Nhiều mô hình thương mại điện tử mới ra đời trong đại dịch COVID-19
Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 20:00, 30/10/2020
Theo JLL Việt Nam, hiện nay thương mại điện tử được áp dụng trên mọi mặt cuộc sống trong đô thị, đặc biệt đối với thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm. Không chỉ ở Việt Nam, điều này đang diễn ra khắp ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, châu Mỹ và cả châu Âu. Việt Nam đang sở hữu tầng lớp dân số trẻ và nhạy bén với công nghệ, hứa hẹn sẽ là yếu tố lớn thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử.
JLL cho biết trong thời kỳ đại dịch, gần như mọi ngành hàng đều bị chịu ảnh hưởng nặng nề khi cả nước bước vào giãn cách xã hội. Thế nhưng, do lệnh hạn chế di chuyển mà ngành thương mại điện tử có thêm nhiều người khách hàng hơn, từ đó ít chịu tác động như các ngành khác như du lịch hay thương mại truyền thống. Thậm chí, thời gian qua đã có nhiều mô hình mới sáng tạo ra đời như đi chợ, đặt hàng sơ chế sẵn hoặc siêu thị điện tử.
Làn sóng bất ngờ này buộc các nhà sản xuất hàng thiết yếu phải chật vật tìm diện tích kho và xem xét lại mọi mặt của chuỗi cung ứng. Sự phát triển của thương mại điện tử dự kiến sẽ là đòn bẩy cho sự phát triển của ngành bất động sản hậu cần trong tương lai.
Bà Trang Bùi, Giám đốc cấp cao Thị trường Việt Nam của JLL cho rằng sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng đã làm tăng cả nhu cầu ngắn hạn và dài hạn với bất động sản công nghiệp, cho phép các công ty giao đơn hàng nhanh hơn bằng cách đặt trụ sở gần hơn với khách hàng. Sự phát triển theo cấp số nhân của thương mại điện tử đã thúc đẩy nhu cầu về bất động sản công nghiệp trong 10 năm qua. Việc gia tăng đột biến trong đại dịch COVID-19 lại càng làm rõ hơn tiềm năng và sự linh hoạt của ngành thương mại điện tử.
“Lượng đơn hàng tăng cao đột ngột đã buộc các công ty thương mại điện tử phải giữ nhiều hàng hơn ở những địa điểm gần khách hàng, thúc đẩy nhu cầu kho bãi linh hoạt. JLL ghi nhận nhiều yêu cầu từ phía khách hàng thương mại điện tử lớn, với nhu cầu thuê nhà kho gần trung tâm có diện tích 10 đến 15 ha. Xu hướng này sẽ phát huy điểm mạnh trong những sự kiện mang tính biến động cao như đại dịch hay mùa cao điểm.
Đầu tư vào các trung tâm phân phối gần hơn với các bến xe và cảng là những cách giúp đảm bảo giảm thiểu gián đoạn xảy ra nếu có thêm những biến động toàn cầu lớn xảy ra trong tương. Việc gia tăng các lựa chọn giao thông, ví dụ như đường sắt và phương tiện tự động để giảm bớt sự phụ thuộc vào xe tải cũng có thể giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng”, bà Trang chia sẻ.
Đáng chú ý, để giảm thiểu rủi ro gián đoạn, nhiều chủ doanh nghiệp đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào một quốc gia hoặc công ty nào làm nguồn cung cấp, đồng thời khu vực hóa chuỗi cung ứng của họ để rút ngắn khoảng cách với khách hàng chặng cuối. Bà Xuân Phạm, Giám đốc Marketing Việt Nam của JLL nhận định nhu cầu đặc biệt cấp thiết trong giai đoạn lễ hội sắp diễn ra như dịp Lễ độc thân 11.11, Black Friday 27.11, Giáng sinh và năm mới thì các nền tảng thương mại sẽ liên tục tung các chiến lược khuyến mãi và quảng cáo để thúc đẩy nhu cầu giao dịch điện tử.
“Các bên tham gia cần xử lý đơn hàng nhanh hơn và hiệu quả hơn bao giờ hết để có thể đáp ứng được lượng đặt hàng nhộn nhịp trong những dịp này. Đơn vị nào có thể giao hàng nhanh trong 24 tiếng hứa hẹn sẽ chiếm được tình cảm và thị phần tốt nhất.
Thương mại điện tử ở Việt Nam còn một đoạn đường dài để phát triển trong tương lai. Điều đó sẽ tiếp tục thúc đẩy ngành công nghiệp hậu cần và kho bãi trở thành mảng đầu tư có giá trị trong thị trường bất động sản”, bà Xuân nhận định.