Chuyên gia dự báo giá vàng còn cơ hội tái lập mốc 2.000 USD/ounce

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 06:45, 06/12/2020

Nhiều chuyên gia khá lạc quan về giá vàng và kỳ vọng kim loại quý này sẽ tăng tốc trở lại, cán mốc 2.000 USD/ounce vào cuối năm nay.

Một tuần biến động của giá vàng

Sau 3 phiên tăng giá liên tiếp, giá vàng thế giới đóng cửa phiên giao dịch tuần này ở vùng dưới 1.840 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá vàng đã tăng hơn 50 USD so với cuối tuần trước đó, nhưng đây vẫn là vùng giá thấp mà kim loại quý đạt được kể từ tháng 7 đến nay.

Giá vàng hồi phục trong bối cảnh đồng USD mất giá, khi chỉ số Dollar Index chốt tuần ở mức 90,8 điểm, tuần trượt giá mạnh nhất kể từ đầu tháng 11.

Trong khi đó, các nghị sĩ thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ cũng đang cố gắng hành động để sớm thông qua một gói kích cầu trị giá 908 tỉ USD. Kỳ vọng về kế hoạch này càng gia tăng khi Bộ Lao động Mỹ mới công bố báo cáo việc làm xấu hơn dự báo.

Tổng thống đắc cử Joe Biden nói rằng báo cáo việc làm ảm đạm cho thấy phục hồi kinh tế đang chững lại, đồng thời cảnh báo về “mùa đông u ám” phía trước sẽ càng khiến tình hình trở nên xấu hơn, trừ phi Quốc hội thông qua ngay một gói kích cầu kinh tế mới.

Đặc biệt, hệ thống bệnh viện tại nhiều bang của Mỹ đang đối mặt nguy cơ quá tải vì lượng bệnh nhân COVID-19 quá đông. Ông Robert Redfield, Giám đốc Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cảnh báo rằng trong vài tháng tới đây, trước khi vắc xin được tiêm rộng rãi, COVID-19 sẽ trở thành cuộc khủng hoảng y tế nghiêm trọng nhất lịch sử Mỹ. Những yếu tố này đang được xem là lực đẩy giúp giá vàng tăng mạnh trở lại.

Ở thị trường trong nước, đóng cửa phiên cuối cùng của tuần này, tại thị trường TP.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng SJC ở mức 54,6 triệu đồng/lượng và 55,25 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán.

Còn tại thị trường Hà Nội, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC ở mức 54,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,25 triệu đồng/lượng (bán ra). So với tuần trước, giá vàng miếng hiện tăng khoảng 650.000 đồng/lượng.

Đáng chú ý, do ảnh hưởng của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước đã có một tuần biến động mạnh. Dưới áp lực giảm từ thị trường vàng quốc tế, giá vàng miếng SJC bán ra các phiên đầu tuần có lúc trượt về 53,6 triệu đồng/lượng, thấp nhất trong khoảng 4 tháng. Từ mức đáy này, nhờ giá vàng thế giới hồi nhanh, giá vàng miếng bán ra hiện đã lấy lại được khoảng 1,6 triệu đồng/lượng.

vang-mieng-sjc.jpg
Giá vàng trong nước đang cao hơn thế giới cả 4 triệu đồng/lượng

Giá vàng còn cơ hội tái lập mốc 2.000 USD/ounce

Trong tuần tới, theo các chuyên gia dự báo trên Kitco, giá vàng đang cố gắng lấy lại từng mức hỗ trợ và mốc 1.850 USD/ounce là bước quan trọng tiếp theo. Nếu vàng vượt qua được mốc này thì sẽ có cơ hội leo lên 1.925 USD/ounce.

Việc đồng USD suy yếu, số ca nhiễm COVID-19 vẫn tăng kỷ lục, kỳ vọng gói kích thích kinh tế mới là những yếu tố thúc đẩy vàng đi lên trong tuần tới. Đặc biệt, thông tin các đàm phán về các gói kích thích kinh tế sẽ là trung tâm chú ý vào tuần tới.

Ông Peter Hug, Giám đốc giao dịch toàn cầu của Kitco Metals cho rằng tuần tới, mốc then chốt cần theo dõi của giá vàng là 1.850 USD/ounce. “Mốc 1.775 USD/ounce là ngưỡng cản quan trọng trong đợt bán tháo vào tuần trước và rất may là mốc đó đã không bị xuyên thủng. Dựa vào bức tranh vĩ mô, tôi rất lạc quan về tình hình giá vàng ở thời điểm này. Trên phương diện kỹ thuật, 1.850 USD/ounce từng là một ngưỡng hỗ trợ mạnh, nên để tăng cao hơn, giá vàng cần tái lập mốc này”, ông Hug nhận định.

Ông Hug cũng nói rằng nếu Quốc hội Mỹ thông qua được một gói kích cầu mới trước cuối năm nay, thì giá vàng vẫn còn cơ hội tái lập mốc 2.000 USD/ounce trước cuối năm.

Trong khi đó, nhà phân tích Xiao Fu thuộc Bank of China International đánh giá thị trường đang hy vọng GDP toàn cầu tăng trưởng mạnh hơn trong 2021, nhất là khi vắc xin COVID-19 được tiêm chủng. Điều này sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho các tài sản có độ rủi ro cao hơn.

Ngược lại, tình trạng mất giá của USD, cộng thêm sự kết hợp giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, cũng như rủi ro địa chính trị đang là yếu tố hỗ trợ giá vàng. “Chúng ta đang chứng kiến hai lực lượng đối lập cùng lúc tác động lên giá vàng”, ông Xiao Fu nói.

Phan Diệu