh thần của quan hệ đối tác Nga-Israel” - tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết. "Chúng tôi bảo lưu quyền thực hiện một phản ứng đầy đủ".

Với tuyên bố thừa nhận máy bay do thám Il-20 bị phòng không Syria bắn nhầm, Nga cũng đồng thời thông báo cụ thể số lượng quân nhân thiệt mạng trong vụ việc là 15 người, tăng 1 so với trước đó. Hiện một hoạt động tìm kiếm cứu nạn ngoài khơi bờ biển Syria đang được Nga thực hiện.

Israel hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về cuộc đột kích đêm 17.9, điều này phù hợp với chính sách thông thường của nước này. Các quan chức Israel trước đây đã thừa nhận rằng lực lượng không quân của nước này đã tấn công hàng trăm mục tiêu ở Syria, mà họ cho là của Iran, trong những năm gần đây.

Thiên Hà (theo RT)

Hà Ngọc Bách