Các ca sĩ cùng 'Đi tìm bóng núi' trong đêm nhạc của cố nhạc sĩ An Thuyên

Văn hóa - Ngày đăng : 12:13, 14/12/2018

Các ca sĩ đã có những kỷ niệm gắn bó sâu sắc với nhạc sĩ An Thuyên như Thu Phương, Tùng Dương, Trọng Tấn, Đinh Hiền Anh, Hồ Quỳnh Hương... sẽ cùng góp mặt trong đêm tưởng nhớ và tri ân cố nhạc sĩ An Thuyên.

Chương trình là đêm nhạc tưởng nhớ và tri ân di sản đồ sộ của nhạc sĩ An Thuyên, bên cạnh đó là dịp nhìn lại toàn bộ sự nghiệp âm nhạc đồ sộ của ông với những ca khúc được phân chia thành những mảng miếng riêng biệt, rõ ràng. Theo đó, bên cạnh những tác phẩm nhưCa dao em và tôi, Về miền Trung, Phật bà nghìn mắt nghìn tay, Ở rừng nhớ anh, Em chọn lối này...được phối khí mới, chương trình còn "chịu chơi" khi chọn cả những tác phẩm mới, chưa từng công bố của nhạc sĩ An Thuyên.

Ca sĩ Tùng Dương và Thu Phương cùng xuất hiện trong chương trình

Đêm nhạc được thực hiện bởi ca sĩ Đinh Hiền Anh và gia đình cố nhạc sĩ An Thuyên. Đây là đêm nhạc tưởng nhớ và tri ân cố nhạc sĩ An Thuyên được dàn dựng quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Tại buổi họp báo, nhạc sĩ Dương Cầm cho biết, nhiều ca khúc nổi tiếng và quen thuộc của nhạc sĩ An Thuyên sẽ được giới thiệu trong chương trình. "Nhạc sĩ An Thuyên là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng và có nhiều đóng góp nhất cho âm nhạc Việt Nam với nhiều ca khúc bất hủ. Chính vì thế, áp lực của ê kíp chúng tôi là làm sao phải thực hiện được một đêm nhạc khắc họa rõ di sản âm nhạc của ông. Đây cũng là lýdo vì sao Đi tìm bóng núi không thể là một đêm nhạc ngắn mà ngược lại, sẽ rất đồ sộ với nhiều mảng miếng, chương mục được phân chia rõ ràng”.

Giám đốc âm nhạc, nhạc sĩ Dương Cầm

Bên cạnh đấy, ông Hồng Quang Minh - Giám đốc sản xuất âm nhạc khẳng định:“Với những nội dung mà chúng tôi đã chuẩn bị, Đi tìm bóng núi sẽ là một đêm nhạc được tổ chức nhằm hai mục đích. Đầu tiên chắc chắn phải là đêm tưởng nhớ và tri ân di sản đồ sộ của cố nhạc sĩ An Thuyên – một trong những tác giả xuất sắc nhất của âm nhạc Việt Nam. Thứ hai, đêm nhạc này cũng sẽ là đêm nhạc nhìn lại toàn bộ sự nghiệp âm nhạc đồ sộ của ông với những ca khúc được phân chia thành những mảng miếng riêng biệt rõ ràng.

Đặc biệt, mỗi chiếc vé bán ra trong show Đi tìm bóng núi sẽ được chương trìnhtrích lại 50 nghìn đồng để ủng hộ các trẻ em nghèo vùng cao và nhiễm chất đốc màu da cam. Ngoài ra ban tổ chức cũng sẽ trích một phần tiền bán vé để thêm vào quỹ từ thiện mang tên nhạc sĩ An Thuyên.

Ca sĩ Đinh Hiền Anh bật khóc khi nhắc tới nhạc sĩ An Thuyên - người mà cô coi như là ba của mình

Chia sẻ ngay tại buổi họp báo, ca sĩ Thu Phương cho rằng bản thân cô không hề có mối liên hệ nào quá đặc biệt với nhạc sĩ An Thuyên, nhưng cũng chính vì lẽ đó cô hoàn toàn bất ngờ khi được ban tổ chức ngỏ lời mời cô xuất hiện và trình bày những ca khúc của ông trong đêm nhạc tri ân, tưởng nhớ này.

Lý giải việc Thu Phương sẽ hát nhạc An Thuyên, ban tổ chứcđêm nhạc tiết lộ lýdo mời Thu Phương bởi chị và nhạc sĩ An Thuyên có sự đồng điệu về trăng. Thu Phương từng thể hiện rất thành công ca khúc Trăng dưới chân mình, trong khi, nhạc sĩ An Thuyên có riêng một chương âm nhạc về trăng.

Xúc động và bật khóc ngay trong buổi họp báo, ca sĩ Đinh Hiền Anh cho biết bản thân cô đã ấp ủ, mong mỏi thực hiện một đêm nhạc tri ân về nhạc sĩ An Thuyên từ rất lâu rồi, mãi đến thời gian này mới được thực hiện. "Đinh Hiền Anh gọi nhạc sĩ An Thuyên là ba và coi chị Bông Mai như là chị gái của mình, trong suốt chặng đường hoạt động nghệ thuật của Hiền Anh, những lúc khó khăn nhất thì đều có sự giúp đỡ của cố nhạc sĩ An Thuyên. Sự bao dung, dung dị, gần gũi của ông đã tạo nên một Đinh Hiền Anh như bây giờ. Và nếu không có sự giúp đỡ của nhạc sĩ An Thuyên những lúc khó khăn nhất, có lẽ Hiền Anh đã không đứng đây và có cơ hội báo đáp ba mình với một đêm nhạc ấm cúng, dung dị như thế này, đúng với tính cách của ông".

Đêm nhạc Đi tìm bóng núisẽ được tổ chức vào ngày 5.1.2019 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.

         
   

Nhạc sĩ An Thuyên tên thật là Nguyễn An Thuyên, sinh ngày 15.8.1949, quê tại Quỳnh Lưu, Nghệ An. Cố nhạc sĩ An Thuyên công tác ở Nghệ An từ năm 1967 và đã được trực tiếp tham gia công tác sưu tầm nghiên cứu dân ca. Năm 1975, ông vào quân đội.

   

Từ năm 1981 đến năm 1988, ông được cử đi học ở Nhạc Viện Hà Nội, môn Sáng tác âm nhạc bậc đại học. Sau khi tốt nghiệp, năm 1988 ông về Phòng Văn nghệ Quân đội và đến tháng 8 năm 1992, ông về công tác ở Trường Nghệ thuật Quân đội. Ông mất đột ngột vào ngày 3.7.2015 sau một cơn nhồi máu cơ tim cấp tính. Khi mất, ông đang đeo quân hàm Thiếu tướng.

   

Nhạc sĩ An Thuyên được biết đến qua nhiều tác phẩm nhưCa dao em và tôi, Thơ tình của núi và nhiều bài hát nổi tiếng khác nữa như Em chọn lối này, Chín bậc tình yêu, Tan vào Hà Nội, Bao giờ về lại ao quê,...Những nhạc phẩm của ông gắn liền với tên tuổi của nhiều giọng ca nổi tiếng nhưNSND Thu Hiền, Quang Linh, Trọng Tấn, Bùi Lê Mận, Phạm Phương Thảo.

   
Dạ Thảo - Ảnh: BTC

Hải Yến