Cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam từng bán mỹ phẩm đa cấp lời đến 1.600%
Chân dung và đối thoại - Ngày đăng : 22:23, 23/02/2017
Ông Nguyễn Thành Nam cựu CEO FPT từng tham gia sáng lập một công ty bán mỹ phẩm đa cấp. Đó là Công ty cổ phần Tái tạo Sinh học, ra đời năm 2007, khi ấy ông Nam đang ở tuổi 46 và còn giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Phần mềm FPT (tiền thân của FPT Software ngày nay). Công ty này chuyên về mỹ phẩm sử dụng công nghệ tế bào gốc - công nghệ do PGS. BS Phan Toàn Thắng, giảng viên tại đại học Quốc gia Singapore, nghiên cứu ra.
“Chúng tôi pha tế bào gốc trong dung dịch để thoa lên da. Làm kinh doanh mặt hàng này khác hẳn cái tôi đang làm là phần mềm”, ông Nam chia sẻ tại tọa đàm "Khởi nghiệp là khởi cái gì" tối 21.2, “Đi hỏi ý kiến anh em marketing thì họ nói kinh doanh mỹ phẩm quan trọng nhất là thương hiệu. Có thương hiệu thì bán rất dễ, như Shiseido chẳng hạn, nhưng chúng tôi chưa có thương hiệu, chả lẽ lại lấy thương hiệu của FPT?”.
Sản phẩm chưa có thương hiệu thì phải tự tạo ra một cái tên và nhóm sáng lập gọi tạm là Juvi (nay là JuviSkincare). Sau đó, ông Nguyễn Thành Nam được tư vấn thêm rằng: Mỹ phẩm không có thương hiệu thì cách bán tốt nhất là bán hàng đa cấp .
Thời điểm ấy, đa cấp vẫn bị người ta chửi nhiều, dù không sai về mặt pháp luật. Và ông Nam đã bàng hoàng nhận ra giá trị của đa cấp khi doanh số bán hàng tăng tới 1600% chỉ sau 1 năm.
“Thời điểm ban đầu, chúng tôi đơn giản là đem sản phẩm rải ra ở các spa, tất nhiên các chủ spa không mấy hào hứng vì sản phẩm không có thương hiệu. Năm đầu tiên, sản phẩm Juvi bán được 5 tỷ đồng, nhưng khi áp dụng mô hình đa cấp thì năm tiếp theo đã bán được tới 80 tỷ đồng. Lời nhiều lắm!”, cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam chia sẻ.
Vốn cổ đông huy động ban đầu chỉ có 500 triệu đồng, thời điểm tạm dừng để “chia chác”, ông Nam kể lại rằng các cổ đông đều “cảm động vì không ngờ tiền nhiều thế”.
“Đừng coi thường các công cụ, xã hội có chửi hãy cứ kệ, vì mình không làm sai pháp luật. Đó là lần đầu tiên tôi thấy sức mạnh của đa cấp. Doanh thu từ 5 tỷ đồng lên tới 80 tỷ đồng chỉ sau 1 năm”, ông Nam nói tiếp.
Tuy nhiên dự án này không sống được lâu vì tham vọng của PGS. BS Thắng lớn hơn rất nhiều một công ty mỹ phẩm đa cấp. Công nghệ tế bào gốc của ông Thắng hứa hẹn giúp điều trị nhiều căn bệnh như ung thư, tiểu đường… Và công ty riêng của ông Thắng mở tại Singapore, theo lời ông Nam, chỉ bán 9% cổ phần đã thu về hai mươi mấy triệu USD.
Bên cạnh đó, dự án khó đi đường dài bởi xét về lâu dài, vẫn phải làm thương hiệu, mà giải được bài toán xây dựng thương hiệu thì còn xa lắm.
Qua câu chuyện này, cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam muốn nhắn nhủ tới các doanh nghiệp thường kêu ca về môi trường kinh doanh Việt Nam: “Anh em cứ bảo luật lệ mọi thứ đều ngon lành cả mới làm là sai, bởi nếu mọi thứ đều ngon lành thì tính cạnh tranh rất cao. Với tất cả doanh nghiệp khi kêu ca tôi đều nói với họ rằng: Ở Việt Nam là các ông may mắn, vì chất lượng sản phẩm lởm như thế, may mà hệ thống pháp luật chưa tốt nên ông mới sống được, chứ sang Mỹ thì hàng đã bị trả lâu rồi”.
“Đối với các sản phẩm hàng hóa, cái yếu kém về pháp lý là lợi thế trong khởi nghiệp chứ không phải bất lợi. Tôi hay lấy ví dụ cứ coi Việt Nam là đầm lầy, thì vẫn tốt chứ sao. Cá sấu sống được ở đầm lầy rất tốt, nhưng ông quyết làm cá vàng thì sống ở đầm lầy rất dở. Muốn làm cá vàng thì sang Mỹ”, ông Nam cho biết.
Bảo Bảo/Trí Thức Trẻ