Muốn tổ chức sự kiện có tiếp xúc với người nước ngoài, phải hỏi ý kiến cơ quan y tế

Giáo dục - Ngày đăng : 17:00, 04/12/2020

Nhằm đề phòng dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Sở GD-ĐT TP.HCM đề nghị các cơ sở giáo dục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trong trường học.

Ngày 4.12, Phó GĐ Sở GD-ĐT TP.HCM, ông Lê Hoài Nam đã ký văn bản gửi tới các Phòng GD-ĐT, Hiệu trưởng các cấp học, các đơn vị giáo dục trên địa bàn TP về các công tác phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, các đơn vị giáo dục cần tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cho người học, cán bộ quản lý, nhân viên trường học. Nếu bị sốt, ho, khó thở, tiếp xúc gần với người mắc bệnh COVID-19 thì không đến trường, đồng thời liên hệ ngay với trung tâm y tế gần nhất để được hướng dẫn thăm khám kịp thời và báo cáo cho nhà trường.

khau-trang-9.jpg
TP.HCM yêu cầu tổ chức đo thân nhiệt đầu mỗi buổi học - Ảnh: P.V

Hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người nếu không thực sự cần thiết. Trường hợp tổ chức thì phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn đúng quy định. Khi tổ chức các sự kiện, hoạt động có tiếp xúc với người nước ngoài, nhất là các nước có nguy cơ cao, các cơ sở giáo dục phải hỏi ý kiến cơ quan y tế.

Thực hiện nghiêm túc "Thông điệp 5K": Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế trong phòng chống dịch như khuyến cáo của Bộ Y tế, trước hết là đeo khẩu trang bắt buộc tại các khu dân cư tập trung.

Tổ chức đo thân nhiệt đầu mỗi buổi học, bắt buộc thực hiện đeo khẩu trang ngoài lớp học, khuyến khích đeo khẩu trang trong lớp học, rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn với toàn bộ cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên.

Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường tại trường học như thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng… và các phương án đảm bảo sức khoẻ cho người học, nhà giáo, cán bộ trường lớp theo quy định rà soát bổ sung kịp thời nước sát khuẩn hoặc xà phòng cùng các vật dụng cần thiết để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.

Phối hợp trung tâm y tế địa phương thực hiện khử khuẩn trường học. Trường đăng ký nhận dung dịch sát khuẩn trên website khoahoctre.com.vn. Trung tâm phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ sẽ thông tin hẹn lịch nhận dung dịch sát khuẩn cho các đơn vị theo thông tin đăng ký. Mỗi đơn vị trường học được miễn phí 20 lít dung dịch sát khuẩn/tuần.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, dạy và học. Thực hiện nghiêm việc cài đặt, triển khai ứng dụng "An toàn COVID" theo yêu cầu tại Công văn ngày 10/11/2020 của Sở GD-ĐT về việc hướng dẫn cài đặt, sử dụng hệ thống hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19.

Thường xuyên tự đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19. Công khai kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ chống dịch.

Phối hợp chặt chẽ với ngành y tế tại địa phương để hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Kịp thời phát hiện các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học, báo cáo ngay với cơ quan y tế địa phương và Sở GD-ĐT TP.HCM.

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các cơ sở giáo dục nghiêm túc thực hiện.

Tú Viên