Ông Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng sớm vì lá thư từ chức

Quốc tế - Ngày đăng : 08:31, 24/12/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23.12 cho biết ông sẽ thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis sớm hơn 2 tháng so với dự kiến.

Theo một nguồn tin của Reuters, thì việc Tổng thống Donald Trump thay thế sớm ông Mattis là vì ông tức giận trước lá thư từ chức của vị tướng quân đội về hưu này.

Hôm 20.12, ông Mattis đã đột ngột tuyên bố rằng ông sẽ nghỉ việc kể từ ngày 28.2.2019, sau khi ông phản đối chính sách của ông Trump về việc rút quân khỏi Syria và Afghanistan.

Ông Trump hiện đang phải chịu sự chỉ trích từ đảng Cộng hòa, đảng Dân chủ và các nước đồng minh trên thế giới vì quyết định của ông về việc rút quân khỏi Syria và Afghanistan, bất chấp những lời khuyên của những trợ lý hàng đầu cũng như các tướng lĩnh quân đội Mỹ.

Sự ra đi của ông Mattis, người được cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đánh giá cao để làm tăng mối quan ngại về những gì nhiều người coi là cách tiếp cận độc lập, không thể đoán trước trong chính sách an ninh toàn cầu của Tổng thống Trump.

Ngày 23.12, ông Trump nói rằng Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ Quyền Bộ trưởng Quốc phòng để từ ngày 1.1.2019.

Trong bức thư từ chức, ông Mattis ngầm nói thẳng với chính quyền của ông Trump rằng họ đang tạo ra một sự chia rẽ ngày càng lớn giữa các đồng minh và Mỹ, ông Mattis cũng cho là ông Trump không coi trọng các đồng minh thân cận nhất của Mỹ, những nước đã chiến đấu bên cạnh Mỹ trong hai cuộc xung đột gần đây.

Ông Mattis cho rằng Tổng thống Donald Trump xứng đáng có một Bộ trưởng Quốc phòng mới phù hợp với quan điểm chính sách đối ngoại của mình hơn, nên ông từ chức.

Ái Vi (theo Reuters)

Hà Ngọc Bách