Tạp chí Playboy tái khai trương 'CLB người lớn nóng bỏng' sau 32 năm đóng cửa

Văn hóa - Ngày đăng : 07:39, 25/09/2018

Chốn ăn chơi nổi danh và xa xỉ bật nhất Bắc Mỹ vừa mở cửa lại vào trung tuần tháng 9 năm nay. Tuy nhiên, giữa kỉ nguyên #MeToo cùng sự bão hòa thị trường giải trí ‘người lớn,’ liệu Playboy Club có còn là điểm đến đáng chú ý? Bản thân ‘ông lớn’ Playboy đang phải đối diện nỗi lo tương tự.

Bản hit ‘Blurred Lines’ với nội dung đầy rẫy hình ảnh gợi cảm hóa phụ nữ, thứ ca từ đã dần trở nên ‘chói tai’ khi làn sóng #MeToo bùng nổ, lần nữa được nam ca sĩ Robin Thicke biểu diễn nhân sự kiện party khai trương Playboy Club NewYork, tại trung tâm Mahattan, thành phố New York, hôm 12.9 vừa qua.

Trước sân khấu, một đám đông cuồng nhiệt chào đón Thicke. Cạnh quầy bar là nhóm ‘nàng thỏ’ xinh đẹp diện bộ suit đen bó sát kinh điển theo phong cách Playboy, tươi cười đem ra từng khây cocktail phục vụ khách.

Ở Playboy Club, không khí một hộp đêm ‘người lớn’ được tiếp tục duy trì, không quá khác với giai đoạn cực thịnh của nó. Thế nhưng trong năm 2018, phải chăng một vài dấu ấn xưa cũ đã mất dần sức hút?

Playboy Club NewYork là câu lạc bộ đêm độc quyền và duy nhất mang thương thiệu Playboy bạn có thể tìm thấy tại Mỹ. Ngày nay, nó được biến thành khu phức hợp gồm một nhà hàng, một sân khấu lớn (bán vé) cùng quầy DJ hiện đại, kèm theo hệ thống phòng đợi sang trọng dành riêng cho khách có thẻ thành viên. Đặc biệt, nơi đây sở hữu một quầy bar 3 tầng đồ sộ nằm dưới lòng đất, với cái tên ấn tượng ‘Rabit Hole.’

Mức phí thấp nhất để mua thẻ thành viên là 5.000 USD (khoảng 115 triệu VND) mỗi năm, và cao nhất - thẻ VIP, là 100.000 USD (hơn 2 tỷ VND). Tùy theo ‘cấp bậc’ thẻ, thành viên Playboy Club có thể được hưởng quyền lợi như: phòng nghỉ miễn phí tại khách sạn hạng sang Cachet Boutique nằm liền kề, dịch vụ đưa rước bằng xe, vé tham dự đêm hội Midsummer Night’s Dream cùng nhiều người đẹp Playboy,..

Tương tự không ít hệ thống câu lạc bộ đêm cao cấp ngày nay, Playboy Club NewYork vận hành một app (ứng dụng điện thoại) giúp khách dễ dàng đặt bàn, thậm chí đặt sẵn đồ uống trước khi đến nơi. Nét thú vị khác là, nếu trở thành thành viên, bạn sẽ được trao một ‘chìa khóa vàng’ - biểu tượng lưu niệm đặc trưng của câu lạc bộ (thuở xưa, thành viên Playboy Club thường được ví von như ‘những người giữ chìa khóa’).

Hugh Hefner cạnh dàn mỹ nhân Playboy Club một thời

Địa chỉ Playboy Club đầu tiên khai trương ở Chicago, năm 1960. Giữa thời cực thịnh (thập niên 1960-80), Playboy từng mở tổng cộng 33 câu lạc bộ đêm, trong lẫn ngoài nước Mỹ. Đến cuối những năm 1980, chúng từ từ bị đóng cửa rồi biến mất hoàn toàn.

Như Hugh Hefner - nhà sáng lập quá cố của Playboy, mô tả, câu lạc bộ là nơi “tạo cơ hội để khách hàng hiện thực hóa mọi giấc mơ, mong đợi của họ khi đọc tạp chí".

Đến nay, ‘giấc mơ’ Hefner đề cập đã trở thành một thứ nhận thức văn hóa: những quý ông mặc vest lịch lãm, nhâm nhi ly martini, đắm chìm giữa làn khói thuốc, vây quanh bởi dàn mỹ nhân với trang phục ‘thỏ’ gợi cảm. Một kiểu chuẩn mực về sex và lối sống phù phiếm.

“Tôi lo rằng, khi nhắc đến mơ mộng, làm cách nào bạn có thể tái sinh yếu tố như thế ở một câu lạc bộ đêm?” Hefner chia sẻ trên tạp chí Vanity Fair năm 2011.

“Và liệu khách hàng có thể thất vọng vì việc gì đó chúng tôi làm? Điều tôi hiểu ra sau đấy, lại rất trái ngược. Bởi đây là Playboy, họ mang vào câu lạc bộ giấc mơ của riêng họ".

Playboy Club mới tọa lạc tại khu Midtown, Mahattan, New York, hiện do giám đốc sáng tạo tạp chí Playboy, Cooper Hefner - con trai Hugh Hefner, quản lý.

Tình trạng xuống dóc nền kinh tế là một trong những lý do chính khiến tờ tạp chí người lớn mất dần vị thế của một thương hiệu giải trí hàng đầu. Mặt khác, về phương diện văn hóa, Playboy buộc phải vượt qua nhiều thách thức nữa. Khi internet đã ngập tràn sách báo, phim ảnh, trò tiêu khiển ‘người lớn,’ khi #MeToo - phong trào đấu tranh trước nạn xâm hại tình dục và nỗ lực cân bằng nữ quyền vẫn không ngừng lan rộng, ‘di sản’ quan trọng của Hefner đang mắc kẹt giữa cuộc khủng hoảng khác.

Nhóm ‘nữ hoàng ảnh bìa’ của Playboy trong đêm tiệc khai trương Playboy Club

Thực tế, Playboy đang thay đổi. Từ năm 2016, Cooper Hefner, người kế nhiệm nhà Hefner đã nỗ lực ‘thay da đổi thịt’ tờ tạp chí người lớn.

Năm 2017, một bài viết thú vị về nữ quyền ‘The Feminist Mystique’ bất ngờ tạo tiếng vang trên Playboy. Cuối năm đó, Playboy lần đầu tiên có một ‘nữ hoàng ảnh bìa’ là người chuyển giới - Ines Rau. Dòng ghi chú quen thuộc trên bìa tạp chí: ‘Entertaiment for men’ (‘Tạp chí giải trí cho đàn ông’) nay đổi thành ‘Entertaiment for all’ (‘Tạp chí giải trí cho mọi đối tượng’).

Thế nhưng, ở thời đại khác, tìm ra sự hài hòa ‘cũ’ và ‘mới’ là điều không dễ. Trên hết, Playboy vẫn được biết đến bấy lâu như một tờ tạp chí chuyên cho đàn ông. Playboy Club khó tránh khỏi việc bị gắn mác tương tự.

Richie Notar, đại diện điều hành Playboy Club, người trước kia từng làm việc tại Studio 54 - câu lạc bộ người lớn nổi tiếng một thời cũng trong địa phận New York, cho biết, “Chúng tôi đang rất muốn phá bỏ định kiến về một chốn ăn chơi chỉ dành cho nam giới. Ở đây, mọi thứ không hoạt động như vậy".

Cooper Hefner và dàn mỹ nhân

Kiến trúc câu lạc bộ được tái hiện dựa trên nguyên mẫu phong cách biệt thự Playboy. Sắc đen đỏ chủ đạo, đi kèm chi tiết nội thất dát vàng, dãy ghế tựa bằng da màu đen, những chùm đèn lớn thiết kế bắt mắt - sang trọng. Cạnh bờ tường trưng bày tranh, ảnh, sách vinh danh Hugh Hefner là một thủy cung mini với một chú cá thần tiên ‘độc nhất vô nhị".

Trung tâm của Playboy Club, hẳn nhiên, vẫn là những ‘nàng thỏ’ trẻ trung, trong bộ trang phục quyến rũ đậm chất Playboy.

Notar tiết lộ, câu lạc bộ có tiêu chuẩn cụ thể khi tuyển nhân viên phục vụ. Theo truyền thống, họ thuê hẳn một thợ may riêng ở Playboy Club.

“Những ‘nàng thỏ’ của chúng tôi được hướng dẫn làm việc rất kĩ. Luôn có những chuẩn mực lễ nghi không ai được phép vi phạm",ông nói.

Một số nhà hoạt động vì nữ quyền chỉ trích bộ đồ ‘thỏ’ đại diện sự bóc lột hình tượng người phụ nữ. Thế nhưng với nhóm những cô gái trẻ làm việc tại Playboy Club, vấn đề lớn nhất là tiền bạc.

Một ‘nàng thỏ’ từng tiết lộ với phóng viên tờ Independent, “Nó giống mọi công việc phục vụ nhà hàng, quán bar bạn có thể tìm thấy ở New York. Bạn luôn bị yêu cầu mặc đồng phục. Nhưng ở đây họ trả bạn gấp 3 lần".

Có thể mang danh câu lạc bộ người lớn, duy phía quản lý Playboy Club tuyệt đối nghiêm cấm những hành vi dung tục, buông thả từ phía nhân viên.

“Nếu bạn muốn thử vài trò vui ‘người lớn,’ câu lạc bộ này không dành cho bạn. Bạn muốn xem trình diễn khỏa thân? Đây là nơi cuối cùng bạn có thể xem phụ nữ khỏa thân", Notar cho biết.

Bản thân Notar thường so sánh những ‘nàng thỏ’ ở câu lạc bộ như biểu tượng của vẻ đẹp gợi cảm, hơn là đối tượng của sự gợi cảm thuần chất nhục dục. Bằng chủ đích kinh doanh ‘sạch,’ Playboy Club đang hướng đến nhóm khách hàng trẻ, độc lập và phổ thông hơn.

Notar bày tỏ, “Tôi mường tượng câu lạc bộ ngày nay là đề cử thú vị cho một nghệ sĩ tự do trong độ tuổi hai mươi, lẫn một doanh nhân trung niên đã có sự nghiệp vững chắc. Một tối, bạn có thể thử đến Playboy Club để được trải nghiệm và giải khuây".

Như Ý (tin, ảnh: DailyBeast, EaterNY, TimeOut)

nhu y