Vụ đánh bom đoàn xe du khách Việt ở Ai Cập: Cấp visa khẩn cho thân nhân nạn nhân

Du lịch - Ngày đăng : 12:05, 29/12/2018

Hiện bộ Ngoại giao Việt Nam đang đề nghị phía Ai Cập tạo thuận lợi để người thân các du khách Việt gặp nạn trong vụ đánh bom để phối hợp giải quyết.

Chiếc xe chở 15 khách du lịch Việt Nam bị trúng bom vào lúc 18g15 ngày 28.12 ở gần thủ đô Cairo của Ai Cập, khiến ba người thiệt mạng, 12 người bị thương.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Tổng công tố Ai Cập Nabil Sadek đã ra lệnh tiến hành điều tra khẩn cấp về vụ đánh bom gây nhiều thương vong này.

Ai Cập cam kết tích cực giúp đỡ và tạo điều kiện cho các du khách Việt Nam không bị thương được trở về nước an toàn.Một số công dân Việt Nam đã được Đại sứ quán bố trí nơi ăn nghỉ tạm thời trong khi chờ thủ tục để về nước.Với những trường hợp nạn nhân thiệt mạng, nhà chức trách sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục.

Bộ Ngoại giao đề nghị Ai Cập cấpthị thực khẩn cho thân nhân của những người bị nạn, để sớm sang Ai Cập, phối hợpvới các bên liên quan giải quyết quyền lợi cho các nạn nhân.

Con đường nơi chiếc xe chở đoàn du khách Việt đi qua - Ảnh: Reuters

Chiếc xe buýt chở đoàn du khách Việt Nam do Công ty Lữ hành Saigontourist tổ chức bị trúng thiết bị nổ tự chế cài ven đường khi đang di chuyển từ Cairo theo tuyến đường Mariyutiya ở quận Al-Haram để tới khu vực Kim tự tháp Giza.

Hiện phía Tổng cục Du lịch Việt Nam đã yêu cầu đơn vị lữ hành Saigontouristbáo cáo vụ việc và có kế hoạch đưa đoàn du khách bị đánh bom về nước.

Đây là vụ đánh bom nhắm vào khách du lịch đầu tiên ở Ai Cập trong ba năm qua, kể từ sau vụ gài bom khiến 224 người trên máy bay chở khách du lịch Nga đi qua bán đảo Sinai thiệt mạng vào tháng 10.2015.

Trước đó, hồi tháng7.2017, một kẻ cực đoan tại khu nghỉ mát ở Hurgada dùng dao đâm chết haidu khách Đức.

Ai Cập trong nhiều năm qua đã chiến đấu với cuộc nổi loạn của phiến quân Hồi giáo ở Bắc Sinai - phong trào phát triển mạnh mẽ sau cuộc lật đổ tổng thống Mohamed Morsi năm 2013.Kể từ tháng hai, lực lượng an ninh tiến hành chiến dịch lớn tập trung vào bán đảo Sinai nhằm quét sạch chi nhánh IS tại địa phương. Quân đội Ai Cập cho biết 450 chiến binh Hồi giáo và 30 lính Ai Cập chết trong chiến dịch này.

Minh An

thyhang