Đẩy mạnh ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trong cả nước
Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 15:19, 27/11/2020
BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 3717/BHXH-CNTT gửi các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trong phạm vi cả nước.
VssID là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động của BHXH Việt Nam, đã được cung cấp trên Google Play cho thiết bị sử dụng hệ điều hành Android, AppStore và thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS của Apple, để thiết lập kênh giao tiếp và tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, BHYT tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất, từng bước thực hiện việc thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy như hiện nay.
Để đẩy mạnh ứng dụng VssID trong phạm vi cả nước, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu 100% công chức, viên chức, người lao động tại các tỉnh thành trong đơn vị đăng ký tài khoản giao dịch điện tử theo hướng dẫn tại Công văn số 2659/BHXH-CNTT ngày 21.8.2020 của BHXH Việt Nam.
Cùng với đó là thực hiện việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID trên thiết bị di động của mỗi cá nhân; đánh giá, tham gia góp ý về ứng dụng VssID được cung cấp trên Google Play và AppStore (hoàn thành trước ngày 30.11.2020).
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại BHXH cấp tỉnh và BHXH cấp quận, huyện thuộc tỉnh phải bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH từ người đăng ký, thực hiện ngay việc phê duyệt cấp tài khoản và hỗ trợ, hướng dẫn người đăng ký cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID.
BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện thông báo bằng văn bản với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn về việc Bộ Y tế và BHXH Việt Nam thống nhất thí điểm sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID.
Theo đó, người tham gia BHYT tại 10 tỉnh (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum) bị ảnh hưởng nặng nề của đợt bão lũ vừa qua có thể sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi khám chữa bệnh BHYT thay cho thẻ BHYT giấy. Các khu vực phải bố trí cán bộ thường trực đường dây nóng để xử lý ngay các trường hợp phát sinh, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT.
Giám đốc BHXH tỉnh nơi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị phải chịu trách nhiệm chỉ đạo việc giải quyết xử lý các phản ánh, kiến nghị của người tham gia. Bên cạnh đó là phải theo dõi, đôn đốc việc giải quyết xử lý các phản ánh, kiến nghị liên quan như: Thông tin cá nhân; quá trình tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; thông tin trên thẻ BHYT; thông tin hưởng các chế độ BHXH, BH thất nghiệp; khám chữa bệnh BHYT...