Cá tra 'kêu cứu' vì tắc đường sang Trung Quốc

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 16:53, 27/11/2020

Trung Quốc thay đổi quy định khiến cá tra Việt Nam xuất khẩu sang quốc gia này phải ngưng trệ, hiện sản lượng ách tắc tại cảng đang rất lớn.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) vừa có văn bản gửi lên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông về tình hình xuất khẩu cá tra không mấy khả quan sang Trung Quốc.

Theo phản ánh từ các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra vào thị trường này cho biết từ ngày 10.11 vừa qua đến nay, cửa khẩu Trung Quốc đã bắt đầu áp dụng chế độ kiểm soát, xông trùng và truy xuất nguồn gốc 100% lô hàng đông lạnh tại hầu hết các cảng lớn và quan trọng như: Thượng Hải, Vũ Hán, Thiên Tân, Thanh Đảo,...

ca-tra(1).jpg
Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc gặp khó vì những quy định ngặt nghèo thì phía Trung Quốc - Ảnh: Internet

Kế hoạch này của Trung Quốc nhằm tăng cường kiểm soát gắt gao hơn hàng thủy sản đông lạnh từ các nước, trong đó có Việt Nam.

Theo quy định mới này, các lô hàng thủy sản đông lạnh bao gồm cá tra phile sẽ phải lấy mẫu kiểm tra COVID-19 trên bao bì và sản phẩm ngay tại cảng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho đến thời điểm hiện tại thì thời gian để kiểm soát từ khi lấy mẫu đến khi trả kết quả để thông quan vẫn chưa có hướng dẫn và thông tin rõ ràng, cụ thể khiến lượng hàng hóa bị ách tắc ngay tại cảng rất lớn.

Do đó, các nhà nhập khẩu tại Trung Quốc yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam phải tạm ngưng xuất khẩu sang thị trường này nhằm giảm gây thiệt hại cho cả hai phía. Các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra hiện đang lo lắng nguy cơ xuất khẩu lại đình trệ sau khi thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại, bên cạnh đó áp lực do các chi phí phát sinh từ kiểm hàng, lưu bãi, lưu công đối với hàng đông lạnh là rất lớn trong khi giá xuất khẩu giảm.

"Trước tình hình trên, Hiệp hội mong Bộ trưởng xem xét hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời những khó khăn trên giúp các doanh nghiệp cá tra sớm được xuất khẩu sang thị trường này", Vasep kiến nghị.

Hiện các doanh nghiệp đang bị ách tắc hàng tại cảng, tuy nhiên các doanh nghiệp không nên nôn nóng chào bán giá thấp hay hạ giá thành nguyên liệu, bởi vì việc hạ giá bán không thể giải quyết được tình trạng ách tắc hàng ở các cảng, mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Trong 11 tháng năm 2020, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc đạt 385,9 triệu USD, chiếm tới 34,4% tổng giá trị xuất khẩu cá tra. Năm nay, hoạt động xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc giảm ngay từ đầu năm do ảnh hưởng bởi sự ngưng trệ giao thương vì dịch COVID-19.

Trước đó, các nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam đã tìm cách đưa sản phẩm cá tra trở lại thị trường Trung Quốc sau thời gian phong tỏa. Tuy nhiên, khối lượng xuất khẩu không chuyển biến rõ rệt, trong khi giá xuất khẩu sang thị trường này năm nay lại giảm khiến lợi nhuận thu về không cao.

Tuyết Nhung