Đảng Cộng hòa bác nghị quyết công nhận ông Biden đắc cử tổng thống Mỹ

Quốc tế - Ngày đăng : 11:21, 09/12/2020

Các lãnh đạo đảng Cộng hòa tại quốc hội Mỹ mới đây đã bác nghị quyết do phe Dân chủ đề xuất, công nhận ông Joe Biden là Tổng thống đắc cử.

Theo CNN, lãnh đạo đa số Hạ viện Mỹ Steny Hoyer, một đảng viên Dân chủ, trong cuộc họp riêng hôm 8.12 đã công bố dự thảo nghị quyết khẳng định quốc hội Mỹ đang chuẩn bị cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris.

Đề xuất của Hoyer nhận được sự ủng hộ từ Thượng nghị sĩ Dân chủ Amy Klobuchar và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Tuy nhiên, các thành viên chủ chốt của đảng Cộng hòa gồm lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell, lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy và Thượng nghị sĩ Roy Blunt đại diện cho bang Missouri, đã bỏ phiếu bác bỏ dự thảo nghị quyết.

Dựa trên kết quả kiểm phiếu phổ thông của các bang, truyền thông Mỹ dự đoán ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đắc cử với 306 phiếu đại cử tri, trong khi đương kim Tổng thống Donald Trump giành 232 phiếu. Tuy nhiên, đến nay ông Trump vẫn chưa công nhận kết quả này, ông tuyên bố chỉ rời Nhà Trắng nếu đại cử tri bỏ phiếu cho ông Biden.

Đồng hành cùng Trump, phe Cộng hòa tại quốc hội Mỹ cho tới thời điểm hiện tại vẫn liên tiếp từ chối thừa nhận rằng tổng thống Mỹ tiếp theo sẽ là Biden. Đảng Cộng hòa thậm chí không cho phép Ủy ban Liên hiệp Quốc hội Mỹ về Lễ nhậm chức (JCCIC) công bố rằng Tổng thống đắc cử Biden, Phó tổng thống đắc cử Harris sẽ nhậm chức vào ngày 20.1. 

Trao đổi với các phóng viên, Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện McConnell nhấn mạnh, Đại cử tri đoàn sẽ họp để bầu tổng thống vào ngày 14.12. "Cử tri đoàn sẽ nhóm họp vào ngày 14 và bỏ phiếu, và chúng tôi sẽ làm lễ tuyên thệ nhậm chức cho tổng thống kế nhiệm vào ngày 20.1", ông nói.

Đội ngũ chiến dịch của ông Trump hiện đang tập trung theo đuổi các nỗ lực pháp lý nhằm loại bỏ kết quả bầu cử có lợi cho Biden ở các bang chiến trường gồm Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.

Tuy vậy, cuộc chiến pháp lý với hàng chục vụ kiện của ông Trump và đồng minh đến nay chưa mang lại kết quả như mong muốn. Tòa án Tối cao Mỹ hôm 8.12 đã bác bỏ nỗ lực của đảng Cộng hòa trong việc loại ra 2,5 triệu lá phiếu gửi qua thư ở Pennsylvania.

Mới đây nhất, Texas - bang vốn được coi là "thành trì của đảng Cộng hòa", đã đề nghị Tòa án Tối cao liên bang Mỹ đảo ngược kết quả bầu cử ở 4 bang khác trong một nỗ lực nhằm giúp Tổng thống Donald Trump vô hiệu hóa chiến thắng của Joe Biden.

Cuộc chiến bang kiện bang của Mỹ bắt đầu khi Texas hôm 8.12 nộp đơn lên Tòa án tối cao Mỹ kiện quy trình bầu cử tại các bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin vi hiến. 

Đơn kiện của bang Texas cho rằng, 4 bang nói trên đã vi phạm điều khoản đại cử tri của hiến pháp khi thay đổi trong quy định và quy trình bỏ phiếu thông qua tòa án hoặc các biện pháp hành pháp, thay vì cơ quan lập pháp của bang. Cụ thể, các bang này đã thay đổi các thủ tục bỏ phiếu do đại dịch COVID-19 nhằm khuyến khích bỏ phiếu qua thư mà được cho là phạm luật. Với lập luận này, Texas đề nghị Tòa án Tối cao ngay lập tức chặn 4 bang dùng kết quả bỏ phiếu phổ thông để chỉ định đại cử tri.



Hoàng Vũ