Các tỉnh thành vùng ĐBSCL chủ động phòng chống COVID-19

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 11:09, 02/12/2020

Lãnh đạo TP.Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau... đã chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống COVID-19.

Ngày 2.12 ông Ngô Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chiều 1.12 tỉnh Sóc Trăng đã ban hành công văn hỏa tốc về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh”.

1(1).jpg
Sóc Trăng yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng- Ảnh: Vũ Phong

UBND tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và vận động người dân nghiêm túc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu, hướng dẫn, khuyến nghị của ngành y tế. Đồng thời nêu cao tinh thần tương thân tương ái trong phòng, chống dịch.

Chỉ đạo nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, đặc biệt là tại các cơ sở y tế, chợ, siêu thị, bến xe, bến tàu; trên các phương tiện giao thông công cộng; trong các nhà máy, xí nghiệp... Các sự kiện tập trung đông người phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của ngành y tế, ban chỉ đạo phòng chống dịch nơi diễn ra việc tổ chức sự kiện.

Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở lưu trú, trường học, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các địa điểm có tập trung đông người tiến hành tự rà soát, đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, hướng dẫn phòng, chống dịch, công khai kết qủa tự đánh giá trên hệ thống bản đồ phòng, chống dịch.

Công an, quân sự, biên phòng phối hợp chặt chẽ với sở y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, rà soát, lập danh sách những người nhập cảnh trái phép qua biên giới trở về trên địa bàn để kịp thời thông tin cho ngành y tế thực hiện các biện pháp cách ly và quản lý sau cách ly theo quy định.

Thực hiện nghiêm công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn; điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các trường hợp nhập cảnh trái phép, các cá nhân, tổ chức, đường dây, các cơ sở lưu trú đưa người hoặc tiếp nhận các trường hợp nhập cảnh trái phép về địa phương.

Còn tại Cà Mau, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa tiến hành rà soát, cách ly tại nhà 10 trường hợp đi cùng chuyến xe với cô gái về từ Trung Quốc nhưng không thực hiện việc cách ly tập trung về phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.

Đó là cô H.T.B.T. (26 tuổi, ngụ TT.Gành Hào, H.Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu). Vào lúc 19 giờ ngày 27.11 cô T. trở về tỉnh Bạc Liêu trên chuyến xe khách chạy tuyến Cần Thơ - Cà Mau sau khi từ Trung Quốc nhập cảnh về Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái nhưng không thực hiện cách ly tập trung theo quy định. Hiện T. đã có kết quả âm tính lần 1 với COVID-19.

Ngành chức năng tỉnh Cà Mau đã xác định được 14 người đi cùng chuyến xe với chị T. về Cà Mau. Hiện 10 người ở Cà Mau đã được chính quyền địa phương theo dõi việc cách ly tại nhà theo quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên có 4 người sau khi đến TP.Cà Mau thì cùng xe khách quay trở lại TP.Cần Thơ.

Ngay sau khi nhận thông tin Cần Thơ có 4 người đi cùng chuyến xe trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Cần Thơ đã cho 4 người này tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà. Và ngày 1.12 Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.Cần Thơ có công văn khẩn số 5370/CV-BCĐ về tăng cường phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó đề nghị UBND quận, huyện phối hợp công an TP và các sở, ban, ngành liên quan quản lý chặt chẽ người nước ngoài đã được cấp phép đến làm việc học tập, lưu trú tại địa phương. Tăng cường kiểm tra, rà soát người nước ngoài lưu trú bất hợp pháp trên địa bàn và lập danh sách người nhập cảnh trái phép để cách ly ngay theo quy định.

Đề nghị Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ yêu cầu các hãng hàng không có hoạt động tại cảng nghiêm túc tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là trong việc quản lý đội bay, quản lý di chuyển và cách ly đội bay theo quy định. Ngành y tế chuẩn bị và có phương án thần tốc phù hợp tình hình thực tế trong việc thực hiện khoanh vùng, truy vết nếu xuất hiện trường hợp mắc COVID-19 trên địa bàn. Kích hoạt đội phản ứng nhanh, tăng cường các biện pháp sàng lọc với tất cả trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Cần Thơ phối hợp Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ và các cơ quan có liên quan tăng cường thực hiện nghiêm việc kiểm dịch y tế quốc tế tại Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ. Tăng cường phối hợp, thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình dịch bệnh với Viện Pasteur HCM, các tỉnh, thành... để theo dõi, kiểm soát, truy vết người tiếp xúc gần hoặc người có nguy cơ trong trường hợp cần thiết.

Vũ Phong