Bí quyết để không tự ti trong cuộc sống

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 19:11, 11/10/2018

Ai trong chúng ta cũng có tâm lý tự ti - một số người đơn giản là biết đối mặt hoặc có thể là che giấu cảm giác tự ti tốt hơn người khác.

Tự ti vô tình là rào cản cho những bước đi, sự phát triển của bạn trong sự nghiệp cũng như cuộc sống. Hãy từng bước gỡ bỏ nó ra để thành công đến với bạn thuận lợi hơn.

Tha thứ cho quá khứ

Nếu tâm lý tự ti hình thành bởi việc bạn bị một người họ hàng hay những người có vai vế lớn hơn chỉ trích, hãy công nhận điều đó và bắt đầu tha thứ cho họ. Hãy hiểu rằng họ hành động vì sự tự ti của riêng họ. Họ cư xử không vẹn toàn, nhưng tất cả chúng ta đều như vậy. Họ hành xử không đúng, nhưng dù gì thì bạn vẫn có thể hiểu được họ. Và hãy tha thứ cho cách hành xử tiêu cực của họ, bởi vì việc oán hận không giúp ích gì cho bạn. Hãy để quá khứ ngủ yên, từng chút từng chút một.

Chấp nhận tất cả con người bạn

Hãy ngừng lại và tự đánh giá bản thân. Hãy chú ý đến những điểm mà bạn không thích ở con người mình, cả ngoại hình lẫn những phần bên trong. Nhìn vào những phần đó ở con người bạn, và thử nghĩ xem bạn có thể yêu thương nó được hay không. Hãy coi nó là những phần không hoàn hảo của bạn và cũng xứng đáng để bạn yêu thương, như một người bạn không toàn diện nhưng vẫn đáng được thương yêu vậy.

Suy nghĩ xem bạn sẽ đối xử với người bạn không vẹn toàn này như thế nào, và hãy đối xử với bản thân mình như vậy. Hãy cho bản thân niềm tin và sự thương cảm. Hãy đón nhận tất cả các phần của con người của bạn, những điểm không hoàn thiện cũng như mọi thứ, và nhìn nhận thấy vẻ đẹp của nó. Đó là những phần làm nên con người bạn, và nó thật tuyệt vời.

Viết ranhững nỗi sợ của bạn

Viết hết tất cả những gì bạn lo lắng, và mọi tác nhân khiến bạn cảm thấy mình không thể đạt được bất cứ thứ gì. Đọc lại chúng và tự hỏi bao nhiêu trong số đó là những điều có lý, và bao nhiêu là sản phẩm của thói suy nghĩ tiêu cực. Dành thời gian để thực sự nghĩ về cội rễ của những nỗi sợ. Hãy tính xem bao nhiêu nỗi sợ bạn có thể xử lý, và bao nhiêu giải pháp tích cực mà bạn có thể nghĩ ra cho tất cả mọi lo lắng của mình.

Việc sợ thất bại hay sợ phải xuất hiện một cách tồi tệ là hoàn toàn tự nhiên. Tất cả mọi người, lúc này hay lúc khác, đều có những nỗi sợ như vậy. Tuy nhiên, thật không hề tự nhiên khi bạn cảm thấy mình không thể hoàn thành được bất cứ thứ gì chỉ vì nỗi lo sợ quấy nhiễu.

Nhớ về những thành công mình đạt được

Thay vì tập trung vào những lúc bạn tự làm mình xấu hổ, thất bại trong việc gì đó, hay trông bạn có vẻ ngớ ngẩn, bạn nên có khoảng thời gian dài để nhìn lại thời điểm bạn đã làm rất tốt. Nghĩ tới kết quả tốt bạn đạt được khi đi học, những tình bạn tuyệt vời mà bạn đã duy trì, hoặc khi sự hài hước lôi cuốn của bạn khiến một nhóm người phải cười phá lên. Càng nhớ nhiều về những phút giây tuyệt vời, bạn sẽ càng có thêm tự tin và thêm nhiều hơn nữa trong tương lai.

Nuôi dưỡng những mối quan hệ

Chú ý tới bạn bè của bạn và thái độ của họ với những người khác, với chính họ và với bạn. Nếu bạn bắt đầu thấy rằng phần lớn bạn bè mình có thói quen chỉ trích, hàng ngày phê phán quần áo, vóc dáng, quyết định, lời ăn tiếng nói, hay thái độ của người khác, bạn có thể tìm kiếm những người bạn ít phán xét hơn. Hãy thử tìm người có nhiều điều tốt để nói về người khác và không đánh giá quá nóng vội.

Có một vài người bạn tiêu cực cũng không sao cả, song khi bạn bị vây quanh bởi sự tiêu cực, kể cả khi sự tiêu cực đó không nhằm tới bạn, bạn vẫn đang hứng chịu ảnh hưởng của nó.

Trò chuyện với bạn thân

Một cách để vượt qua sự tự ti là nói về điều đó với một người bạn thân. Việc ở bên ai đó biết và hiểu mình sẽ giúp bạn có góc nhìn không thành kiến, và bạn sẽ thấy rằng nỗi sợ hãi hay lo lắng của mình là hoàn toàn vô lý. Một người bạn tốt sẽ giúp bạn vui vẻ hơn, sẽ nói rằng bạn có thể đạt được mục tiêu của mình, và xua tan tiêu cực hay ngờ vực vây quanh cuộc sống của bạn.

Thi thoảng, nói ra được điều gì đó đã giúp bạn giải quyết được một nửa vấn đề. Bạn có thể cảm thấy tồi tệ hơn khi phải nén chặt sự tự ti bên trong mình.

Nhớ rằng bạn không hề cô đơn

Bạn có thể cảm thấy mình là người duy nhất trên thế giới này đang ngờ vực bản thân hoặc cảm thấy mình không xứng để so đo với bất kỳ ai. Tuy nhiên, bạn phải nhớ rằng tất cả mọi người đều cảm thấy thiếu tự tin lúc này hay lúc khác. Sự tự ti là một phần của cuộc sống, và khi bạn không còn cảm thấy thiếu tự tin về sự tự ti của mình, bạn đang bắt đầu cảm thấy tốt hơn rồi! Nhận thức được điều này sẽ giúp bạn đi đúng hướng để có cảm xúc tích cực hơn.

Thu Thủy (t/h)

La Hường