Bảy 'ông trùm' thế hệ tiếp theo bồi đắp gia sản cho các gia đình tỉ phú

Chân dung và đối thoại - Ngày đăng : 12:30, 24/01/2020

Mặc dù là con của những người giàu có nhất Ấn Độ hiện nay, nhưng những ông bà trùm thế hệ tiếp theo này không hề ỷ lại mà còn tiếp tục phát triển mạnh việc kinh doanh để tiếp tục bồi đắp gia sản cho gia đình các tỉ phú.
Poonawalla là con trai của ông Cyrus Poonawalla, người xếp thứ 12 trong danh sách Người giàu nhất Ấn Độ năm 2019 của Forbes.

Akash Ambani và Isha Ambani (27 tuổi): Giám đốc Reliance Jio Infocomm và Reliance Retail

Hai người con sinh đôi của người đàn ông giàu nhất Ấn Độ - tỉ phú Mukesh Ambani - đã gây sự chú ý khi kết hôn cách nhau 3 tháng.

Đám cưới của cặp sinh đôi này được tổ chức lần lượt vào tháng 12.2018 và tháng 3.2019, thu hút hàng ngàn khách bao gồm cả các khách VIP như cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và John Kerry, KKR’s Henry Kravis và Sundar Pichai của Google.

Nhưng các anh chị em, những người ngồi trong hội đồng quản trị của Reliance Jio Infocomm và Reliance Retail, tập đoàn viễn thông và bán lẻ đang phát triển nhanh chóng của Reliance Industries, vẫn không hề thảnh thơi trong những ngày này. “Làm việc là ưu tiên hàng đầu”, Akash - người đứng đầu mảng phát triển kinh doanh của Jio đã nói.

Jio có hơn một chục công ty khởi nghiệp công nghệ năm 2019 trong các lĩnh vực như AI, phân phối và stream nhạc. Jio trở thành một trong những nhà mạng di động lớn nhất Ấn Độ chỉ 3 năm sau khi ra mắt nhờ cuộc chiến giá cả buộc một số đối thủ phải đóng cửa.

Isha thì tham gia vào Reliance Foundation và xây dựng thương hiệu, tiếp thị cho Jio. Gần đây cô kết hợp Jio với Connected Women Program tại GSMA, một nhóm các nhà mạng di động toàn cầu, để giúp phụ nữ Ấn Độ có quyền truy cập kỹ thuật số.

Adar Poonawalla (38 tuổi) - CEO Viện huyết thanh Ấn Độ

Kể từ khi phụ trách việc kinh doanh Serum Institute của gia đình vào năm 2011, Poonawalla - con trai của Cyrus Poonawalla (xếp thứ 12 trong danh sách Người giàu nhất Ấn Độ năm 2019) đã đa dạng hóa việc kinh doanh.

Gần đây Poonawalla thành lập Poonawalla Finance để cung cấp các khoản vay cho người tiêu dùng có thu nhập thấp và trung bình cũng như các doanh nghiệp nhỏ.

Một sản phẩm trong đó là Anyday Money, cung cấp các khoản vay cá nhân không có bảo đảm để chi trả cho các hạng mục như cấp cứu y tế và cải tạo nhà ở. Công ty hoạt động tại 23 thành phố và đã cho vay 110 triệu USD trong vòng bốn tháng kể từ khi bắt đầu hoạt động.

Poonawalla nói rằng công việc kinh doanh mới này rất phù hợp với triết lý của ông, đó là đáp ứng nhu cầu đại chúng của người tiêu dùng trên thị trường. Serum, trong khi đó, đang chuẩn bị tung ra các loại vắc-xin giá rẻ mới, bao gồm cả vắc-xin cho bệnh sốt xuất huyết và viêm phổi.

Roshni Nadar Malhotra (38 tuổi): Giám đốc điều hành HCL Corp, Phó chủ tịch HCL Technologies

Công ty công nghệ thông tin lớn thứ ba Ấn Độ đã chứng kiến sự nhậm chức của thế hệ tiếp theo khi Malhotra - người con duy nhất của tỷ phú công nghệ thông tin Shiv Nadar (đứng thứ 6), đảm nhận chức phó chủ tịch của HCL Technologies, trị giá 8,9 tỉ USD vào tháng 10.2019.

Với bằng cử nhân về truyền thông từ Đại học Northwestern Illinois và bằng M.B.A. của trường Kellogg, Malhotra tập trung mảng hoạt động từ thiện và xã hội của gia đình. Năm 2018, cô đã thành lập Habitats Trust, một tổ chức phi lợi nhuận nhằm bảo tồn môi trường sống tự nhiên ở Ấn Độ và các loài có nguy cơ tuyệt chủng như cu li thon lông đỏ và tê tê.

Aditya Burman (39 tuổi): Giám đốc Dabur Ấn Độ

Thế hệ thứ 6 của gia đình Burman (đứng thứ 13 trong danh sách Người giàu nhất Ấn Độ 2019 của Forbes), một dòng tộc ở Delhi, đang kiểm soát công ty hàng tiêu dùng Dabur, tham gia vào hội đồng quản trị vào tháng 7.2019 trong một cuộc cải tổ quản lý tại công ty trị giá 1,2 tỉ USD. Cha của Burman là Anand đã từ chức chủ tịch Dabur, sau 12 năm cầm quyền và được thay thế bởi người anh em họ Amit.

Burman, người có bằng hóa học, cũng là giám đốc của chuỗi chẩn đoán ung thư tư nhân Oncquest. Năm 2003 Burman bắt đầu làm việc ở Dabur Pharma - công ty chuyên ngành ung thư - với tư cách là thực tập sinh và sau đó đã giúp mở rộng doanh số bán hàng ở Mỹ La-tinh. Phục trang y khoa đã được bán cho Germany’s Fresenius Kabi vào năm 2008.

Rishad Premji (42 tuổi) Chủ tịch điều hành Wipro

Premji vào tháng 7.2019 đã kế nghiệp cha mình là ông trùm công nghệ thông tin Azim Premji (đứng thứ 17 danh sách Người giàu nhất Ấn Độ 2019 của Forbes) - Chủ tịch điều hành của Wipro, nhà cung cấp dịch vụ phần mềm lớn thứ tư của Ấn Độ. Cha của ông, người đã nắm quyền trong 53 năm, vẫn nằm trong hội đồng quản trị với tư cách là chủ tịch sáng lập.

Với tấm bằng M.B.A. của Harvard , Premji gia nhập Wipro vào năm 2007 và là giám đốc chiến lược. Ông đã lãnh đạo một loạt các vụ mua lại, bao gồm việc mua công ty thiết kế Đan Mạch Designit, công ty công nghệ đám mây có trụ sở tại San Francisco và công ty tư vấn Công nghệ thông tin của Đức Cellent.

Premji cũng đã khái niệm hóa quỹ Wipro Ventures trị giá 100 triệu USD, vốn đã đầu tư vào 15 công ty khởi nghiệp trên khắp Ấn Độ, Israel và Mỹ.

Premji nắm quyền điều hành vào thời điểm khó khăn nhưng trong 5 năm qua, sự tăng trưởng của Wipro đã bỏ lại các đối thủ như Infosys và Tata Consulting Consulting Services.

Ashni Biyani (34 tuổi) Giám đốc điều hành Future Consumer

Con gái của ông trùm bán lẻ Kishore Biyani (đứng thứ 80 trong danh sách của Forbes) hồi tháng 7.2019 đã tung ra một loại nước giặt mới tên Voom. Biyani hy vọng sẽ biến Voom thành một thương hiệu trị giá 150 triệu USD trong năm năm 2020, để thêm 4,6 tỷ USD vào doanh thu hàng năm của gia đình cô trong tương lai.

Biyani đã ra mắt Voom sau khi tham khảo ý kiến các chuyên gia may mặc. Đây là “chất tẩy rửa thời trang” đầu tiên của Vương quốc Hồi giáo, có thể bảo quản màu sắc, hình dạng và kích thước của quần áo. Một cuộc chiến giặt ủi cao cấp có thể sắp xảy ra: Một tháng sau khi Voom ra mắt, lần đầu tiên sau 30 năm, lãnh đạo thị trường Hindustan Unilever đã cho ra mắt một nhãn hiệu bột giặt mới, Love & Care.

Phương Trang dịch và nguồn ảnh từ Fobes