Mỹ kiện Facebook vì ưu tiên người tìm việc cho người nhập cư phi pháp

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 14:18, 04/12/2020

Bộ Tư pháp Mỹ đã kiện Facebook, cáo buộc mạng xã hội này phân biệt đối xử với người lao động Mỹ.

Theo Nikkei, Bộ Tư pháp Mỹ hôm 3.12 đã thông báo kiện Facebook với các buộc công ty công nghệ này "đã từ chối tuyển dụng, cân nhắc những người lao động Mỹ có trình độ và năng lực” cho hơn 2.600 vị trí với mức lương trung bình khoảng 156.000 USD.

“Facebook đã cố tình thiết lập một hệ thống tuyển dụng, trong đó họ từ chối cho những người lao động là công dân Mỹ đủ tiêu chuẩn có cơ hội công bằng để tìm hiểu và nộp đơn xin việc. Thay vào đó, Facebook tìm cách tiếp cận những người có thị thực tạm thời mà họ muốn tài trợ cho thẻ xanh”, Bộ Tư pháp Mỹ nhấn mạnh trong thông cáo.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Eric S. Dreiband thuộc Bộ phận Dân quyền cho biết: "Thông điệp của chúng tôi gửi đến tất cả các nhà tuyển dụng - bao gồm cả những doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ rằng: Các công ty không thể ưu ái tuyển dụng những người có thị thực tạm thời thay vì lao động Mỹ".

“Thông điệp của chúng tôi gửi tới người lao động rất rõ ràng: Nếu các công ty từ chối cơ hội việc làm bằng cách ưu tiên người có thị thực tạm thời một cách bất hợp pháp, Bộ Tư pháp sẽ buộc họ chịu trách nhiệm”, Dreiband nhấn mạnh.

Bên cạnh cáo buộc phân biệt đối xử với người lao động Mỹ, Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng Facebook cũng tác động xấu đến những người có thị thực tạm thời bằng cách tạo ra một mối quan hệ việc làm không bình đẳng bởi những người lao động này dựa vào việc làm của họ để duy trì tình trạng nhập cư.

Về phần mình, một phát ngôn viên của Facebook cho biết với Nikkei rằng, công ty đã hợp tác Bộ Tư pháp để xem xét vấn đề này và trong quá trình tranh chấp về cáo buộc trong đơn kiện, Facebook không thể bình luận thêm về các vụ kiện đang chờ xử lý.


Hoàng Vũ (theo Nikkei)