Tố nhau vì tấm biển quảng cáo
Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 11:00, 28/09/2018
Trên biển quảng cáo nhãn hàng Milo của Nestle có câu Slogan ”Nhà vô địch làm từ Milo” trên nền màu xanh lá. Phía đối diện bên kia đường, biển quảng cáo nhãn hàng Ovaltine của Friesland Campina in hình hai mẹ con chỉ tay sang phía treo biển quảng cáo Milo kèm theo sologan ”Chẳng cần nhà vô địch, chỉ cần con thích”.
Tưởng rằng, những hình ảnh này chỉ dừng lại ở góc độ dư luận, nhưng nó đã vượt xa và nguy cơ dẫn đến vụ tranh tụng pháp lý…
Không chỉ có hai tấm biển quảng cáo ở góc đường nói trên, rất nhiều những hình ảnh từ chiến dịch quảng cáo của hai nhãn hàng này còn được cư dân mạng đem ra mổ xẻ. Có luồng ý kiến cho rằng Friesland Campina “dìm” Nestle.
Kết cục, mới đây, Nestle chính thức gởi công văn tới Cục Văn hóa cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Bộ Công Thương đề nghị xử lý Friesland Campina, đơn vị sở hữu thương hiệu Ovaltine vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm Luật Quảng cáo.
Trong công văn Nestle cho rằng, Friesland Campina vi phạm quyền tác giả của Nestle, khi có rất nhiều yếu tố trong chiến dịch Ovaltine lấy ý tưởng từ các sản phẩm thương mại của chiến dịch Milo như sử dụng thông điệp “nhà vô địch”, hình nền trong các ảnh, tư thế chụp hình của nhân vật trong hình ảnh quảng cáo.
Thậm chí, Nestle còn cho rằng, chiến dịch Ovaltine đã cố tình đặt những thông điệp của chiến dịch Milo theo một góc độ rất tiêu cực….
Ngày 27/9, Friesland Campina chính thức lên tiếng cho rằng “Milo tố quảng cáo của Ovaltine vi phạm sở hữu trí tuệ, cạnh tranh không lành mạnh” gây ảnh hưởng uy tín, hình ảnh của nhãn hàng Ovaltine và cũng như đạo đức kinh doanh của FCV.
Theo đại diện doanh nghiệp này, trong tất cả nội dung quảng cáo của Ovaltine không đề cập, dèm pha hay so sánh với bất kỳ đặc điểm sản phẩm nào của Milo, mà thay vào đó là nêu lên quan điểm trong việc nuôi dạy con của các bà mẹ hiện đại mà mọi người thường bắt gặp trong xã hội hiện nay.
FrieslandCampina cũng khẳng định, thông điệp của Ovaltine là mang tính sáng tạo dựa trên góc độ truyền thông và không có bất kỳ thông tin nào mang tính chất đả kích, hạ thấp đối thủ hoặc đưa ra những thông tin sai sự thật về sản phẩm của Milo, nên việc Milo kết luận và suy diễn Ovaltine dèm pha trực tiếp Milo là không có căn cứ.
“Việc Milo tố Ovaltine vi phạm sở hữu trí tuệ, cạnh tranh không lành mạnh, đó là ý kiến chủ quan, áp đặt của Milo mà hiện nay cũng chưa có kết luận của cơ quan có thẩm quyền. Chiến dịch của Ovaltine được xây dựng nhằm truyền tải thông điệp “cổ vũ niềm đam mê và hạnh phúc của con trẻ”, không làm phương hại đến quyền lợi và nghĩa vụ của bất kỳ cá nhân, tổ chức nào…”, đại diện Friesland Campina bày tỏ.
Friesland Campina cho rằng, những cáo buộc Ovaltin vi phạm sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh xuất hiện khi chưa có kết luận của các cơ quan có thẩm quyền đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh của nhãn hàng này cũng như FCV, đồng thời gây hoang mang cho người tiêu dùng.
Anh Thảo