Ông Putin ký đạo luật cho phép ứng cử thêm 2 nhiệm kỳ, chặn Facebook, YouTube, Twitter khi cần

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 20:30, 30/12/2020

Tổng thống Vladimir Putin đã ký hàng loạt luật hôm 30.12, trao cho Nga quyền hạn mới để hạn chế những mạng xã hội khổng lồ Mỹ, ngăn chặn việc tiết lộ dữ liệu cá nhân các nhân viên an ninh của họ.

Theo Reuters, đạo luật mới cho phép ông Putin (68 tuổi) ứng cử thêm hai nhiệm kỳ nữa (mỗi nhiệm kỳ 6 năm) tại Điện Kremlin thay vì từ chức vào 2024 như hiến pháp quy định trước đó.

Cải cách khác, chẳng hạn việc trao quyền miễn truy tố suốt đời cho các cựu tổng thống khiến các nhà phân tích đoán già đoán non về kế hoạch của ông khi mối quan hệ của Moscow với phương Tây đang có căng thẳng mới sau vụ đầu độc nhà lãnh đạo đối lập Alexei Navalny (nhà phê bình điện Kremlin).

Một trong những đạo luật hôm 30.12 cho phép Nga chặn hoặc hạn chế quyền truy cập các trang web "phân biệt đối xử" với phương tiện truyền thông của họ, một phần trong chiến dịch dưới thời Putin nhằm tăng cường "chủ quyền internet” của Nga làm dấy lên lo ngại về việc len lỏi các biện pháp kiểm soát theo kiểu Trung Quốc.

Twitter hiện dán nhãn một số phương tiện truyền thông Nga là "phương tiện truyền thông liên kết với nhà nước", một động thái bị Moscow chỉ trích. Những người ủng hộ luật đã viện dẫn những lời phàn nàn về định kiến ​​của Facebook, Twitter và YouTube. Hầu hết đều đến từ đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền, các tác giả của đạo luật trích dẫn khiếu nại từ trang mạng nội địa như Russia Today (RT), RIA Novosti, Crimea 24 về việc Twitter, Facebook và YouTube kiểm duyệt tài khoản của họ.

Đạo luật thứ hai đưa ra khoản tiền phạt khổng lồ lên tới 20% doanh thu tại Nga năm trước với các trang web liên tục không xóa nội dung bị cấm, điều mà YouTube và Facebook thường không làm theo các nhà lập pháp Nga.

Đạo luật thứ ba cấm tiết lộ dữ liệu cá nhân của các quan chức an ninh Nga, hồ sơ đôi khi bị rò rỉ trực tuyến và đã được các nhà báo điều tra sử dụng để theo dõi các hoạt động bí mật.

ong-putin-ky-dao-luat-cho-phep-ung-cu-them-2-nhiem-ky.jpg
Tổng thống Vladimir Putin đã ký hàng loạt luật quan trọng hôm 30.12

Đầu tháng này, trang web điều tra Bellingcat đã sử dụng hồ sơ chuyến bay và các dữ liệu khác để xác định một nhóm các nhân viên bị cáo buộc thuộc Sở An ninh Liên bang mà Alexei Navalny đã cáo buộc cố gắng đầu độc ông vào tháng 8, điều mà Moscow bác bỏ.

Luật mới khác đưa ra án tù lên đến 2 năm cho tội vu khống trên mạng cũng như các quy định mới sẽ cấm tài trợ cho các cuộc biểu tình của "các đặc vụ nước ngoài" và cho phép cấm các cuộc biểu tình do trường hợp khẩn cấp.  

Một luật khác cấp cho nhà chức trách quyền hạn mới để dán nhãn các cá nhân là “đặc vụ nước ngoài” và cũng phạt tù họ 5 năm nếu không báo cáo chính xác các hoạt động của mình.

Hôm 8.12, Tổng thống Vladimir Putin đã ký ban hành một đạo luật cho phép pháp luật quốc gia Nga được ưu tiên hơn các điều ước quốc tế và các phán quyết của các cơ quan quốc tế trong các trường hợp xung đột với Hiến pháp Nga.

Theo Reuters, Điện Kremlin nói rằng tất cả các nghĩa vụ của Nga theo các điều ước quốc tế vẫn có hiệu lực và Moscow vẫn hoàn toàn cam kết tuân thủ luật pháp quốc tế. Thế nhưng, đạo luật này đã khiến một số người ủng hộ quyền ở Nga lo ngại. Hàng trăm người khiếu nại lên Tòa án Nhân quyền châu Âu mỗi năm để đòi công lý mà họ nói rằng đã bị từ chối tại Nga.

Ông Putin lần đầu tiên đề xuất cải cách trong bài phát biểu cấp quốc gia vào tháng 1.2020.

Đây là một trong những sửa đổi hiến pháp và luật được thông qua trong năm nay.

Trong cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức từ ngày 25.6 đến ngày 1.7, gần 78% cử tri Nga đã bỏ phiếu ủng hộ sửa đổi Hiến pháp Nga, gồm cả việc bỏ giới hạn nhiệm kỳ tổng thống. Về lý thuyết, sửa đổi này sẽ cho phép Tổng thống Putin ra tranh cử thêm 2 lần nữa khi nhiệm kỳ hiện tại (6 năm) của ông kết thúc vào năm 2024 và có khả năng duy trì quyền lực đến năm 2036. Khi đó, ông Putin 83 tuổi.

Ngày 17.11, dự luật trao quyền tái tranh cử Tổng thống cho ông Putin được trình ra Hạ viện Nga (Duma quốc gia Nga). 

Nhân Hoàng