Mỹ đề nghị đồng minh tẩy chay thiết bị Huawei

Quốc tế - Ngày đăng : 17:20, 23/11/2018

Báo The Wall Street Journal ngày 22.11 đưa tin Mỹ đang cố gắng thuyết phục những nhà cung cấp dịch vụ mạng không dây và internet tại các nước đồng minh tránh sử dụng sản phẩm của tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc).

Giới chức Washington được cho đã trao đổi với quan chức đồng cấp cùng người điều hành các công ty viễn thông Đức, Ý và Nhật Bản (nơi sản phẩm Huawei được sử dụng rộng rãi) về những rủi ro an ninh mạng. Mỹ còn cân nhắc tăng viện trợ phát triển viễn thông cho quốc gia nào tẩy chay thiết bị do Trung Quốc sản xuất.

Theo các nguồn tin của The Wall Street Journal, Washington lo ngại nhất chính là những nước có căn cứ quân sự Mỹ mà lại mua thiết bị mạng Trung Quốc. Dù Lầu Năm Góc có mạng lưới thông tin và vệ tinh riêng cho liên lạc nhạycảm, nhưng hầu hết truy cập mạng tại các cơ sở quân sự đều thông qua mạng lưới thương mại.

Hoạt động của Huawei cùng với ZTE tại nước ngoài gặp phải nhiều hạn chế, do hai tập đoàn bị nghi ngờ có liên hệ với chính quyền lẫn quân đội Trung Quốc.

Đầu tháng 8, Tổng thống Donald Trump ký thông qua một đạo luật yêu cầu chính phủ Mỹ cùng các nhà thầu không dùng công nghệ hay dịch vụ của Huawei, ZTE. Sau đó đến lượt Úc nghiêm cấm Huawei cung cấp thiết bị cho mạng di động 5G của quốc gia này để tránh rủi ro bị tấn công mạng và nước ngoài can thiệp.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng được cho có kế hoạch không cho Huawei cùng ZTE tham gia đấu thầu giành hợp đồng xây dựng hệ thống thông tin công.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Cẩm Bình