CNN viết về phố bia Tạ Hiện ở Hà Nội

Du lịch - Ngày đăng : 10:48, 29/11/2018

Bia là đồ uống được yêu thích ở Việt Nam, nơi người dân tiêu thụ 3,8 tỷ lít một năm. Được gọi là "phố bia", ngã tư Tạ Hiện và Lương Ngọc Quyến thu hút khách du lịch và người Hà Nội đến giao lưu. Không chỉ để nhâm nhi thức uống lạnh, đây còn là dịp để tìm hiểu về thủ đô nghìn năm văn hiến.

"Nếu bạn thực sự muốn hiểu văn hóa của một thành phố mới, đặc biệt là văn hóa của người địa phương, bạn phải tản bộ trên vỉa hè, ngồi ghế nhựa và uống một ly bia lạnh", Brett MacDouall, đồng sáng lập của Hanoi Beer Tour, nói với CNN.

Câu chuyện bên cốc bia

Bia hơi là đồ uống giải khát trên phố Tạ Hiện. Ảnh: Getty Images.

MacDouall và đồng sáng lập Tân Vũ gặp nhau lần đầu tiên vào năm 2005 ở Tạ Hiện. Khi nói chuyện, 2 người phát hiện bố đều tham gia chiến tranh, dù ở 2 phe đối lập.

Ngày nay, MacDouall và Tân Vũ không chỉ là bạn thân mà còn là đối tác kinh doanh, đưa du khách khám phá và chia sẻ những câu chuyện về bia của thành phố.

Lịch sử

Nhà máy bia đầu tiên tại Hà Nội mở cửa vào những năm 1890, thời Pháp thuộc.

"Người Pháp đã mang văn hóa uống bia đến Việt Nam. Trước đó, (mọi người uống) rượu gạo", MacDouall nói. Sau đó, văn hóa bia lan ra nhanh chóng. Ngày nay, Việt Nam là một trong những nước uống bia lớn nhất châu Á, tiêu thụ 3,8 tỷ lít một năm vào năm 2016, theo Bộ Công Thương.

Việt Nam là một trong những quốc gia uống bia hàng đầu ở Đông Nam Á. Ảnh: Getty Images.

Ban đầu, bia đắt và chỉ người giàu mới đủ tiền uống. Đến cuối những năm 1950, bia hơi ra đời như lựa chọn hợp lý cho người lao động bình thường. Một nhà máy bia mở ra trên đường Tạ Hiện, bán bia tươi với giá chỉ vài xu một cốc.

Đây là một loại bia nhẹ với lượng cồn dưới 3%. Người lao động có thể uống bia để giải khát sau một ngày làm việc vất vả.

Qua nhiều năm, vô số quán bar và nhà hàng mọc lên, mang theo những chiếc ghế và bàn nhựa bầy la liệt 2 bên vỉa hè.

Những loại bia mới

Vào buổi tối, du khách ngồi lề đường uống bia và xem biểu diễn. Ảnh: CNN.

Đến hôm nay, bia hơi vẫn tương đối phải chăng khi so sánh với các thương hiệu quốc tế. Một cốc có giá vài nghìn đồng.

Tuy nhiên, xu hướng đang thay đổi. "Đối với chủ quán, bán bia hơi không đủ tiền để duy trì kinh doanh. Vì vậy, họ thà bán bia chai và tập trung vào đồ ăn", MacDouall nói.

Người thích uống bia có thể dễ dàng tìm đến các nhà máy và quán bar, nơi bán đủ loại pha chế sáng tạo. Quán Furbrew bên Hồ Tây phục vụ bia "phở", bắt chước hương vị của món ăn nổi tiếng.

Theo Minh Thư/NDH

NDH