Mỹ tố Iran là ‘ngân hàng trung ương của khủng bố quốc tế’

Quốc tế - Ngày đăng : 16:06, 05/10/2018

Chiến lược chống khủng bố của chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa được công bố, với Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton gọi Iran là “ngân hàng trung ương của khủng bố quốc tế”, theo hãng tin AP.

TheoAPngày 5.10 (giờ Mỹ), ông Bolton nói chiến lược này sẽ dựa hẳn vào hoạt động quân sự để chống khủng bố, nhưng cũng nỗ lực nhấn mạnh các giải pháp phi quân sự không chỉ để chống bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), mà còn chống cả các tổ chức có Iran tài trợ, như tổ chức vũ trang Hezbollah (ở Lebanon), phong trào vũ trang Hamas (Palestine).

Ông Bolton là người có quan điểm rất cứng rắn với Iran, đề cao mối đe dọa từ Iran, vốn bị Bộ Tài chính Mỹ xếp là “nhà tài trợ hàng đầu cho khủng bố”, và Bộ vừa trừng phạt nhằm phá hệ thống hỗ trợ tài chính cho Hezbollah.

Sau khi ông Trump rút Mỹ khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, chính phủ của ông đã tái lập lệnh trừng phạt Iran.

Song hành cùng chính sách “Nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Trump, chiến lược chống khủng bố của Nhà Trắng cũng kêu gọi các đồng minh chia sẻ gánh nặng kinh phí chống khủng bố. Và chiến lược cũng chú trọng bảo vệ nước Mỹ không bị tấn công, hạn chế hậu quả của một vụ tấn công nếu có.

Đây là chiến lược chống khủng bố đầu tiên của chính phủ ông Trump, sau lần vị tiền nhiệm Barack Obama công bố giải pháp chống khủng bố hồi năm 2011 nhằm đánh bại bọn khủng bố Al-Qaeda, trước khi bọn IS nổi lên.

TheoAP, các mục tiêu chiến lược giống như thời Obama và quá xa tầm với: Truy đuổi đến tận nguồn hỗ trợ bọn khủng bố; hiện đại hóa các công cụ chống khủng bố; chống chủ nghĩa cực đoan; bảo vệ cơ sở hạ tầng Mỹ; củng cố biên giới - tăng cường kiểm soát các cửa khẩu nhập cảnh Mỹ và hạn chế khả năng khủng bố tuyển quân qua mạng trực tuyến.

Ông Bolton nói trong 17 năm từ sau lần khủng bố Al-Qaeda tấn công nước Mỹ ngày 11.9.2011, nước Mỹ đã phá nhiều cuộc khủng bố ngay trên lãnh thổ Mỹ, nhưng chưa đủ ngăn chặn toàn bộ mối đe dọa bị khủng bố.

Vị Cố vấn Nhà Trắng gọi chủ nghĩa cực đoan là “mối đe dọa khủng bố xuyên quốc gia nổi trội” đối với Mỹ và quyền lợi Mỹ ở nước ngoài. Ông khẳng định chiến lược mới rộng hơn chiến lược của chính phủ tiền nhiệm, và dù bọn IS đã mất nhiều khu vực từng chiếm, nhưng 1% lãnh thổ của chúng ở Iraq và Syria vẫn là mối đe dọa lớn cho nước Mỹ.

Bích Ngọc(theo AP)

Trần Trí