Tết này, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho một số loại xe chạy tối đa 40 km/giờ

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 14:10, 28/12/2020

Những loại xe được phép lưu thông trong cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dịp tết này không được rẽ ra đường nhánh, hoặc từ đường nhánh nhập vào đường cao tốc.

Ngày 28.12, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được thông tuyến kỹ thuật dự án tại tỉnh Tiền Giang. Ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết dù không nằm trong điều kiện bắt buộc của hợp đồng mà dự án đã ký kết với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhưng công ty xem đó là trách nhiệm của mình nên sẽ tổ chức cho lưu thông vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

4.jpg

Một số đoạn trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn đang gấp rút thi công - Ảnh: Thanh Nguyên

Việc này kỳ vọng sẽ giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Tiền Giang. Nhiều năm qua, thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán, lưu lượng xe về các địa phương ĐBSCL cũng như từ vùng này trở lại miền Đông Nam Bộ gia tăng đột biến. Điều này làm quốc lộ 1 quá tải, nhất là đoạn qua tỉnh Tiền Giang.

Việc lưu thông một số loại xe trong dịp tết này này phải tuân thủ những điều kiện, quy định để đảm bảo an toàn. Theo đó, các xe ô tô dưới 16 chỗ và xe tải dưới 2,5 tấn được phép lưu thông vào cao tốc với tốc độ tối đa cho phép là 40 km/giờ. Thời gian lưu thông từ 6 đến 17 giờ trong ngày. Các loại xe lưu thông trên cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận không được rẽ ra đường nhánh hoặc từ đường nhánh nhập vào đường cao tốc và chỉ lưu thông một chiều, mỗi chiều liên tục 5 ngày.

Cụ thể, thời gian bắt đầu cho các loại xe lưu thông là từ ngày 7 đến 11.2.2021 (nhằm ngày 26 đến 30.12 âm lịch) các loại xe dưới 16 chỗ và dưới 2,5 tấn sẽ được lưu thông theo hướng từ Trung Lương về Mỹ Thuận. Năm ngày sau tết - từ ngày 15 đến 19.2.2021 (nhằm ngày mùng 4 đến 8.1.2021 âm lịch) các loại xe như trên sẽ được lưu thông theo hướng từ Mỹ Thuận về Trung Lương.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được tái khởi động trở lại vào tháng 3.2019 sau một thời gian dài đình trệ.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh là 12.668 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 7.946 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí khác là 2.730 tỉ đồng, lãi vay và dự phòng là 1.992 tỉ đồng. Về cơ cấu nguồn vốn, vốn chủ sở hữu là 2.787 tỉ đồng, vốn vay thương mại là 7.694 tỉ đồng và vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án là 2.186 tỉ đồng.

Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có 4 làn xe cao tốc, rộng 3,5 mét/làn và có dải phân cách cứng ở giữa. Cao tốc này có chiều dài đường cao tốc là 51,1 km (tuyến nối 5,9 km). Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu nghĩa kết nối vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương và điểm cuối giao với quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung, H.Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Cao tốc này sẽ kết nối vào dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 cầu đang được triển khai xây dựng.

Thanh Nguyên