Điện lực Sóc Trăng báo cáo gì sau bài viết của Một Thế Giới?

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 12:13, 27/11/2020

Ngày 26.11 sau bài viết “Sóc Trăng: Tiền điện tăng vọt ngay tháng mưa bão” của Một Thế Giới, Công ty Điện lực Sóc Trăng đã có báo cáo về Tổng công ty Điện lực miền Nam những vấn đề mà báo nêu.

Theo báo cáo do ông Võ Văn Tư, Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng ký ngày 26.11, ngay sau khi biết thông tin trên báo, Điện lực Sóc Trăng đã cử các phòng chuyên môn phối hợp với Điện lực Long Phú đến nhà các khách hàng mà báo chí phản ánh. Đó là hộ anh P.V.T., ở TT.Đại Ngãi, H.Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

1(3).jpg
Ông Phan Thanh Dũng Minh - Phó giám đốc Điện lực Sóc Trăng cho biết việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ điện của khách hàng là theo… lộ trình để đồng bộ ngày ghi chỉ số cho cả tỉnh và việc này tuân thủ đúng các quy định!- Ảnh: Thanh Nguyên

Sau khi làm việc với hộ anh T., Điện lực Sóc Trăng báo cáo rằng khách hàng này không gửi đơn khiếu nại đến báo chí và cũng không nhờ ai khiếu nại dùm về tiền điện! Tuy nhiên vài ngày trước có người đến uống cà phê ở quán anh T. và có hỏi thăm về tình hình sử dụng điện của nhà anh. Sau đó anh T. có đưa điện thoại của mình cho người này chụp lại các tin nhắn thông báo tiền điện. Anh T. cũng có phát biểu tiền điện tháng này tăng cao với người khách này.

Về tiền điện tháng 11 của anh T. tăng cao, Điện lực Sóc Trăng đã cho kiểm tra và xác định nguyên nhân là do khách hàng có 2 nhà cạnh nhau, sử dụng 2 đồng hồ điện riêng biệt. Tuy nhiên có 1 đồng hồ bị hỏng do cầu dao điện chưa sửa chữa, thay thế nên khách hàng đã câu điện nhà bên cạnh sang sử dụng tạm, dẫn đến tiền điện tăng. Công ty đã giải thích cho khách hàng và thay thế cầu dao điện bị hỏng. Thậm chí báo cáo này còn cho rằng đã có người tự nhận là nhà báo đến phỏng vấn.

2(2).jpg
Tin nhắn thông báo tiền điện của anh T. chênh lệch hơn 1 triệu đồng giữa 2 tháng liền kề - Ảnh: Thanh Nguyên

Qua báo cáo của Công ty Điện lực Sóc Trăng, PV Một Thế Giới khẳng định quá trình tác nghiệp khi tiếp xúc với các hộ dân ở TT.Đại Ngãi, H.Long Phú là hoàn toàn tuân thủ các quy định và Luật Báo chí, xuất trình giấy tờ và giới thiệu rõ là PV. Khi được các hộ dân cung cấp hóa đơn tiền điện và được sự đồng ý PV mới chụp hình lại. Khi trao đổi về giá điện, các hộ dân có thái độ bức xúc, có nguyện vọng được giải đáp về vấn đề này. Và toàn bộ các cuộc trò chuyện PV đều ghi âm đầy đủ.

Đến chiều 26.11 gia đình anh T. cho biết điện lực Sóc Trăng đã làm việc với gia đình anh, đồng thời thay thế cầu dao mới. Vợ anh T. cho biết, sau khi nhận thông báo tiền điện tháng 11, gia đình chị không hiểu vì sao có chênh lệch với tháng liền kề trước tới hơn 1 triệu đồng. Nay nhờ báo chí lên tiếng, điện lực Sóc Trăng vào cuộc thì chị cũng đã hiểu. Gia đình anh T. gửi lời cảm ơn PV Một Thế Giới đã lên tiếng, phản ánh những vấn đề bức xúc về giá điện trong thời gian qua.

3(2).jpg
Một trong những người dân mà PV tiếp xúc, giới thiệu và xuất trình rõ giấy tờ là PV- Ảnh: Thanh Nguyên

Và báo cáo do Giám đốc Điện lực Sóc Trăng ký không hề có 1 dòng nào giải trình về vấn đề bức xúc mà Một Thế Giới nêu: “tự linh động” cộng thêm 1 ngày trong kỳ ghi điện mới đây, khiến khách hàng phải trả đến 32 ngày trong kỳ 1 tháng 11 vừa qua! Đây có thể chính là nguyên nhân khiến kỳ điện vừa qua nhiều hộ dân bị tăng tiền điện đột ngột.

Ông Phan Thanh Dũng Minh - Phó giám đốc Điện lực Sóc Trăng cho biết việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ điện của khách hàng là theo… lộ trình để đồng bộ ngày ghi chỉ số cho cả tỉnh và việc này tuân thủ đúng các quy định!

Như Một Thế Giới đã phản ánh, Anh T.V.T. ngụ ấp 2, TT.Đại Ngãi, H.Long Phú bức xúc cho biết, tiền điện kỳ trước của anh gần 2,3 triệu đồng. Đây là mức tiêu thụ điện thường xuyên của gia đình anh cho cho nhu cầu sử dụng bình thường và một phần phục vụ kinh doanh một loại hình giải trí cần thắp sáng bằng nhiều đèn led. Bất ngờ đến kỳ nhận thông báo tiền điện tiếp theo là kỳ 1 tháng 11.2020 tiền điện của anh được thông báo là gần 3,3 triệu đồng, tăng 1 triệu đồng.

5.jpg
Báo cáo do Giám đốc Điện lực Sóc Trăng ký không hề có 1 dòng nào giải trình về vấn đề bức xúc mà Một Thế Giới nêu: “tự linh động” cộng thêm 1 ngày trong kỳ ghi điện mới đây - Ảnh: CTV

Giá điện tăng nhưng mức tiêu thụ điện cũng như tháng trước - không có gì khác hơn so với thường ngày, gia đình cũng không có thêm thành viên mới hay mua thêm thiết bị sử dụng điện mới. “Vậy, tiền điện tăng gần 1 triệu đồng trong 1 tháng là vì đâu?”, anh T. đặt vấn đề.

Công ty Điện lực Sóc Trăng (điện lực Sóc Trăng) vừa qua đã bất ngờ thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ điện của khách hàng cho kỳ 1 tháng 11.2020. Tháng 10 có 31 ngày nhưng điện lực thay đổi cộng thêm 1 ngày nữa, tức dân phải chịu ghi số điện của 32 ngày. Điều này khiến người dân cho rằng có ảnh hưởng đến tiền điện mà họ phải đóng hàng tháng.

Cụ thể điện lực Sóc Trăng có kế hoạch thay đổi dịch chuyển ngày ghi chỉ số công tơ thêm 1 ngày, trừ các khách hàng ghi ngày 16, 17 hàng tháng. “Khách hàng mua điện sử dụng gia đình sẽ có 5 mức giá tính lũy kế. Vậy ví dụ thông thường hàng tháng họ sử dụng điện chỉ được tính ở mức 3, bây giờ ghi trễ hay ghi thêm 1 ngày trong tháng vậy nếu trường hợp tiền điện rơi vào mức 4 thì có phải là người dân phải trả thêm tiền oan không, khi tổng số tiêu thụ điện đến 32 ngày?”, 1 người dân ở Sóc Trăng đặt nghi vấn.

dien-luc(1).jpg
Điện lực Sóc Trăng tính toán rất chi tiết việc sản lượng điện sẽ tăng thế nào nếu cộng thêm 1 ngày và trình giám đốc ký duyệt- Ảnh: CTV

Với việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ của khách hàng, Điện lực Sóc Trăng lập bảng ước tính cụ thể: nếu tháng 10.2020 tổng số điện tiêu thụ trên toàn tỉnh là gần 89 triệu Khw thì tháng 11.2020 dự kiến sẽ tăng thêm gần 3 triệu kwh. Ngoài việc tăng doanh thu bất ngờ vì cộng thêm 1 ngày để đạt chỉ tiêu cấp trên giao thì ngành điện Sóc Trăng còn “quất” thêm khách hàng ở phần lũy kế, bởi xài càng nhiều giá điện càng tăng.

Giả sử 1 hộ chỉ xài 31 ngày của kỳ vừa qua là 300 Kwh điện. Nhưng vì điện lực ghi thêm 1 ngày tức họ sẽ bị tính 310 Kwh chẳng hạn. Khi đó 10 Kwh dôi thêm sẽ bị tính giá cao ngất ngưỡng. Một hộ không bao nhiêu, nhưng toàn tỉnh Sóc Trăng thì số tiền đó cực lớn.

Khi thay đổi cộng thêm hoặc trừ 1 ngày hoặc lâu hơn do trường hợp bất khả kháng, đúng ra Điện lực Sóc Trăng cũng phải có văn bản xin phép Tổng công ty Điện lực miền Nam và thông báo rộng rãi cho khách hàng. Đàng này theo nguồn tin của PV, Giám đốc Điện lực Sóc Trăng tự phê duyệt kế hoạch cộng thêm 1 ngày tính điện trong kỳ vừa qua.

Thanh Nguyên