Thịt heo bắt đầu khan hiếm, nguy cơ thiếu cận kề

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 12:51, 22/09/2018

Ngày 22/9, các công ty chăn nuôi lớn đồng loạt tăng gia heo hơi thêm 500 đồng/kg, lên trung bình 53.500-55.000 đồng/kg.

Giá heo ngoài thị trường (các trang trại của dân) cao hơn 500 đồng/kg so với công ty.

Diễn biến biến thị trường có nhiều xáo trộn khi nguồn cung bắt đầu khan hiếm, các thương lái thông tin hàng loạt công ty chăn nuôi bắt đầu cắt 10% số lượng heo so với các ngày trước.

Ông Huy, thương lái ở Hóc Môn nói trước đây thương lái đặt 100 con/ngày thì nay chỉ được công ty cho 90 con và giải thích những ngày tới có thể giảm nữa. Ngoài ra, thay vì bắt heo trọng lượng trung bình 100 kg/con như trước, nay công ty chỉ có heo 85-90 kg do nhu cầu nhiều, heo nuôi không kịp lớn.

Nguồn heo hơi Việt Nam, theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, sẽ còn giảm trong các tháng tới vì cách nay một năm người nuôi bỏ đàn do thua lỗ. Giá cả, do đó rất khó lường, và chắc chắn Việt Nam còn bị ảnh hưởng từ tình hình chăn nuôi heo Trung Quốc đang bị dịch tả heo Châu Phi hoành hành.

Cho đến nay, giá heo hơi tại Trung Quốc, có nơi đã tăng gấp đôi so với cách nay một tháng, như tại tỉnh Triết Giang (ngày 21/9) đã lên 68.000 đồng/kg, Bắc Kinh, Thượng Hải từ 53.000 đồng đến 61.000 đồng/kg; còn vùng có dịch giao động quanh mức 40.000 đồng/kg như tỉnh An Huy do không được vận chuyển, mua bán.

Tổng đàn heo Trung Quốc có khoảng 470 con, theo tổ chức Thú y Thế giới, chiếm một nữa đàn heo toàn cầu, và tình hình diễn biến dịch tả đang có nguy cơ xóa sổ nhiều trại heo, điều này chắc chắn ảnh hưởng đến thị trường thịt heo thế giới, trong đó có Việt Nam.

Trong các tháng tới, nếu Trung Quốc tiếp tục xảy ra dịch, giá heo hơi tiếp tục tăng cao, không loại trừ thương lái lại gom heo từ Việt Nam chuyển qua Trung Quốc, thị trường có nguy cơ thiếu hụt nghiêm trọng hơn.

Bảo Ngọc

Anh Đủ