WHO nói chưa cần phát cảnh báo lớn cho biến thể coronavirus mới ở Anh

Chuyển động - Ngày đăng : 09:00, 22/12/2020

Các quan chức WHO tiếp tục đưa ra những nhận định lạc quan trước biến thể mới của coronavirus tại Anh, coi đó là một phần bình thường trong quá trình tiến hóa.

Theo Reuters, bất chấp lo ngại của nhiều nước về biến thể mới của vi rút corona chủng mới với tốc độ lây nhiễm cao hơn SARS-CoV-2 được ghi nhận lần đầu tại Anh, các quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết điều này là một phần bình thường trong quá trình tiến hóa của vi rút, không đáng lo và các công cụ theo dõi đang được thực hiện.

Phát biểu trong cuộc họp báo cuối ngày 21.12, Giám đốc Chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan cho biết: "Chúng ta đã chứng kiến một tỉ lệ vi rút lây nhiễm cao hơn nhiều ở các thời điểm khác nhau trong đại dịch lần này nhưng tình hình vẫn kiểm soát được. Hiện vẫn chưa thể nói tình trạng hiện nay đã vượt ngoài tầm kiểm soát".

_methode_sundaytimes_prod_web_bin_16908d32-661a-11ea-b021-fae459863cfa.jpg
Giám đốc Chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan - Ảnh: Reuters

“Chúng ta phải tìm ra sự cân bằng và điều quan trọng là phải minh bạch, cần thông báo cho mọi người biết tình hình diễn ra như thế nào. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần hiểu rằng đây là một phần bình thường của quá trình tiến hóa của vi rút… Trên thực tế, việc có thể theo dõi vi rút một cách chặt chẽ, cẩn thận, khoa học là một bước phát triển tích cực cho sức khỏe cộng đồng toàn cầu và các quốc gia thực hiện loại hình giám sát này cần được khen ngợi”, người đứng đầu Chương trình khẩn cấp của WHO nhấn mạnh và cho rằng “các quốc gia áp đặt các quy định hạn chế đi lại đã hành động hết sức cẩn trọng khi xác định về tính rủi ro của biến thể vi rút corona mới”.

Trích dẫn số liệu từ Anh, các quan chức WHO cho biết họ không có bằng chứng cho thấy biến thể vi rút corona mới khiến người bệnh nặng hơn hoặc gây tử vong nhiều hơn so với các biến thể SARS-CoV-2 hiện có mặc dù biến thể COVID-19 này dường như lây lan dễ dàng hơn. Tuy nhiên, giới chức y tế của WHO cho biết các đột biến của SARS-CoV-2 cho đến nay phát triển chậm hơn nhiều so với bệnh cúm, thậm chí biến thể mới ở Anh vẫn có khả năng lây truyền thấp hơn nhiều so với các bệnh khác như quai bị.

Bà Soumya Swaminathan, trưởng nhóm các nhà khoa học của WHO, khẳng định cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa ghi nhận tình trạng kháng thuốc hoặc nhờn thuốc dù các biến thể của vi rút corona đã xuất hiện nhiều. Tuy nhiên, chuyên gia này cũng lưu ý những nhà sản xuất vắc xin nên tính đến việc ngăn ngừa các biến thể COVID-19 mới.

“Cho đến nay, một số đột biến của vi rút corona chủng mới không ảnh hưởng đáng kể đến phương pháp điều trị, thuốc hoặc vắc xin đang được sử dụng hiện nay và chúng tôi hy vọng rằng biến thể mới xuất hiện này sẽ tiếp tục là trường hợp như vậy”, bà Soumya Swaminathan cho hay.

Các quan chức WHO hi vọng sẽ có thêm thông tin chi tiết về biến thể mới của COVID-19 trong vài ngày hoặc vài tuần tới để đánh giá các tác động tiềm tàng.

Được biết, các nhà khoa học phát hiện biến thể này lần đầu tiên vào tháng 9. Đến tháng 11, khoảng 1/4 ca nhiễm mới ở London là do biến thể mới này, và đến giữa tháng 12 con số này tăng lên gần 2/3. Chính phủ Anh thông báo biến thể mới có khả năng lây lan cao hơn đến 70% so với các biến thể trước đó khiến các nước châu Âu phải áp lệnh cấm đi lại đối với Anh.

Hoàng Vũ (theo Reuters)