Đồng Tháp: Bờ kè 1 km tiêu tốn 80 tỉ đồng tan nát sau 3 tháng xóa bảo hành

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 16:01, 03/12/2018

Dự án bờ kè khu dân cư chợ Trường Xuân, thuộc H.Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp chỉ mới đưa vào sử dụng được hơn 2 năm qua nhưng đã xuống cấp trầm trọng.

Một số người dân ở chợ Trường Xuân cho biết, sau khi hết thời gian bảo hành, bờ kè này xuất hiện hàng chục hố sâu lớn nhỏ, có hố lớn đủ để cho mộtngười lớn chui vào và khá dài như cái hang sâu.

Theo người dân, kè sụt lún là do cát nền bên dưới đã bị nước cuốn trôi. Bởi lớp vải địa kỹ thuật ngăn cát tràn ra ngoài đã không được đơn vị thi công cột cẩn thận.

Ông Âu Ngọc Châungụ tại địa phương này cho biếtlúc thi công, công nhân bơm cát vào làm lớp vảibị sụt xuống. Công nhân cẩu thả không kéo lên mà cứ để thế bơm, lâu ngày nước vô rút cát đi hết, tạo thành những hố sâu.

Những cái hố như "chiếc bẫy"- Ảnh: Thanh Nguyên

Hậu quả của những việc làm này là bề mặt được lót gạch, nhưng bên dưới cát bị rút đi hết, tạo thành những “chiếc bẫy”. Nếu có một sức nặng vừa đủ đè lên, gạch sẽ vỡ để lộ ra những hố sâu. Là khu vực gần khu dân cư chợ, người dân sống đông đúc, trẻ nhỏ nhiều nên những hố sâu này vô tình là những “chiếc bẫy” rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Để “chữa cháy” tạm thời, người dân dùng bao tải cắm cảnh báo. Ngoài ra, người dân còn dùng bao tải đựng cát hoặc dùng cây, cọc lấp ngang những hố sâu này tạm bợ, tạo nên một khung cảnh nhếch nhác trên bờ kè gần trăm tỉ này.

Chủ tịch UBND H.Tháp Mười Đinh Minh Dũngcho biếtcông trình bờ kè khudân cưchợ Trường Xuân do Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 10, thuộc Bộ NN&PTNT làm chủ đầu tư, với kinh phíhơn 80 tỉ đồng. Tháng 3.2016, bờ kè được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Theo ông Dũng, nguyên nhân khiến xảy ra tình trạng sụt lún trên là khi thi công những lá kè không sát. Năm nay lũ lớn nên nước cuốn trôi cát gây sụt lún mặt kè. Trong năm 2019, địa phương sẽ phải chi 2 tỉ đồng để khắc phục những điểm sụt lún trên tuyến kè này.

Theo tìm hiểu của PV, thực chất việc sụt lún của bờ kè này đã xuất hiện hơn 1 năm nay và ngày càng lan rộng. Bờ kè này nằm trong tuyến dự án nạo vét kênh Đồng Tiến - Lagrange. Đơn vị trúng thầu thi công bờ kè là liên doanh giữa Công ty TNHH Xây dựng và Khảo sát công trình Thanh Tuấn và Công ty Xây dựng Cadaco.

Bờ kè được thi công từ tháng 7.2014, đến tháng 3.2016 thì hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đến ngày 8.3.2017, bờ kè được ngành chức năng nghiệm thu, xóa bảo hành và tiến hành bàn giao cho Sở NN&PTNT Đồng Tháp quản lý. Và sau khi xóa bảo hành 3 tháng thì bờ kè này đã có dấu hiệu xuống cấp, sụt lún ở phần vỉa hè dọc theo thành kè.

Cát sụt trôi rất nhiều- Ảnh: Thanh Nguyên

Trước tình trạng sụt lún khu vực bờ kè ngày càng diễn ra nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho việc đi lại của người dân, ngày 30.11.2017Chủ tịch Đinh Minh Dũng đã có kiến nghị Sở NN&PTNT xem xét, hỗ trợ kinh phí cho huyện sửa chữa lại bờ kè, nhưng đến nay công trình vẫn chưa được khắc phục.

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Công, cho biết, hiện tại tình hình sạt lở trên địa bàn tỉnh diễn ra khá phức tạp. Tùy vào tính chất và mức độ của các vụ sạt lở ở các địa phương mà có cách xử lý. Nếu vụ việc nhỏ thì địa phương tự xử lý, còn vụ việc nghiêm trọng, tỉnh sẽ có hướng xử lý từ Quỹ Phòng chống thiên tai của tỉnh hoặc báo cáo lên Trung ương.

Thanh Nguyên

Nguyên Việt