Bạc Liêu: Ký công văn yêu cầu doanh nghiệp dự thầu bổ sung hồ sơ trong ngày nghỉ

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 11:31, 28/12/2020

Theo các doanh nghiệp, công văn này có nội dung trái lại với chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu, khiến nhiều nhà thầu bất bình.

Cụ thể tại công văn số 445/BQL ngày 18.12.2020, do ông Nguyễn Văn Thương - Phó giám đốc phụ trách Ban QLDA Đầu tư - Xây dựng H.Hòa Bình ký với chức danh giám đốc, yêu cầu nhà thầu cung cấp, bổ sung bản chính các văn bản, tài liệu quan đến hồ sơ dự thầu (HSDT). Theo đó để đối chiếu, làm rõ HSDT gói thầu, dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường Phan Thị Tư.

1(1).jpg

Ban QLDA Đầu tư - Xây dựng H.Hòa Bình - Ảnh: Hải An

Theo lãnh đạo 1 doanh nghiệp tham gia đấu thầu dự án trên, công văn này có nội dung không phù hợp với tinh thần của chỉ thị số 47/CT-TT ngày 27.12.2017 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ thị 03/CT-BKHĐT ngày 24.5.2019 của Bộ KH-ĐT về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu, tăng cường hiệu lực, hiệu quả và đẩy lùi tình trạng tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu. Cụ thể là thời gian chưa hợp lý, vì công văn ông Thương ký gửi cho nhà thầu ngày 18.12.2020 (ngày thứ sáu) nhưng bắt nhà thầu bổ sung hồ sơ trước 14 giờ ngày 21.12.2020 (nhằm ngày thứ 2).

Trong khi theo quy định của Luật Đấu thầu thì phải tối thiểu 3 ngày làm việc cho nhà thầu bổ sung hồ sơ, nhưng ở đây ông Thương lại tính 2 ngày trùng ngày nghỉ cuối tuần, khống chế thời gian nhằm gây khó khăn cho nhà thầu.

Cũng theo nhà thầu trên, thời điểm ký ban hành, khống chế thời gian nộp hồ sơ theo công văn của ông Thương đã gây nhiều khó khăn cho nhà thầu. Bởi doanh nghiệp làm ăn, nhiều giấy tờ gốc nằm ở ngân hàng, trong khi theo tinh thần của công văn 445/BQL chỉ có khoảng nửa ngày làm việc, thì khó nhà thầu bổ sung kịp.

Điều đáng nói là việc nhà thầu được yêu cầu làm rõ HSDT là nhằm tạo thêm cơ hội cho nhà thầu được đánh giá một cách đầy đủ, chính xác và cũng tạo điều kiện cho bên mời thầu không hiểu sai HSDT, không bỏ sót nhà thầu tiềm năng. Trong khi đó bên mời thầu yêu cầu thời gian như công văn 445/BQL của ông Thương ký, như vô tình “biến” 1 yêu cầu không phải là quan trọng trở thành yêu cầu quan trọng.

2.jpg

Công văn số 445/BQL do ông Nguyễn Văn Thương ký - Ảnh: Hải An

Theo một số doanh nghiệp, điều này nhằm loại bỏ nhà thầu. Vậy văn bản này có vi phạm theo mục a; mục b; mục c khoản 4 của chỉ thị số 03/CT-BKHĐT ngày 24.5.2019 về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu, tăng cường hiệu lực, hiệu quả và đẩy lùi tình trạng tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu?

Ông Hồ Quốc Trạng, Chánh Thanh tra Sở KH-ĐT Bạc Liêu cho biết, tùy theo quy định hồ sơ mời thầu, nhưng theo quy định thì thời gian là 3 ngày làm việc để nhà thầu có thời gian bổ sung hồ sơ. Nếu trong quá trình đấu thầu, thấy không hợp lệ thì nhà thầu có quyền yêu cầu chủ đầu tư xử lý theo đúng quy định.

Riêng chức vụ của ông Thương, Chủ tịch UBND H.Hòa Bình cho biết, ông Nguyễn Văn Thương hiện giữ chức vụ là Phó giám đốc phụ trách Ban QLDA Đầu tư - Xây dựng H.Hòa Bình. Hiện ban này chưa có giám đốc.

Trước đó, ngày 7.12.2020, chủ đầu tư là Ban QLDA Đầu tư - Xây dựng H.Hòa Bình đăng thông báo mời thầu dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Phan Thị Tư, có tổng vốn đầu tư khoảng 15 tỉ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước. Hay tin, nhiều doanh nghiệp, nhà thầu có uy tín, năng lực tài chính tham gia dự thầu, nhưng sau khi đọc quy định thì đều thất vọng.

Hải An