Đức trừng phạt Ả Rập Saudi vì vụ giết hại nhà báo

Quốc tế - Ngày đăng : 10:58, 20/11/2018

Ngày 19.11, Đức ban hành lệnh cấm 18 công dân Ả Rập Saudi có liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi nhập cảnh vào hầu hết các nước châu Âu, đồng thời ngừng hoạt động bán vũ khí cho quốc gia Trung Đông.

18 công dân Ả Rập Saudi bị cấm này bao gồm 15 đối tượng bị cho là trực tiếp thủ tiêu Khashoggi cùng 3 người lên kế hoạch. Phía Berlin không công bố danh tính cụ thể và cũng từ chối cho biết liệu Thái tử Ả RậpSaudi Mohammed bin Salman có nằm trong danh sách hay không.

Lệnh cấm ràng buộc tất cả thành viên thuộc khu vực Schengen đi lại tự do không cần hộ chiếu. Ngoại trưởng Đức Heiko Maas khẳng định quyết định trừng phạt dựa trên sự phối hợp chặt chẽ giữa nước này với Pháp và Anh.

Các quốc gia EU ủng hộ khi Ngoại trưởng Maas thông báo quyết định này cho họ tại Brussels hôm 19.11. Ông cũng cho biết: “Chúng tôi còn dự kiến ban hành một tuyên bố chung vào cuối tuần để tỏ ý không hài lòng với kết quả cuộc điều tra (cái chết của nhà báo) cho đến nay cũng như nhấn mạnh sẽ sẵn sàng thực hiện thêm nhiều biện pháp khác”.

Người phát ngôn Christofer Burger của Bộ Ngoại giao Đức sau đó còn thông báo giới chức nước này sẽ cắt giảm bán vũ khí cho Ả Rập Saudi bằng cách gây áp lực buộc các nhà sản xuất có giấy phép xuất khẩu còn hiệu lực ngừng vận chuyển những lô hàng khí tài được cấp phép trước đó. Tháng 10 trước, Berlin đã không cấp thêm giấy phép xuất khẩu vũ khí cho Riyadh.

Phương Tây không hài lòng với kết quả điều tra cái chết của nhà báo Khashoggi cho đến nay - Ảnh: AP

Bất cứ thành viên nào trong khu vực Schengen đều có quyền đơn phương áp đặt lệnh cấm nhập cảnh với cá nhân mà họ cho là mối nguy về an ninh. Tuy nhiên, ban hành nhiều trừng phạt trong cùng một lúc như vậy là điều bất thường và cũng cho thấy Đức sẵn sàng dùng ảnh hưởng to lớn của mình để thúc đẩy EU đưa ra lập trường cứng rắn hơn với cái chết của nhà báo Khashoggi.

Về phía Pháp, Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian cho biết nước này sẽ sớm quyết định ban hành một số trừng phạt.

Mỹ vào tuần trước đã ban hành lệnh trừng phạt kinh tế với 17 đối tượng người Ả Rập Saudi có vai trò trong vụ thủ tiêu Khashoggi. Tuy vậy, Tổng thống Donald Trump lại cho rằng hiện còn quá sớm để kết luận chính Thái tử Mohammed bin Salman ra lệnh sát hại nhà báo. Ông dự kiến nhận được báo cáo đầy đủ về vụ việc trong ngày 20.11 (giờ địa phương).

Cẩm Bình (theo Reuters, The Irish Times)

Cẩm Bình