Thí điểm hợp nhất Văn phòng ĐBQH, UBND, HĐND trong một năm
Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 14:16, 23/10/2018
Thực hiện thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH, Văn phòng HĐND và Văn phòng UBND cấp tỉnh thành Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tại 10 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, bao gồm: Bắc Kạn, Đà Nẵng, Hà Giang, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Quảng Ninh, Tây Ninh, Thái Bình, TP.HCM và Tiền Giang.
Khuyến khích các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác chủ động thực hiện thí điểm theo quy định. Thời gian thực hiện thí điểm từ ngày 1.1.2019 - 31.12.2019.
Trường hợp đến hết ngày 31.12.2019 mà các luật sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương chưa có hiệu lực pháp luật thì Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND cấp tỉnh ở những nơi thực hiện thí điểm tiếp tục hoạt động theo quy định tại Nghị quyết này cho đến khi các luật sửa đổi, bổ sung các luật trên có hiệu lực thi hành.
Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND là cơ quan hành chính nhà nước tương đương cấp Sở, thuộc UBND cấp tỉnh, có chức năng tham mưu, tổng hợp, phục vụ hoạt động của Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND cấp tỉnh.
Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND có Chánh văn phòng, các Phó chánh văn phòng và các đơn vị trực thuộc. Số lượng Phó chánh văn phòng không vượt quá số lượng lãnh đạo văn phòng hiện có của Văn phòng Đoàn ĐBQH, Văn phòng HĐND và Văn phòng UBND cấp tỉnh trước khi hợp nhất.
Các địa phương xây dựng lộ trình để đến năm 2020 có số lượng Phó chánh văn phòng theo quy định chung.
UBND cấp tỉnh sau khi thống nhất với Lãnh đạo Đoàn ĐBQH và Thường trực HĐND cùng cấp quyết định việc thành lập các đơn vị trực thuộc Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND theo phương án: Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND có không quá 11 đơn vị, bao gồm: Phòng Công tác ĐBQH, Phòng Công tác HĐND, Phòng Kinh tế - Tài chính, Phòng Văn hóa - Xã hội, Phòng Nội chính - Pháp chế, Phòng Thư ký - Tổng hợp, Phòng hành chính - Tổ chức, Phòng Quản trị - Tài vụ, Ban Tiếp công dân và các đơn vị khác do Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định thành lập theo yêu cầu của các địa phương.
Trước đó, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình cho rằngsau khi hợp nhất thì bộ máy, biên chế sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, ông Bình cũng bày tỏ băn khoăn về vấn đề kiểm soát quyền lực sau khi hợp nhất, đề nghị cần tổng kết, đánh giá khi kết thúc thí điểm.
Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải băn khoăn về hiệu quả hoạt động sau khi hợp nhất. “Chúng ta đã từng nhập nhiều sở, đang làm cấp trưởng, giờ xuống cấp phó, rất tâm tư nên phải mất vài năm làm công tác tư tưởng”, ông Hải nêu thực tế.
Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho rằngnên thí điểm ở những địa phương nào đủ điều kiện, còn nơi nào chưa đủ điều kiện không nên ép buộc, sẽ sinh ra phức tạp cho lãnh đạo toàn diện ở địa phương.
Về nhân sự, ông Giàu cho rằng khi hợp nhất thì từ 3 chánh văn phòng sẽ chỉ còn mộtchánh văn phòng, thậm chí người giữ vị trí này có thể chuyển từ nơi khác về, ông Giàuđề nghị cân nhắc thận trọng phương án xử lý để đảm bảo công bằng, trong đó có thể xem xét giữ chế độ lương, phụ cấp.
Bộ máy cồng kềnh
Theo đề án thí điểm hợp nhất 3 văn phòng, văn phòng đoàn ĐBQH của cả nước có tổng số biên chế hành chính là 377 người, trong đó có 50 chánh văn phòng. Văn phòng HĐND cấp tỉnh có 1.552 biên chế, trong đó 63 chánh văn phòng.Văn phòng UBND cấp tỉnh có 6.368 biên chế, trong đó 62 chánh văn phòng.
Việc hình thành 3 văn phòng riêng làm cho bộ máy cồng kềnh, nhiều phòng, nhiều cấp phó, khó tập trung nguồn lực và phát sinh tăng trụ sở. Việc này dẫn đến tình trạng các lĩnh vực công tác bị chia nhỏ, cắt khúc, nhiều tầng nấc trung gian…
Số lượng công chức giữ vị trí lãnh đạo quản lý cấp phòng lớn (khoảng 2.000 trưởng, phó phòng văn phòng HĐND và văn phòng UBND), có nơi dẫn đến mất cân đối giữa số người giữ chức danh lãnh đạo, quản lý với số công chức tham mưu.
Việc hợp nhất 3 văn phòng này góp phần tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy tổ chức văn phòng gọn nhẹ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tiết kiệm, giảm chi thường xuyên; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, công vụ, công chức và cải cách chính sách tiền lương.