Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đội vốn giải phóng mặt bằng hơn 200 tỉ đồng

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 20:43, 14/10/2020

Ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, cho biết dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hiện đội vốn giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng hơn 200 tỉ đồng.

Chiều 14.10, tại UBND tỉnh Vĩnh Long, đoàn công tác Bộ GT-VT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp. Buổi làm việc nhằm giải quyết, tháo gỡ những vấn đề tồn đọng trong công tác GPMB, tái định cư, bố trí vốn phục vụ khởi công tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

10(1).jpg
Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GT-VT cho biết cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ được khởi công vào tháng 12 này - Ảnh: Thanh Nguyên

Ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, cho biết cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hiện đội vốn GPMB khoảng hơn 200 tỉ đồng. Do đó kinh phí dự phòng sẽ giảm xuống còn hơn 300 tỉ đồng thay vì hơn 500 tỉ đồng như ban đầu.

“Ban đầu vốn GPMB của đầu tư theo hình thức PPP là 932 tỉ đồng, nhưng khi chuyển sang đầu tư công thì chúng tôi đã khảo sát và bộ đã phê duyệt lại hơn 1.315 tỉ đồng, kinh phí dự phòng 515 tỉ đồng. Nay kinh phí GPMB tăng lên hơn 1.500 tỉ đồng, chúng tôi lấy hơn 200 tỉ đồng bố trí thêm cho GPMB, còn lại dành cho kinh phí dự phòng. Riêng 30 hộ ở xã Thuận An, TX.Bình Minh bị ảnh hưởng là do có điều chỉnh vị trí nút giao. Chúng tôi đề nghị 2 tỉnh rà soát lại công tác GPMB ở các huyện, thị trên địa bàn có hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án để có báo cáo chính xác nhất”, ông Thi cho biết.

Ông Nguyễn Duy Lâm - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết dự án có 3 gói thầu vừa được phê duyệt hết trong hôm nay. Đến tháng 12.2020 có thể đồng loạt triển khai khởi công. Ông Lâm cho biết thêm đến nay tiền giải ngân GPMB là chưa thiếu nhưng các tỉnh báo cáo tăng lên rất nhiều.

Theo báo cáo của tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp thì dự kiến phải chi kinh phí GPMB lần lượt là 1.300 tỉ và 355 tỉ đồng. Ông Nguyễn Văn Thể cho biết kinh phí bố trí cho dự án để GPMB năm nay chỉ được 900 tỉ đồng, phần còn lại sẽ bố trí các năm tiếp theo.

Lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp cũng bày tỏ băn khoăn vì từ lúc chuyển dự án đầu tư từ PPP qua đầu tư công có xảy ra tình trạng số liệu GPMB không khớp. Hai tỉnh sẽ có báo cáo riêng số liệu chính xác trong công tác GPMB lại cho bộ. Ông Lê Quang Trung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết thêm hiện còn vài vấn đề khó khăn là 30 hộ bị ảnh hưởng do chủ đầu tư điều chỉnh dự án. Ông đề nghị sớm bàn giao mốc để tính áp giá bồi thường cho các hộ này và bố trí vốn để tỉnh tái định cư cho người dân an tâm, vì lúc bàn giao đất cho dự án khởi công là giáp tết.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng GT-VT đề nghị chủ đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cứ như phê duyệt trước kia mà làm và không nên điều chỉnh nút giao ở xã Thuận An. Ông Thể cũng yêu cầu tập trung bố trí đủ tiền cho Đồng Tháp và 3 huyện, thị của Vĩnh Long phục vụ công tác GPMB. Còn 3km qua TP.Vĩnh Long để năm sau bố trí.

“Gói kinh phí này khoảng hơn 900 tỉ đồng, phải GPMB sạch những vị trí này để khởi công cùng lúc 3 gói thầu. Về tái định cư tôi đề nghị chủ đầu tư chi cho địa phương để làm khu tái định cư gấp. Sau đó tỉnh thu hồi lại trả lại cho chủ đầu tư, chậm nhất trong tháng 11.2020 phải bàn giao mặt bằng 4 huyện, thị của tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp vì tôi đã báo cáo Thủ tướng sẽ khởi công trong tháng 12.

Riêng chủ đầu tư cuối tháng 10 này phải phát hành hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu chọn nhà thầu đủ điều kiện nhanh nhất có thể để tiến hành khởi công. Việc vượt kinh phí GPMB hơn 200 tỉ, chủ đầu tư cùng địa phương rà soát lại tham mưu điều chỉnh”, ông Thể nhấn mạnh.

Thanh Nguyên