Cô giáo đăng Zalo bàn về tự vẫn khi học trò nằm viện, gia đình bức xúc

Giáo dục - Ngày đăng : 13:15, 05/12/2020

Trong lúc em Y. đang nằm viện điều trị thì một cô giáo lại lên Zalo viết nội dung khiến mọi người bức xúc.

Sáng 5.12, thầy Nguyễn Việt Hùm, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xương (TX.Tân Châu, tỉnh An Giang) xác nhận sau khi em Nguyễn Thị Ngọc Y. (SN 2005, học sinh lớp 10A4) nằm viện thì một cô giáo dạy em Y. có viết trên Zalo nội dung vô cảm.

1(1).jpg
Em Y. đang điều trị tâm lý và sức khỏe chưa ổn định khi uống hết vỉ thuốc Salbutamol -Ảnh: Tô Văn

“Nhà trường và sở cũng có đọc rồi. Hiện tại nhà trường đang yêu cầu cô gỡ nội dung đó xuống. Trước mắt nhà trường đang giải quyết chuyện vừa qua để lắng dịu tình hình. Sau đó vấn đề xử lý như thế nào thì chờ sở lên và có hướng giải quyết. Nhà trường cũng đã có hỏi cô giáo tại sao lại viết nội dung đó thì được cô trả lời là chỉ nói vu vơ thôi nên nhà trường đã yêu cầu cô không viết tiếp và gỡ hết những gì cô đã viết, đã đăng”, thầy Hùm nói.

Sau một ngày em Y. nhập viện (nghi tự vẫn trong nhà vệ sinh của trường sau khi bị kỷ luật vì mặc áo dài mỏng - PV) và được các bác sĩ Bệnh viện Nhật Tân (TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang) chẩn đoán cố tình tự đầu độc thì trên Zalo xuất hiện nội dung từ nick Yêu Màu Tím được cho là của cô giáo của em Y. Người này viết: “Có một loài chim đã tìm cái chết rất vinh… để vu oan… trong một môi trường rất cao quý, chim chọn một nơi rất thanh sạch à nghen... Xin hãy trả lại sự thanh sạch cho cái chết của con chim hay sự thanh tao trong ca dao của con cò. Mong các bạn giải bài toán đố này nhé!”.

2.jpg
Nội dung vô cảm được cô giáo Huệ viết trên Zalo sau khi em Y. nhập viện điều trị khiến mọi người bức xúc-Ảnh: Tô Văn

Sau khi nội dung được đăng tải thì một số học trò rất bức xúc đưa cho người thân của em Y. xem cách viết vô cảm của cô giáo. Và họ càng bức xúc hơn khi đọc những câu trả lời của cô với học trò như: “Tự tử chết có coi là vinh quang không con?”. “Cò bảo có xáo thì xáo nước trong có nghĩa là cho đến chết cũng phải trong sạch con à! Còn đằng này con chim chuyên nhả nước bọt kia mượn cái chết giả để vu oan giá họa cho người khác hèn uổng công xúc tép nuôi… chim”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai (chị ruột em Y.) cho biết nick Zalo này của cô giáo dạy em Y sử dụng. Gia đình không có Zalo của cô nhưng em Y. và bạn học trong trường đều có. “Từ khi Y. nhập viện thì gia đình giữ điện thoại di động không cho em xem Facebook hay Zalo sợ em bị sốc tâm lý nặng hơn. Còn nội dung cô giáo viết thì được các bạn của Y. gửi cho gia đình xem. Khi xem nội dung đó mọi người trong gia đình, kể cả bạn thân Y. đều rất bức xúc. 

3.jpg
Câu trả lời với học trò trên Xalo của cô Huệ - Ảnh: Tô Văn

Cũng theo chị Mai hiện tại Y. đang điều trị ở TP.HCM nhưng chưa khỏe, ăn uống chưa được, còn ói mửa. Bác sĩ có nói từ đây đến thứ hai nếu Y. ổn định thì cho về, còn không sẽ gặp một bác sĩ tâm lý khác điều trị tiếp tục.

Như Một Thế Giới đã thông tin, sáng 30.11 gia đình em Y. được trường thông báo em bị ngất xỉu trong nhà vệ sinh. Sau khi đưa vào Bệnh viện Nhật Tân thì các bác sĩ chẩn đoán em tự vẫn bằng thuốc Salbutamol. Trước đó, trường buộc em viết tự kiểm và thực hiện cấm túc trong vòng 2 tuần (kể từ ngày 1.12 đến 12.12) vì cho rằng em mặc áo dài mỏng, lộ những chỗ nhạy cảm. Lúc gần 8 giờ ngày 30.11 khi được nêu tên dưới cờ thì nữ sinh này vào nhà vệ sinh rồi được phát hiện trong trạng thái bất tỉnh.

Cách viết nội dung vô cảm của cô giáo dạy em Y. ở Trường THPT Vĩnh Xương trên Zalo với học trò mình như thế. Vậy có vi phạm vào quy tắc ứng xử đạo đức nhà giáo hay không? Một Thế Giới sẽ thông tin tiếp tục.

Tô Văn