Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư và Phó chủ tịch xã vì ‘nhập nhèm’ tiền chi phục vụ đại hội

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 05:13, 15/10/2020

Liên quan đến bài viết: “Cà Mau: Nguyên bí thư xã phân bua về tố cáo không minh bạch tiền chi phục vụ đại hội”, sáng 14.10 nguồn tin của PV cho biết Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Thới Bình, tỉnh Cà Mau vừa có ý kiến đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Phương Dân, nguyên Bí thư Đảng ủy và ông Trần Quốc Bảo, Phó chủ tịch UBND xã Tân Phú.

UBKT Huyện ủy Thới Bình cũng đã phê bình rút kinh nghiệm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tân Phú nhiệm kỳ 2015 - 2020 do thiếu kiểm tra, giám sát trong quản lý, sử dụng kinh phí đại hội Đảng bộ của xã Tân Phú; chưa mạnh dạn đấu tranh trong thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ.

UBKT Huyện ủy Thới Bình đã chỉ ra sai phạm của ông Dân, ông Bảo trong việc chi kinh phí phục vụ đại hội của xã này với số tiền hơn 43 triệu đồng và yêu cầu cá nhân vi phạm phải nộp lại cho ngân sách. Trong đó chi sai quy định với số tiền 21 triệu đồng trong việc mua quà cho 4 cán bộ hưu trí. Từ đó UBKT Huyện ủy Thới Bình đã đề nghị ông Dân phải nộp lại hơn 12,6 triệu đồng, ông Bảo phải nộp lại hơn 8,4 triệu đồng.

Về số tiền chi mua quà tặng đại biểu với số tiền trên lệch lên đến 17 triệu đồng, khi đoàn kiểm tra yêu cầu cung cấp báo giá, hóa đơn chứng từ quyết toán tiền mua 200 phần quà tặng cho đại biểu dự đại hội với số tiền là 49 triệu đồng thì ông Dân và ông Bảo không có giấy tờ, chứng từ chứng minh, cố tình không cung cấp chứng từ. Do vậy đoàn kiểm tra áp dụng vào bản báo giá của chính đơn vị cung cấp 200 phần quà cho xã Tân Phú là 160.000 đồng/bộ để tính toán chi phí.

Như vậy căn cứ vào báo giá này thì số quà mà xã Tân Phú mua chỉ tiêu tốn 32 triệu đồng, nhưng thực chi đến 49 triệu đồng. Ông Dân đã nhận trách nhiệm này nên UBKT Huyện ủy Thới Bình đã yêu cầu ông có trách nhiệm nộp lại số tiền 17 triệu đồng. Ngoài ra UBKT Huyện ủy Thới Bình còn yêu cầu ông Hồ Thanh Tràng, cán bộ Văn phòng Đảng ủy xã Tân Phú phải nộp lại số tiền chi sai quy định hơn 4,8 triệu đồng.

Về trách nhiệm cá nhân đối với ông Dân, với vai trò là cán bộ lãnh đạo, đứng đầu Đảng ủy xã Tân Phú nhưng lại thiếu gương mẫu, tự ý chỉ đạo thực hiện nhiều khoản chi không thông qua tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy với nhiều nội dung chi với số tiền lớn. Điều này đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm quy chế làm việc của xã Tân Phú. Ngoài ra ông Dân đã vận động kinh phí tổ chức đại hội từ nhiều tổ chức, cá nhân và trực tiếp nhận tiền nhưng không báo cáo cho tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tân Phú.

Đối với ông Bảo là Phó chủ tịch UBND xã Tân Phú nắm rõ nguyên tắc tài chính nhưng lại thực hiện không tốt, vi phạm trong việc sử dụng kinh phí của Đảng. Ông Bảo được giao kinh phí cho một số nhiệm vụ nhưng lại sử dụng vào một số nội dung không đúng quy định, không nằm trong dự toán chi, có những nội dung chi không được tập thể thống nhất. Ngoài ra ông Bảo đã không trung thực trong việc cung cấp thông tin cho đoàn kiểm tra, cố tình che giấu khuyết điểm vi phạm, giấu chứng từ gây khó khăn cho đoàn kiểm tra xác minh.

Đối với ông Tràng là cán bộ tham mưu cho Đảng ủy nhưng khi thực hiện chi không thông qua cấp trên dẫn đến thực hiện không đúng quy định. Chi theo chỉ đạo của cấp trên nhưng không đối chiếu, xem xét, đối chiếu quy định nên chi nhiều khoản không có trong dự toán.

Với những sai phạm nêu trên UBKT Huyện ủy Thới Bình đã có ý kiến đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Phương Dân, nguyên Bí thư Đảng ủy và ông Trần Quốc Bảo, Phó chủ tịch UBND xã Tân Phú. Đồng thời phê bình rút kinh nghiệm đối với tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tân Phú; kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Tràng.

Như Một Thế Giới đã thông tin vào tháng 5.2020 Huyện ủy Thới Bình đã điều động, bổ nhiệm ông Võ Thanh Lâm (Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú thời điểm đó) về nhận nhiệm vụ Trưởng Phòng Dân tộc huyện Thới Bình. Sau đó chỉ định ông Nguyễn Phương Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thới Bình giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú nhiệm kỳ 2015 - 2020 để chờ ứng cử nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trong thời gian làm Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú và chỉ đạo công tác chuẩn bị cho đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 ông Dân bị dư luận cho rằng đã làm quy trình nhân sự đi dự đại hội cấp trên không đúng quy định và sử dụng số tiền chi phục vụ cho đại hội không minh bạch. Từ nguồn dư luận đó Huyện ủy Thới Bình đã cử đoàn công tác xuống xã Tân Phú để xác minh, làm rõ.

Theo tìm hiểu của PV khoản tiền chi phục vụ đại hội Đảng bộ xã Tân Phú vừa qua được cấp hơn 200 triệu đồng, thực chi chưa hết số tiền này. Nhưng khi làm quyết toán ông Dân đã có dấu hiệu tự nâng lên cho đủ số tiền. Từ đó dư luận xì xầm việc ông Dân có dấu hiệu ăn chặn số tiền trên.

Trước đây ông Dân từng giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú. Sau đó, được Huyện ủy Thới Bình điều động về giữ chức Trưởng Phòng Nội vụ rồi Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Thới Bình, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thới Bình cho đến khi được chỉ định về lại xã Tân Phú giữ chức Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Đến khi tái cử nhiệm kỳ mới sau hơn 1 tháng giữ chức, do chưa minh bạch, rõ ràng trong các khoản thu chi nên ông này không được đại hội tín nhiệm và đã không trúng cử tại đại hội Đảng bộ xã Tân Phú nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào cuối tháng 6 vừa qua.

Trần Khải