Chính phủ Mỹ dễ phải đóng cửa tới đầu năm 2019

Quốc tế - Ngày đăng : 07:59, 24/12/2018

Theo Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách của Nhà Trắng Mick Mulvaney, chính phủ Mỹ có thể sẽ phải đóng cửa đến đầu năm 2019.

ÔngMick Mulvaney ngày 23.12 nói rằng chính phủ Mỹ có thể tiếp tục đóng cửa đến ngày 3.1 khi Quốc hội mới được triệu tập và đảng Dân chủ sẽ tiếp quản Hạ viện Mỹ.

"Vụ đóng cửa chính phủ này có thể sẽ lâu hơn sau ngày 28.8.12 hoặc vào kỳ Quốc hội mới", ông Mulvaney nói với Fox News.

Ông Mulvaney là một trong những cố vấn thân cận hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump và sẽ giữ chức vụ Chánh văn phòng Nhà Trắng vào đầu năm sau.

Ngày 23.12, Thượng viện Mỹ đã hoãn lại đề xuất ngân sách tạm thời cho chính quyền của Tổng thống Donald trump. Lý do chính của việc hoãn lại này là vì đảng Dân chủ không muốn thông qua gói ngân sách có chi tiền cho bức tường Biên giới với Mexico.

Ông Mulvaney cho biết Nhà Trắng hiện đang đấu tranh với đảng Dân chủ nhằm có thể đưa ra một phương án thỏa hiệp cho việc tài trợ an ninh biên giới với gói ngân sách sẽ nằm giữa mức 1,3 tỉ USD mà đảng Dân chủ muốn và 5 tỉ USD mà ông Trump muốn.

Là một người trong nhóm đàm phán, hôm 23.12 Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã đề nghị thay thế gói ngân sách 5 tỉ USD cho bức tường biên giới bằng gói ngân sách "nhẹ" hơn trị giá 2,1 tỉ USD, theo một nguồn tin giấu tên của Reuters.

Dù vậy, nguồn tin giấu tên cho biết cuộc đàm phán giữa đảng Dân chủ và nhà Trắng về vấn đề ngân sách hiện chưa ngã ngũ.

Thiên Hà (theo Reuters)

Hà Ngọc Bách