ASEAN muốn hợp tác với cả Mỹ lẫn Trung Quốc

Quốc tế - Ngày đăng : 17:39, 15/11/2018

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhấn mạnh các thành viên ASEAN mong muốn hợp tác với cả hai cường quốc Mỹ-Trung.

Trong Hội nghị ASEAN - Mỹ ngày 15.10, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence một lần nữa gửi thông điệp cứng rắn đến Trung Quốc: “Chúng ta đều nhất trí rằng bá quyền cùng sự hung hăng đều không có chỗ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Chúng tôi như các bạn, theo đuổi một khu vực mà mọi quốc gia bất kể lớn nhỏ đều có thể phát triển thịnh vượng, chủ quyền được đảm bảo, giá trị được tin tưởng”.

“Tầm nhìn của chúng tôi với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương không loại trừ quốc gia nào, mà chỉ đòi hỏi mọi quốc gia tôn trọng láng giềng, chủ quyền cũng như trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”, Phó tổng thống Mỹ phát biểu.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi ông Pence trong tháng 10 từng lên án nhiều hoạt động khiêu khích của Bắc Kinh tại Biển Đông và biển Hoa Đông, đồng thời cáo buộc cường quốc châu Á dùng “ngoại giao bẫy nợ” qua các khoản vay phát triển hạ tầng để mở rộng ảnh hưởng.

Phía thủ tướng Lý Hiển Long đáp lời: “Quan hệ Mỹ - Trung là mối quan hệ song phương quan trọng nhất và có ý nghĩa sâu sắc với ASEAN. Các nước ASEAN muốn hợp tác với cả hai, tối đa hóa phạm vi lẫn lợi thế hợp tác. Do đó chúng tôi hy vọng Mỹ - Trung duy trì quan hệ ổn định. Chúng tôi cũng cởi mở đón nhận những đề xuất từ đối tác bên ngoài nhằm củng cố cấu trúc khu vực với ASEAN là trung tâm hiện tại”.

Cũng theo Thủ tướng Lý, cam kết của Mỹ về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở với các nguyên tắc cơ bản bao gồm tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy một trật tự dựa trên luật lệ, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với những lợi ích chủ chốt của ASEAN.

Phó tổng thống Mỹ (giữa) gửi đi thông điệp cứng rắn đến Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Singapore với tư cách Chủ tịch ASEAN trong năm 2018 tỏ ý hài lòng khi quan hệ giữa hiệp hội này với Mỹ ở trạng thái lành mạnh trong nhiều lĩnh vực truyền thống (như quốc phòng), hơn nữa lại mở rộng hợp tác ở lĩnh vực mới, như an ninh mạng.

Thủ tướng Lý cho biết Tuyên bố ASEAN - Mỹ về Hợp tác an ninh mạng đã được thông qua. Sáng kiến này nhằm mục đích tăng khả năng chống trả tấn công mạng lẫn phục hồi sau tấn công.

Theo dự kiến, hai bên sẽ tổ chức tập trận hải quân chung vào năm sau.

Cẩm Bình (theo Straits Times, SCMP)

Cẩm Bình