Ông trùm dự án hạt nhân bị ám sát, Iran thề trả thù

Quốc tế - Ngày đăng : 22:00, 27/11/2020

Mohsen Fakhrizadeh, nhà khoa học cho tham vọng hạt nhân của Iran, đã bị giết gần thủ đô Tehran.

Kênh truyền hình PressTV đưa tin một nhà khoa học hạt nhân cấp cao của Iran đã bị ám sát ở khu vực lân cận Tehran hôm 27.11. Theo AP, Bộ Quốc phòng Iran xác nhận thông tin này và xác định người chết là Mohsen Fakhrizadeh, 59 tuổi, sĩ quan cấp cao của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRCG) và là giáo sư vật lý tại Đại học Imam Hussein.

"Nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh đã bị bọn khủng bố ám sát hôm nay", Bộ Quốc phòng Iran cho hay, đồng thời không đổ lỗi cho bất kỳ thực thể cụ thể nào về vụ việc.

Mohsen Fakhrizadeh đã bị giết trong cuộc ám sát gần Damavand, phía đông Tehran, được mô tả là tấn công liều chết với vụ nổ và tiếng súng vang lên trong khu vực.

"Các nguồn tin tức nói rằng một nhà khoa học là nạn nhân của vụ ám sát trong cuộc tấn công vũ trang bởi những người không rõ danh tính. Thật không may, đội ngũ y tế đã không thành công trong việc cứu ông. Vài phút trước, nhà quản lý và nhà khoa học này đã đạt được danh hiệu cao của người tử vì đạo sau nhiều năm nỗ lực và đấu tranh", tuyên bố của lực lượng vũ trang Iran được truyền thông nhà nước đưa tin.

Hình ảnh từ hiện trường cho thấy hai chiếc xe, một chiếc bị nổ tung và một chiếc bị bắn từ phía trước. Một số báo cáo địa phương ở Iran chỉ ra rằng kẻ đánh bom liều chết đã tham gia vào vụ tấn công.

Chỉ huy lực lượng bảo vệ cách mạng của Iran viết trên Twitter rằng sẽ trả thù cho việc giết hại nhà khoa học như từng xảy ra trong quá khứ.

Hossein Dehghan, cố vấn quân sự của Lãnh tụ tối cao Iran - Ayatollah Ali Khamenei, tweet: "Chúng tôi sẽ tấn công như sấm sét vào những kẻ giết chết người bị áp bức này và sẽ khiến họ hối hận về hành động của mình".

Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Thiếu tướng Amir Hatami viết trên Twitter rằng vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân nổi tiếng của Iran đã thể hiện “sự căm thù sâu sắc của kẻ thù” đối với Cộng hòa Hồi giáo.

ong-trum-du-an-hat-nhat-bi-am-sat-iran-the-se-tra-thu.jpg
Mohsen Fakhrizadeh vừa bị ám sát gần thủ đô Tehran, Iran

Mohsen Fakhrizadeh được cho là người lãnh đạo Dự án Amad - nỗ lực của Iran nhằm đạt được vũ khí hạt nhân.

Theo cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc, dự án đã bị dừng vào năm 2003 nhưng các quan chức Israel đã nhiều lần cảnh báo rằng Iran vẫn chưa từ bỏ ý định có được hạt nhân.

Người đàn ông được mệnh danh là cha đẻ của chương trình hạt nhân Iran gần như mai danh ẩn tích. Nhiều nỗ lực từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) để tiếp cận Mohsen Fakhrizadeh cho một cuộc phỏng vấn nhưng bị Iran ngăn cản.

Năm 2013, Mohsen Fakhrizadeh được cho đã đến Triều Tiên dưới danh tính giả để chứng kiến ​​một vụ phóng thử tên lửa.

Tháng 4.2018, Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu lần đầu tiên tiết lộ khuôn mặt của Mohsen Fakhrizadeh với thế giới trong bài thuyết trình trên truyền hình dựa trên hàng loạt tài liệu được Mossad (Cục tình báo nước nhà của Israel) trích xuất từ ​​một nhà kho ở Tehran.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã nói "hãy nhớ cái tên đó" sau khi thông báo rằng Mossad đã lấy được 100.000 file từ kho lưu trữ hạt nhân bí mật của Iran. Các file này tập trung vào chương trình hạt nhân bí mật của Iran được phát triển từ năm 1999 đến 2003 có tên là Dự án Amad, do Fakhrizadeh điều hành. Khi tham gia thỏa thuận hạt nhân năm 2015, Iran đã phủ nhận rằng có một chương trình như vậy.

Nhân Hoàng