Ông Putin chúc mừng Biden đắc cử, hy vọng Nga và Mỹ hợp tác giải quyết nhiều vấn đề thế giới

Quốc tế - Ngày đăng : 14:45, 15/12/2020

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Vladimir Putin hôm 15.12 đã chúc mừng ông Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Động thái này xảy ra sau khi ông Biden giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu của Cử tri đoàn từng bang chính thức xác định chức vụ tổng thống Mỹ, Điện Kremlin cho biết.

Trước đó, Điện Kremlin nói sẽ đợi kết quả chính thức của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trước khi bình luận về kết quả, ngay cả khi nhiều quốc gia khác chúc mừng ông Biden chiến thắng trong những ngày sau cuộc bỏ phiếu hôm 3.11.

Điện Kremlin trích dẫn lời ông Putin trong một tuyên bố: “Về phần mình, tôi sẵn sàng tương tác và tiếp xúc với các bạn. Tôi chúc tổng thống đắc cử thành công và bày tỏ tin tưởng rằng Nga và Mỹ, hai quốc gia có trách nhiệm đặc biệt với an ninh và ổn định toàn cầu bất chấp những khác biệt, có thể thực sự giúp giải quyết nhiều vấn đề và thách thức mà thế giới đang phải đối mặt".

putin-chuc-mung-biden-dac-cu.jpg
Thủ tướng Vladimir Putin bắt tay Joe Biden khi ông làm Phó Tổng thống Mỹ dưới thời Obama trong cuộc gặp tại Moscow ngày 10.3.2011 - ảnh: Reuters

Theo Reuters, hôm 22.11, Tổng thống Vladimir Putin cho biết sẵn sàng làm việc với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Mỹ và sẽ chúc mừng bất cứ ai trở thành người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sau khi mọi thủ tục pháp lý được giải quyết.

Ông Putin đã từ chối bình luận về chuyện Trump đang thực hiện các hành động pháp lý để cố gắng lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử trước Biden.

"Chúng tôi sẽ làm việc với bất kỳ ai nhận được sự tin tưởng của người dân Mỹ. Tuy nhiên, người chiến thắng phải được nêu tên bởi đảng đối lập, bên thừa nhận chiến thắng của đối thủ, hoặc sau khi kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử được xác nhận một cách hợp pháp”, ông Putin nói.

Về việc chưa chúc mừng ông Biden, Tổng thống Nga lý giải: "Bạn không thể làm căng thẳng thêm một mối quan hệ vốn đã căng thẳng thời gian qua. Chúng tôi có mối quan hệ đáng tôn trọng với tất cả các ứng cử viên, gồm cả Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump hay ứng cử viên Joe Biden. Vì vậy, chúng tôi không thấy có bất cứ vấn đề nào ở đây".

California, tiểu bang đông dân nhất Mỹ, đã chuyển 55 phiếu đại cử tri cho Biden vào chiều 14.12, chính thức đưa ông vượt qua mốc 270 phiếu cần thiết. Dựa trên kết quả hồi tháng 11, ông Biden đã giành được 306 phiếu bầu của Đại cử tri đoàn so với 232 phiếu bầu của Trump. Điều này sẽ mở đường cho Biden nhậm chức vào ngày 20.1.2021 cùng với Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris.

Trong các cuộc bỏ phiếu của các đại cử tri đoàn diễn ra trước đó cùng ngày, ông Biden đã giành được tổng số 247 phiếu đại cử tri từ 22 bang, gồm Arizona, Colorado, Connecticut, Delaware, Georgia, Illinois, Maryland, Michigan, Minnesota, Massachusetts, Nevada, New Hampshire, New Jersey, New Mexico, New York, Oregon, Pennsylvania, Rhode Island, Vermont, Virginia, Washington, Wisconsin và vùng thủ đô District of Columbia. Tại bang Maine với 4 phiếu đại cử tri, ông Biden nhận được 3 phiếu, còn trong số 5 phiếu đại cử tri của bang Nebraska, ông Biden có được 1 phiếu.

Trong khi đó Tổng thống Donald Trump hiện có 232 phiếu đại cử tri từ các bang Alabama, Alaska, Arkansas, Florida, Idaho, Indiana, Iowa, Kansas, Kentucky, Louisiana, Mississippi, Missouri, Montana, North Carolina, North Dakota, Ohio, Oklahoma, South Carolina, South Dakota, Tennessee, Texas, Utah, West Virginia, Wyoming. Ông Trump giành được 1 phiếu trong tổng số 4 phiếu từ bang Maine và 4 phiếu trong tổng số 5 phiếu từ bang Nebraska.

Một số thượng nghị sĩ cấp cao của đảng Cộng hòa hôm 14.12 đã thừa nhận Joe Biden là tổng thống đắc cử sau khi Cử tri đoàn khẳng định chiến thắng của ông và bác bỏ ý tưởng lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020 tại Quốc hội. Xem chi tiết tại đây.

Nhân Hoàng