Chốt tháng 10 trình CP phương án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành
Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 11:19, 28/09/2018
Theo ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), về việc trình phương án giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án xây dựng cảng hàng khôngLong Thành (sân bay Long Thành), ACV đã phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai hoàn thành phương án để trình lên Bộ GTVT báo cáo Chính phủ trong đầu tháng 10 tới.
Về báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án CHK Long Thành, hiện ACVphối hợp với Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ đã đề ra là hoàn thành trong tháng 3.2019.
Theo đó, việc lập ĐTM được lập song song với quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) tổng thể và sẽ trình thẩm định, phê duyệt trước khi trình F/S cho Hội đồng thẩm định Nhà nước.
Tuy nhiên, vấn đề hiện nay ACV cũng như ADCC dành nhiều tâm sức nhất là hệ thống giao thông kết nối từ sân bay Long Thành về TP.HCM cũng như các tỉnh lân cận.
Bộ trưởng yêu cầu ACV và các đơn vị tiếp tục nỗ lực hơn nữa để phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ Tài nguyên và Môi trường, tư vấn để trong tháng 10 trình Chính phủ phê duyệt phương án GPMB dự án sân bay quốc tế Long Thành.
“Quốc hội đã bố trí 23.000 tỉ cho công tác GPMB thì phải sử dụng cho hợp lý bởi công tác GPMBđang rất chậm. Trong năm 2018 cố gắng sử dụng một phần tiền để tiến hành GPMB luôn, đến năm 2019 phải thu hồi được một số lượng đất nhất định. Yêu cầu ACV thận trọng khi phối hợp làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai trong việc này”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Về vấn đề giao thông kết nối với Long Thành, Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị phải rút kinh nghiệm từ thực tế sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay, phải nghiên cứu quy hoạch đảm bảo yếu tố kết nối giữa sân bay Long Thành với vùng, với hạ tầng thuận tiện các phương tiện giao thông khác như đường sắt…
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh về khối lượng công việc còn rất nhiều, ACV và các đơn vị liên quan cần tập trung chỉ đạo để đảm bảo tiến độ trình các bộ, ngành phê duyệt, bao gồm cả phương án GPMB và hoạt động sân bay sau này…
Trước đó, ngày 24.11.2017, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long với tổng mức đầu tư là 22.938 tỉ đồng, diện tích đất thu hồi là 5.399 ha.
Tuy nhiên, tại buổi kiểm tra thực tế khu vực dự án sân bay Long Thành của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng ngày 12.4, đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, mặc dù Đồng Nai đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay quốc tế Long Thành nhưng báo cáo này chưa được phê duyệt nên địa phương chưa thể triển khai bồi thường cho người dân để thu hồi mặt bằng.
Sau đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, các đơn vị liên quan và địa phương tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và triển khai xây dựng sân bay Long Thành, xử lý công việc để đẩy nhanh thực hiện, đảm bảo hoàn thành dự án trước năm 2020.
Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hoan nghênh Ban Quản lý dự án Đường sắt đã nỗ lực trong thời gian qua, đưa 5 đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chạy thử nghiệm toàn tuyến với tổng thời gian 25 phút bao gồm đỗ tại 12 ga dọc hành trình dài 13 km.
Bộ trưởng nhấn mạnh, thời hạn để đưa đoàn tàu vào vận hành thương mại không còn nhiều trong khi khối lượng công việc phải hoàn thiện rất lớn như giải ngân, nghiệm thu các hạng mục, đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn cho cán bộ công nhân viên cũng như hành khách và người lưu thông khu vực dự án.
Bộ trưởng yêu cầu BanQuản lý dự ánđẩy nhanh tiến độ các công việc còn lại như đào tạo nhân lực để sẵn sàng nhận chuyển giao công nghệ; vận hành phải đúng quy trình; nghiệm thu các hạng mục công trình phải đảm bảo an toàn cho phương tiện và người sử dụng, công khai minh bạch.
“Đặc biệt lưu ý đến tính kết nối các loại hình phương tiện tại các nhà ga để đảm bảo thuận tiện cho hành khách đi tàu”, Bộ trưởng yêu cầu.